Giáo án Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

I/ Mục tiêu:
 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó: khuỷu tay, nghuệch ra, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: từng chữ, nổi giận, phần thưởng, trả thù, cổng, ..., các từ phiên âm tên người nước ngoài: Cô-rét-ti, En-ri-cô.
 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.
 - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật (nhân vật “tôi” [En-ri-cô], Cô-rét-ti, bố của En-ri-cô)
 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Nắm được nghĩa của các từ mới : kiêu căng, hối hận, can đảm.
 - Nắm được diễn biến của câu chuyện.
 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.
 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
doc 39 trang Bảo Đạt 30/12/2023 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

Giáo án Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh vµo b¶ng con
- 1HS lªn b¶ng tÝnh- Líp NX
 432
 -
 215
 217
- 1HS nªu c¸ch tÝnh phÐp trõ
 627
 -
 143
 484
- HS lµm phiÕu HT
- Lµm vµo vë- §ỉi vë KT
 B¹n Hoa s­u tÇm ®­ỵc sè tem lµ:
 335 - 128 = 207( con tem)
 §¸p sè: 207 con tem
Bµi gi¶i
 §o¹n d©y cßn l¹i dµi lµ:
 243 - 27 = 216(cm)
 §¸p sè: 216 cm
- HS ch÷a bµi, nhËn xÐt
- HS thi ®iỊn vµo b¶ng phơ
TiÕt 3: TËp ®äc (3c)
Ai cĩ lỗi ?
	I/ Mục tiêu:
	1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
	- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó: khuỷu tay, nghuệch ra, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: từng chữ, nổi giận, phần thưởng, trả thù, cổng, ..., các từ phiên âm tên người nước ngoài: Cô-rét-ti, En-ri-cô.
	- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.
	- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật (nhân vật “...ân luyện đọc từng câu, bài có 32 câu, các em nhớ bạn nào đọc câu đầu tiên sẽ đọc luôn tựa bài, có thể đọc liền mạch lời của nhân vật có xen lời dẫn chuyện 
Giáo viên gọi từng dãy đọc hết bài.
Giáo viên nhận xét từng học sinh về cách phát âm, cách ngắt, nghỉ hơi.
 Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc từng đoạn: bài chia làm 5 đoạn.
Đoạn 1:
Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 1.
Giáo viên viết vào cột luyện đọc: “Cô-rét-ti, En-ri-cô”
Gọi học sinh đọc.
+ En-ri-cô nghĩ Cô-rét-ti vừa được nhận phần thưởng nên có thái độ như thế nào ?
Giáo viên kết hợp giải nghĩa từ :
+ Kiêu căng nghĩa là gì ?
Đoạn 2:
Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 2.
Đoạn 3:
Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 3.
+ Khi cơn giận lắng xuống, En-ri-cô cảm thấy như thế nào ?
Giáo viên kết hợp giải nghĩa từ :
+ Hối hận nghĩa là gì ?
+ Vì sao En-ri-cô không dám xin lỗi Cô-rét-ti ?
Giáo viên kết hợp giải nghĩa từ :
+ Can đảm nghĩa là gì ?
Đoạn 4:
Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 4.
+ Khi Cô-rét-ti làm lành En-ri-cô, thì thái độ của En-ri-cô như thế nào ?
Giáo viên kết hợp giải nghĩa từ :
+ Ngây nghĩa là gì ?
Đoạn 5:
Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 5.
Giáo viên gọi tiếp học sinh đọc từng đoạn.
Giáo viên cho học sinh đọc nhỏ tiếp nối : 1 em đọc, 1 em nghe
Giáo viên gọi từng tổ đọc.
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 1.
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 2
Cho cả lớp đọc lại đoạn 1, 2, 3.
Hoạt động 2 : hướng dẫn tìm hiểu bài 
Giáo viên cho học sinh đọc thầm đoạn 1 và 2, hỏi :
+ Hai bạn nhỏ trong truyện tên gì ?
+ Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau ?
Giáo viên cho học sinh đọc thầm đoạn 3, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi :
+ Vì sao En-ri-cô hối hận, muốn xin lỗi Cô-rét-ti ?
Gọi học sinh 3 nhóm trả lời
Giáo vi...giận, En-ri-cô bình tĩnh lại, nghĩ là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình. Nhìn vai áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương bạn, muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
Học sinh trả lời.
Học sinh tự do phát biểu suy nghĩ của mình
Tại mình vô ý. Mình phải làm lành với En-ri-cô.
En-ri-cô là bạn của mình. Không thể để mất tình bạn.
Chắc En-ri-cô tưởng mình chơi xấu cậu ấy.
En-ri-cô rất tốt. Cậu ấy tưởng mình cố tình chơi xấu. mình phải chủ động làm lành.
Bố mắng : En-ri-cô là người có lỗi, đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn.
Lời trách mắng của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En-ri-cô đã không có đủ can đảm để xin lỗi bạn.
Học sinh thảo luận nhóm
Học sinh trả lời
Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.
TiÕt 4: kĨ chuyƯn (3c)
Ai cĩ lỗi ?
	I/ Mục tiêu:
	1. Rèn kĩ năng nói:
	- Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
	- Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
	2. Rèn kĩ năng nghe:
	- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện.
	- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn.
	II. Chuẩn bị:
	GV: tranh minh hoạ theo SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn
	HS: SGK.
	III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 : luyện đọc lại ( 17’)
GV chọn đọc mẫu đoạn 2 và lưu ý học sinh về giọng đọc ở các đoạn.
GV chia học sinh thành các nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh, học sinh mỗi nhóm tự phân vai: En-ri-cô, Cô-rét-ti, bố En-ri-cô.
GV uốn nắn cách đọc cho học sinh. Chú ý:
Tôi đang nắn nót viết từng chữ thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi / làm cho cây

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieu_hoc_tuan_2_nam_hoc_2013_2014_dang_tran_hai.doc