Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020
Tuần 4-Tiết 7:
§5. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
Kiến thức: HS hiểu và nêu được định nghĩa lũy thừa của một số hữu tỉ,quy tắc tính tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số,lũy thừa của một lũy thừa.
Kỹ năng: HS viết được các số hữu tỉ dưới dạng lũy thừa với số mũ tự nhiên,tính được tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số.Biến đổi được các số hữu tỉ về dạng lũy thừa của lũy thừa.
Thái độ : HS chú ý nghe giảng,tích cực,hợp tác trong học tập,có tính cẩn thận chính xác
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
-Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm
-Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác,tính toán
II.CHUẨN BỊ:
Giáo viên : bảng phụ, thước chia khoảng,phấn mầu
Học sinh : thước chia khoảng ,bút chì ,bút màu,SGK
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (6’): 1 HS
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020
-Viết các kết quả sau dưới dạng một lũy thừa: 34. 35 ; 58 : 52 3. Bài mới: HĐ 1: Dẫn dắt vào bài: GV chốt lại cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới HĐ 2: Hình thành kiến thức: (25’) Cách thức tổ chức hoạt động Kết luận: KT 1: Lũy thừa với số mũ tự nhiên.7’ Mục đích: HS hiểu và nêu được định nghĩa lũy thừa của một số hữu tỉ,quy tắc tính tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số,lũy thừa của một lũy thừa. GV yêu cầu HS tìm hiểu mục 1a; 1b; và 1c HS hoạt động cá nhân tìm hiểu mục 1b -Hoạt động cặp đôi làm mục 1a; 1c -Thảo luận và báo cáo kết quả. GV quan sát giúp đỡ HS khi cần - Lũy thừa bậc n của một số hữu tỉ x là gì? HS trả lời,các HS khác nhận xét GV: Chốt lại định nghĩa như SGK,nêu quy ước, - Yêu cầu học sinh làm ?1 HS: Thực hiện 1.Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Định nghĩa:SGK Quy ước: x1 = x; x0 = 1 (x ?1 Tính (-0,5)2 = (-0,5).(-0,5) = 0,25 (-0,5)3 = (-0,5).(-0,5).(-0,5) = -0,125; (9,7)0 = 1 KT 2: Nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số. 10’ Mục đích: HS hi... I.MỤC TIÊU Kiến thức: Học sinh nắm vững 2 quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương. Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. Thái độ: : HS chú ý nghe giảng,tích cực,hợp tác trong học tập,có tính cẩn thận chính xác, khoa học. 2.-Định hướng hình thành năng lực -Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm -Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác,tính toán II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : bảng phụ, thước chia khoảng,phấn mầu 2. Học sinh : thước chia khoảng ,bút chì ,bút màu,SGK III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1.Ổn định lớp (2’) : 2. Kiểm tra bài cũ(6’): 2 HS -Nêu định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của một số hữu tỉ x? Tính: ; Đáp số: 1; -Viết công thức tính tích và thương của 2 luỹ thừa cùng cơ số? Tính x biết: ;Đáp số: x = * HS nhận xét,chấm điểm =>GV chốt lại cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới 3.Nội dung bài mới(25’) Cách thức tổ chức hoạt động Kết luận: Hoạt động 1: Lũy thừa của một tích MĐ: Học sinh nắm vững 2 quy tắc về luỹ thừa của một tích GV yêu cầu HS làm?1 HS hoạt động cá nhân hoặc nhóm đôi Thảo luận, trao đổi, báo cáo kết quả,nhận xét GV quan sát giúp đỡ HS khi cần, cho các nhóm nhận xét. -Muốn tính lũy thừa của một tích ta làm ntn? HS: Trả lời GV: Chốt lại và viết CTTQ HS: Làm ?2, 2 HS lên bảng giải,cả lớp cùng làm -Nhận xét 2 bài trên bảng Hoạt động 2: Lũy thừa của một thương MĐ: Học sinh nắm vững 2 quy tắc về luỹ thừa của một tích GV:Yêu cầu học sinh làm ?3 HS: Hoạt động cặp đôi -Đại diện 2 cặp làm nhanh nhất lên bảng giải; Các HS khác nhận xét đánh giá GV quan sát giúp đỡ HS khi cần, cho các nhóm nhận xét. -Muốn tính lũy thừa của một tích ta làm ntn? HS: Trả lời GV: Chốt lại và viết CTTQ -Yêu cầu HS làm ?5 ; ?4 HS: Hoạt động nhóm,mỗi nửa số nhóm làm 1 bài -Đại diện 2 nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày bài giải,các nhóm khác nhận xét đánh giá GV: Chốt lại KT 1, Lũy thừa của một tích ?1 Tổng quát ?2 Tính: 2, L
File đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_4_nam_hoc_2019_2020.docx