Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 22 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU : 

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ

Kiến thức:Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng 

Kĩ năng:Biết cách dựng biểu đồ đọan thẳng từ bảng “tần số " và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian

Thái độ:Biết đọc các biểu đồ đơn giản

2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

Năng lực tự học, đọc hiểu

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo

- Năng lực hợp tác nhóm

- Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin

II. CHUẨN BỊ : 

GV : Bảng phụ kiểm tra bài cũ, bảng phụ biểu đồ đoạn thẳng, biểu đồ hình chữ nhật.

HS : Làm BT và xem trước bài mới 

III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tần số của giá trị?

docx 6 trang Hòa Minh 09/06/2023 1760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 22 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 22 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 22 - Năm học 2019-2020
 5 6 8 5 9
a) Lập bảng " tần số" 
b) Nêu tác dụng của bảng tần số
* GV nêu yêu cầu kiểm tra (bảng phụ ) và gọi HS lên bảng thực hiện.
* GV nhận xét cho điểm 
* 1HS lên bảng thực hiện. Cả lớp cùng làm và nhận xét.
Bảng tần số 
Giá trị (x)
2
5
6
8
9
Tần số (n)
3
7
4
5
2
N=21
- HS nêu tác dụng bảng tần số 
- HS nhận xét
Hoạt động 2: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng (24ph)
MĐ: Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
1. Biểu đồ đọan thẳng :
Dựng biểu đồ đọan thẳng của bảng tần số sau 
GT (x)
2
5
6
8
9
TS (n)
3
7
4
5
2
N=21
Bước 1: Dựng hệ trục tọa độ 
Bước 2: Vẽ các điểm có các tọa độ đã cho trong bảng
Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng 
Giải BT10 SGK:
HĐ2.1:
* Sử dụng bảng tần số kiểm tra bài cũ hướng dẫn HS làm ?1
- GV cho HS đọc từng bước và làm theo 
- Lưu ý: Độ dài đơn vị trên hai trục số có thể khác nhau
- Trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n
- Giá trị viết trước, tần số viết sau 
- Em ...ủa bài học là gì?
V. Rút kinh nghiệm.
Tuần 22
Tiết 46
LUYỆN TẬP 
Soạn:31/12/2019
Dạy:
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
Kiến thức: Học sinh biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng. HS biết lập bảng tần số , biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm.
Kĩ năng:HS có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo
Thái độ:Phát triển và rèn luyện tư duy.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo
- Năng lực hợp tác nhóm
- Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin
II. CHUẨN BỊ : 
GV : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ H1, H2, H3, bảng phụ BT 1, 2 trang 82 
HS : Thước thẳng thước đo góc, ôn tập khái niệm góc, hai góc kề bù, cách đo góc 
III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Bảng tần số được cấu tạo như thế nào?
3. Bài mới:
	Cách thức tổ chức hoạt động	
Kết luận:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
HĐ 1: Dẫn dắt vào bài: ( 8 ph)
Biểu đồ cần vẽ: 
- Em hãy nêu các bước về biểu đồ đoạn thẳng 
- AD : Sửa BT 11 trang 14
* GV treo bảng phụ bảng tần số 
GT (x)
0
1
2
3
4
TS (n)
2
4
10
5
2
N=30
- GV nhận xét đánh giá cho điểm 
Bước 1: Dựng hệ trục tọa độ 
Bước 2: Vẽ các điểm có các tọa độ đã cho trong bảng
Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng
* 1HS lên bảng sửa BT11 SGK
Hoạt động 2: Luyện tập ( 23ph)
MĐ: Học sinh biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng. HS biết lập bảng tần số , biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm.
1. Dạng vẽ biểu đồ
Bài 12 trang 14:
a) Lập bảng tần số:
HĐ2.1: Giải BT12 SGK
- Gọi HS đọc đề bài 
* GV treo bảng phụ ( bảng 16)
- Hướng dẫn HS phân tích đề 
- Cho HS làm BT ít phút sau đó gọi 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu đề bài 
- GV nhận xét cho điểm 2 HS
 * HS thực hiện bài giải:
a) Bảng tần số 
GT (x)
17
18
20
...i tập vừa giải 
- Làm BT sau ( bảng phụ )
Điểm thi HK 1 môn toán của 20 HS lớp 7A như sau 
5
7
4
10
9
5
10
4
4
9
10
9
7
9
10
9
5
10
7
9
a) Dấu hiệu cần quan tâm là gì ? dấu hiệu đó có bao nhiêu giá trị ?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó
c) Lập bảng tần số và bảng tần suất của dấu hiệu 
d) Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đọan thẳng
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học:
- Kiến thức trọng tâm của bài học là gì?
V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_22_nam_hoc_2019_2020.docx