Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020
Bài: 3 : NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
- MỤC TIÊU.
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
Kiến thức :
- HS nắm vững các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ.
Kĩ năng :
- Có kĩ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng.
Thái độ :
- Rèn cho hs tính cẩn thận, chính xác, kiên trì trong giải toán.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực chung :Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: Thực hiện các phép tính, sử dụng ngôn ngữ toán học, vận dụng toán học.
- Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ.
1. Gv: Bảng phụ, phấn mầu.
2. Hs: Như phần dặn dò tiết 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020
(sgk/10). * Hai hs lên bảng kiểm tra : HS1 : Trả lời miệng quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ. Viết công thức : Với x = ; y = (a, b, m ), ta có : x + y = + = ; x - y = - = Bài 8d/sgk : Tính. = HS2 : Trả lời miệng quy tắc chuyển vế và viết công thức : Với mọi x, y, z Q : x + y = z x = z - y Bài 9d/sgk : Tìm x, biết : 3. Bài mới HĐ1. Khởi động 3’(MĐ: Hs biết nhân hai số hữu tỉ như nhân hai phân số. Trò chơi: Mời bạn lớp trưởng lên cho lớp chơi trò chơi “Truyền hộp quà” kèm theo bài hát. Khi bài hát kết thúc, hộp quà đến tay bạn nào thì bạn ấy sẽ mở hộp quà trả lời câu hỏi. Câu hỏi: Phát biêt quy tắc nhân hai phân số?Vậy nhân hai số hữu tỷ thì như thế nào? * GV và hs lớp nhận xét. Cách thức tổ chức hoạt động Kết luận: KT 1 : Nhân hai số hữu tỉ.(10ph) Mục đích: HS nhân hai số hữ tỉ như nhân hai phân số Hoạt động cá nhân NV1: Phép nhân hai số hữu tỷ tương tự như phép nhân hai phân số. Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số? NV2: Viết công thức tổng quát quy tắc nhân... lµ hay x : y. KH: hay x : y. VD: Tỷ số của hai số 1,2 và 2,18 là hay 1,2 : 2,18. Tỷ số của và -1, 2 là hay :(-1,2) HĐ3.Củng cố:(5ph)Mục đích: Khắc sâu kiến thức đã học - Cho hs lµm bµi tËp 13 c©u a, c (sgk/12). - HS lµm bµi vµo vë, hai hs lªn b¶ng tr×nh bµy : a) c) HĐ4. Vận dụng: (3ph). Mục đích: Hình thành kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển. - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề . - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ. - Định hướng năng lực: Thực hiện các phép tính, sử dụng ngôn ngữ toán học, vận dụng toán học. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ Hoạt động cá nhân Câu hỏi : Chọn câu trả lời đúng 1/ - 0,35 . A - 0,1 B. -1 C. -10 D. -100 2/ A. -6 B. C. D. 3/ Kết quả phép tính là : A. B. C. D. 4/ Số x mà : x : là : A. B. C. D. Đáp án : 1 2 3 4 A C B C 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (7ph) MĐ: Khắc sâu kiến thức đã học * DÆn dß: - Häc bµi . ¤n tËp gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn. - Lµm c¸c bµi tËp tõ 11 ®Õn 16 (sgk/12 + 13) vµ c¸c bµi tËp tõ 14 ®Õn 19 (SBT/5 + 6). - Híng dÉn bµi 15a (sgk/13) : C¸c sè ë l¸: 10 ; - 2 ; 4 ; - 25. Sè ë b«ng hoa : - 105. Nèi c¸c sè ë nh÷ng chiÕc l¸ b»ng dÊu c¸c phÐp tÝnh céng, trõ, nh©n, chia vµ dÊu ngoÆc ®Ó ®îc mét biÓu thøc cã gi¸ trÞ ®óng b»ng sè ë b«ng hoa. KÕt qu¶ : 4 . (- 25) + 10 : (- 2) = - 100 + (- 5) = - 105. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học: - Kiến thức trọng tâm của bài học là gì? V. Rút kinh nghiệm. Tuần:2 Ngày soạn: 10/8/ 2019 Ngày dạy: Tiết: 4 Bài: 4. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ. CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức: - Học sinh hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. - Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Kĩ năng: - Có kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. - Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lí. Thái độ : - Rèn cho hs tính cẩn thận, chính xác, kiên trì trong giải toán. ... ?2. - Tìm biết : a) x = b) x = c) x = d) x = 0 = 3,5 ; = ; = 0 ; = 2 ?1. a) NÕu x = 3,5 th× = 3,5 NÕu x = th× = b) NÕu x > 0 th× = x NÕu x = 0 th× = 0 NÕu x < 0 th× = - x *TQ: = x nÕu x 0 - x nÕu x < 0 VÝ dô : (v× > 0) (v× - 1,25 < 0) a) = b) = c) = d) = 0 KT 2 : Công, trừ, nhân, chia số thập phân Mục đích: HS Công, trừ, nhân, chia số thập phân đúng quy tắc và chính xác. - Để cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, ta viết chúng dưới dạng phân số thập phân rồi tính. Hoạt động cá nhân NV1: Nhắc lại quy tắc về dấu trong các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số nguyên? GV Chốt lại quy tắc. Gv nêu bài tâp áp dụng. - Một hs đứng tại chỗ tính : 1,13 + 0,264 - GV yêu cầu hs tính : (- 1,13) + (- 0,264) - Hãy viết các số thập trên dưới dạng phân số thập phân rồi áp dụng quy tắc cộng hai phân số. - Quan sát kết quả của hai phép toán trên, theo em làm thế nào ta có thể tính tổng - 1,13 + (- 0,264) nhanh hơn ? -GV: Kết quả của hai phép tính trên đối nhau, do đó ta có thể tính tổng thứ hai bằng cách cộng hai giá trị tuyệt đối và lấy dấu chung tương tự như với số nguyên. - Trong thực hành, ta thường cộng, trừ, nhân hai số thập phân theo các quy tắc về giá trị tuyệt đối và về dấu tương tự như với số nguyên. GV yêu cầu hs tính : 0,245 - 2,134 và (- 5,2) . 3,14 - Nêu quy tắc chia hai số thập phân ? GV nêu quy tắc chia hai số thập phân : Thương của hai số thập phân x và y là thương của hai giá trị tuyệt đối của x và y với dấu "+" đằng trước nếu x và y cùng dấu và "-" đằng trước nếu x và y khác dấu. - Tính : (- 0,408) : (- 0,34) (- 0,408) : (+ 0,34) Hoạt động nhóm(5ph) GV cho hs làm bài : NV1: Chia lớp thành 4 nhóm giao 4 bảng phụ. - Tính :Nhóm 1,2: a) - 3,116 + 0,263 Nhóm 3,4: b) (- 3,7) . (- 2,16) NV2: HS làm bài tập theo nhóm. Nv3: Dán kết quả lên bảng. Gv sửa 1 bảng phụ và nhận xét các nhóm còn lại. Gv chốt lại kỹ về quy tắc gọi hai hoặc ba bạn nhắc lại. 1/ Thực hành theo các quy tắc về giá trị tuyệt
File đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_2_nam_hoc_2019_2020.docx