Giáo án môn Toán Hình học học kì 1 lớp 7 - Trường THCS Bắc Hưng
A. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh; nêu được tính chất: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- HS có kĩ năng: vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước; nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình; bước đầu tập suy luận.
B. Chuẩn bị:
- GV: SGK – TLTK , thước thẳng, thước đo độ, ê ke
- HS: SGK, dụng cụ học tập
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Toán Hình học học kì 1 lớp 7 - Trường THCS Bắc Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Hình học học kì 1 lớp 7 - Trường THCS Bắc Hưng
S đứng tại chỗ trả lời BT2. - HS phát biểu định nghĩa. - HS giải thích như định nghĩa. - HS suy nghĩ và thực hiện BT1,2-SGK. a) Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh. b) Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh. I. Thế nào là hai góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia.H Hình 1 Bài 1(SGK) a) và là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Oy’. b) và là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’. Bài 2(SGK) Hoạt đông 2: Tính chất của hai góc đối đỉnh. - GV yêu cầu HS làm xem hình 1. a) Hãy đo 1, 3. So sánh hai góc đó. b) Hãy đo 2, 4. So sánh hai góc đó. c) Dự đoán kết quả rút ra từ câu a, b. GV cho HS hoạt động nhóm trong 5’ và gọi đại diện nhóm trình bày. GV khen thưởng nhóm nào xuất sắc nhất. - GV cho HS nhìn hình để chứng minh tính chất trên (HS KG) -> tập suy luận. - GV: Hai g...1800 = 1240 c) Tính: Vì BC là tia đối của BC’. BA là tia đối của BA’. =>đối đỉnh với => = = 560 - GV nêu yc của đề bài. Vẽ hai đường thẳng cắt nhau sao cho trong các góc tạo thành có một góc 470. tính số đo các góc còn lại. - GV gọi HS đọc đề. - GV gọi HS nêu cách vẽ và lên bảng trình bày. - GV gọi HS nhắc lại các nội dung như ở bài 5. - HS chú ý theo dõi. 1HS đọc đề bài. - 1HS khác nêu cách vẽ sau đó lên bảng chữa BT. - 1vài HS nhắc lại các ND ở bài 5. Bài 6 SGK /83: a) Tính: vì xx’ cắt yy’ tại O => Tia Ox đối với tia Ox’ Tia Oy đối với tia Oy’ Nên đối đỉnh Và đối đỉnh => b) Tính : Vì và kề bù nên: - GV nªu ®Ò bµi. VÏ gãc vu«ng xAy. VÏ gãc x’Ay’ ®èi ®Ønh víi gãc xAy. H·y viÕt tªn hai gãc vu«ng kh«ng ®èi ®Ønh. - GV gäi HS ®äc ®Ò. - GV gäi HS nh¾c l¹i thÕ nµo lµ gãc vu«ng, thÕ nµo lµ hai gãc ®èi ®Ønh, hai gãc nh thÕ nµo th× kh«ng ®èi ®Ønh. - HS chó ý l¾ng nghe. - 1HS ®äc l¹i ®Ò bµi. - 1HS kh¸c ®øng t¹i chç tr¶ lêi yc cña GV. Bµi 9 SGK /83: Hai gãc vu«ng kh«ng ®èi ®Ønh: vµ ;vµ; vµ 4.Củng cố Đề bài: Cho = 700, Om là tia phân giác của góc ấy. a) Vẽ đối đỉnh với biết rằng Ox và Oa là hai tia đối nhau. Tính b) Gọi Ou là tia phân giác của . là góc nhọn, vuông hay tù? - GV gọi 1 HS đọc đề bài. - Gọi 2 HS lên thực hiện 2 ý của BT. - GV yc 1 vài HS dưới lớp nx. - GV nx và đi đến KL. - 1HS đọc đề bài. - 2 HS lên thực hiện 2 ý của BT. - 1 vài HS dưới lớp nx và bổ xung nếu có. Giải: a) Tính = ? Vì Ox và Oa là hai tia đối nhau nên và là hai góc kề bù. => = 1800 – => = 1100 Om: tia phân giác => = = 350 Ta có=+ => = 1450 b) Ou là tia phân giác => = 550 = = 700 (đđ) =>= 1250 > 900 => là góc tù. 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại lí thuyết, hoàn tất các bài vào tập. - Chuẩn bị bài 2: Hai đường thẳng vuông góc. Tiết 3 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC Lớp Ngày soạn Ngày dạy Tiến độ Lí do Nhanh Đúng Chậm 7A 14/8 A. Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc...t biểu định nghĩa. - HS phát biểu định nghĩa. III. Đường trung trực của đoạn thẳng: Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy. A, B đối xứng nhau qua xy 4.Củng cố - GV cho HS xem SGK và đứng tại chỗ đọc. - GV nêu yc bài toán. Câu nào đúng, câu nào sai: a) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. b) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. - GV yc nêu đề bài. Cho CD = 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy. - GV gọi HS nên cách vẽ và một HS lên bảng trình bày. - HS đọcc và điền từ còn thiếu vào chỗ trống. - HS suy nghĩ trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - 1HS nêu cách vẽ sau đó lên bảng thực hiện: Vẽ CD = 3cm bằng thước có chia vạch. - Vẽ I là trung điểm của CD. - Vẽ đường thẳng xy qua I và xy ^CD bằng êke. Bài 11(SGK-T86) Bài 12(SGK-T86) Câu a đúng, câu b sai. Minh họa: Bài 14(SGK-T86) 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, làm các bài 13 SGK /T86 - Chuẩn bị bài luyện tập. Tiết 4: LUYỆN TẬP Lớp Ngày soạn Ngày dạy Tiến độ Lí do Nhanh Đúng Chậm 7A 14/8 A. Mục tiêu: - HS được củng cố lại các kiến thức về hai đường thẳng vuông góc. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, vẽ bằng nhiều dụng cụ khác nhau. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị: - GV: SGK – TLTK , thước thẳng, thước đo độ, ê ke - HS: SGK, dụng cụ học tập C. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS 1: Thế nào là hai đường thẳng vuông góc. - HS 2: Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạng thẳng. Chữa bài 15 SBT /75 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập - GV hướng dẫn HS đối với hình a, kéo dài đường thẳng a’ để a’ và a cắt nhau. - Yêu cầu HS dùng êke để kiểm tra và trả lời. - HS làm theo yêu cầu - HS dùng êke để kiểm tra và trả lời. 1. Chữa bài tập: ( BT phần kiểm tra bài cũ ) 2. Luyện tập: 1. Dạng 1: Kiểm tra hai đường thẳng vuông góc. Bài 17 SGK /87: - Hình a): a’ không ^ a - Hình b, c): a^a’ - Vẽ = 450. lấ
File đính kèm:
- giao_an_mon_toan_hinh_hoc_hoc_ki_1_lop_7_truong_thcs_bac_hun.doc