Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 20 - Năm học 2019-2020
CHƯƠNG III: THỐNG KÊ
Tiết: 41 §1. THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
Kiến thức:- Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung); hiểu được ý nghĩa các cụm từ "số các giá trị của dấu hiệu" và "số các giá trị khác nhau của dấu hiệu", làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
- Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị.
Kĩ năng:- Biết xác định và diễn tả được về dấu hiệu điều tra. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số hiệu thu thập được qua điều tra.
Thái độ: - Phát triển và rèn luyện tư duy.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo
- Năng lực hợp tác nhóm
- Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 1 (trang 4), bảng 2 ( trang 5),
bảng 3 (trang 7) và phần đóng khung (trang 6) SGK
HS : Xem trước bàiở nhà
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 20 - Năm học 2019-2020
5), bảng 3 (trang 7) và phần đóng khung (trang 6) SGK HS : Xem trước bàiở nhà III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Cách thức tổ chức hoạt động Kết luận: Hoạt động 1: Giới thiệu (3 phút) MĐ: Giới thiệu chương - GV giới thiệu mục tiêu và yêu cầu của chương - Cho HS đọc phần giới thiệu thống kê - HS nghe GV giới thiệu về chương - HS đọc phần giới thiệu về thống kê SGK trang 4 Hoạt động 2: Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu (10 phút) MĐ: :- Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung); hiểu được ý nghĩa các cụm từ "số các giá trị của dấu hiệu" và "số các giá trị khác nhau của dấu hiệu", làm quen với khái niệm tần số của một giá trị. - Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. KT1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu - Khi điều tra về số cây trồng được của 1 lớp ta có bảng số liệu thống kê ban đầu s...á trị là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu Cho HS làm ?5 - Có bao nhiêu số khác nhau trong cột số cây trồng được ? - Nêu cụ thể các số khác nhau đó ? Cho HS làm ?6 - Có bao nhiêu lớp trồng được 30 cây? Hay giá trị 30 xuất hiện bao nhiêu lần trong dãy giá trị của dấu hiệu? - Câu hỏi tương tự đối với các giá trị 28; 35; 50 ? Þ Giới thiệu: 8 là tần số của 30 - Tìm tần số của 28; 35; 50 ? - Vậy tần số của một giá trị là gì ? - Phân biệt x với X, n với N ? Cho HS làm ?7 * GV hướng dẫn HS các bước tìm tần số như sau : + Quan sát dãy và tìm các số khác nhau trong dãy, viết các số đó theo thứ tự từ nhỏ đến lớn + Tìm tần số của từng số bằng cách đánh dấu vào số đó trong dãy rồi đếm số lần lặp lại của nó và ghi lại - Lưu ý HS là không phải trong trường hợp nào kết quả thu thập được khi điều tra cũng là các số * HS làm ?5: - Có 4 số khác nhau trong cột số cây trồng - Đó là các số 28; 30; 35; 50 * HS làm ?6: - Có 8 lớp trồng được 30 cây - Có 2 lớp trồng được 28 cây - Có 7 lớp trồng được 35 cây - Có 3 lớp trồng được 50 cây - Tần số của 28; 35; 50 lần lượt là 2; 7; 3 * HS đọc định nghĩa tần số x : giá trị X : dấu hiệu n : tần số N : số các giá trị * HS làm ?7 : - Các giá trị khác nhau 28; 30; 35; 50 - Tần số: n28= 2 n30= 8 n35= 7 n50= 3 - HS đọc phần chú ý trong SGK trang 7. Hoạt động 3: Củng cố (6 phút) MĐ: :- Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung); hiểu được ý nghĩa các cụm từ "số các giá trị của dấu hiệu" và "số các giá trị khác nhau của dấu hiệu", làm quen với khái niệm tần số của một giá trị. - Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. * GV treo bảng phụ Số HS nữ của 12 lớp trong một trường trung học cơ sở được ghi lại như sau : 18 14 20 17 25 14 19 20 16 18 14 16 Cho biết a) Dấu hiệu là gi? Số tất cả các giá trị của dấu hiệu? b) Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần s...CS được ghi lại như sau: 15 17 18 15 19 20 15 20 20 17 a) Dấu hiệu là gì ? Số tất cả các giá trị của dấu hiệu b) Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của từng giá trị đó. - GV treo bảng phụ đề kiểm tra - Cho HS suy nghĩ và gọi hs lên bảng - Cho hs cả lớp làm vào vở BT sau đó kiểm tra 3 tập HS a) Dấu hiệu: số HS nữ trong mỗi lớp Số các giá trị của dấu hiệu :10 b) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 15; 17; 18; 19; 20 Tần số tương ứng của các giá trị 15;17;18;19;20 là 2; 2; 1; 1; 3 Hoạt động 2: Luyện tập (24 phút) MĐ: Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm hiểu Bài 3 trang 8 Thời gian chạy 50 mét của các học sinh trong một lớp 7 được thầy giáo dạy thể dục ghi lại trong hai bảng 5 và 6 (SGK) Hãy cho biết: a) Dấu hiệu chung cần tìm hiểu (ở cả hai bảng) b) Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu (đối với từng bảng) Giải BT3 * GV đưa ra bảng 5, 6 (bảng phụ) - Cho HS làm BT ít phút sau đó gọi 3 HS lên bảng * HS thực hiện: a) Thời gian chạy 50m của mỗi hs b) Bảng 5 - Số các giá trị là 20 - Số các giá trị khác nhau 5 Bảng 6 - Số các giá trị là 20 - Số các giá trị khác nhau: 4 c) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng (đối với từng bảng) - Chú ý: Kiểm tra kết quả ? So sánh tổng tần số với số các giá trị N 2 + 3 + 8 + 5 + 2 = 20 3 + 5 + 7 + 5 = 20 c) Bảng 5 - Các giá trị khác nhau là 8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8 - Tần số tương ứng là 2; 3; 8; 5; 2 Bảng 6 - Các giá trị khác nhau là 8,7; 9,0; 9,2; 9,3 - Tần số tương ứng là:3; 5; 7; 5 Bài 4 trang 9 Chọn 30 hộp chè một cách tùy ý trong kho của một cửa hàng và đem cân, kết quả được ghi lại trong bảng 7 (SGK) (sau khi đã trừ khối lượng của vỏ) Hãy cho biết: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đó b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu c) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng Giải BT4: * GV treo bảng phụ
File đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_20_nam_hoc_2019_2020.docx