Giáo án Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2012-2013 - Đặng Trần Hải
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Ôn tập, củng cố cách tính cộng trừ các số có ba chữ số, cách tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách giải toán có lời văn ( liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau mot số đơn vị)
2. Kĩ năng: học sinh tính nhanh, đúng, chính xác.
3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.
II/ Chuẩn bị:
1. GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ bài tập.
2. HS: vở bài tập Toán 3.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Ôn tập, củng cố cách tính cộng trừ các số có ba chữ số, cách tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Củng cố cách giải toán có lời văn ( liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau mot số đơn vị)
2. Kĩ năng: học sinh tính nhanh, đúng, chính xác.
3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.
II/ Chuẩn bị:
1. GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ bài tập.
2. HS: vở bài tập Toán 3.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2012-2013 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2012-2013 - Đặng Trần Hải

yêu cầu GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả GV cho 4 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính GV Nhận xét Bài 2 : Tìm x : GV gọi HS đọc yêu cầu Cho học sinh làm bài Gọi học sinh lên bảng sửa bài Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân, số bị chia chưa biết trong phép chia khi biết các thành phần còn lại của phép tính. GV Nhận xét Bài 3 : Tính : GV gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên ghi bảng biểu thức : 5 x 4 + 117, yêu cầu học sinh tính giá trị của biểu thức đó. Yêu cầu HS làm bài. GV cho HS cử đại diện 2 dãy lên thi đua sửa bài Cho học sinh nhận xét. Bài 4 : GV gọi HS đọc đề bài GV hỏi : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết ngày thứ hai sửa được nhiều hơn ngày thứ nhất bao nhiêu mét đường ta làm như thế na...ã... - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả... II/ Chuẩn bị: 1. GV: tranh minh hoạ theo SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn. 2. HS: SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : ( 4’ ) Chú Sẻ và bông hoa bằng lăng Giáo viên gọi 3 học sinh đọc bài và hỏi : + Mỗi người bạn của bé Thơ có điều gì tốt ? Giáo viên nhận xét, cho điểm Giáo viên nhận xét bài cũ. Bài mới : * Giới thiệu bài : ( 2’ ) Giáo viên treo tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi : + Tranh vẽ gì ? Giáo viên: mẹ là người sinh ra và nuôi dưỡng, chăm sóc ta khôn lớn. Người mẹ nào cũng yêu con và sẵn sàng hy sinh cho con. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một câu chuyện cổ rất xúc động của An-đéc-xen qua bài : “Người mẹ” Ghi bảng. * Hoạt động 1 : luyện đọc ( 15’ ) GV đọc mẫu toàn bài GV đọc mẫu với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Chú ý giọng đọc của nhân vật qua từng đoạn: + Đoạn 1 : Giọng đọc hồi hộp, dồn dập thể hiện tâm trạng hoảng hốt của người mẹ khi bị mất con. Nhấn giọng các từ ngữ : hớt hải, thiếp đi, nhanh hơn gió, chẳng bao giờ trả lại, khẩn khoản cầu xin. + Đoạn 2 và 3 : Giọng đọc thiết tha, thể hiện sự sẵn lòng hi sinh của người mẹ trên đường đi tìm con. Nhấn giọng các từ ngữ : không biết, băng tuyết bám đầy, ủ ấm, ôm ghì, đâm, nhỏ xuống, đâm chồi, nảy lộc, nở hoa. + Đoạn 4 : Giọng đọc chậm rõ ràng từng câu. Giọng Thần Chết ngạc nhiên. Giọng người mẹ khi nói câu “Vì tôi là mẹ” điềm đạm, khiêm tốn; khi yêu cầu Thần Chết “Hãy trả con cho tôi !” – dứt khoát. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. GV hướng dẫn học si...êu cầu khó khăn của bụi gai, hồ nước. b. Người mẹ không sợ Thần Chết vì bà sẵn sàng đi tìm Thần chết để đòi lại con. c) Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con là đúng nhất vì chính sự hi sinh cao cả đã cho bà mẹ lòng dũng cảm vượt qua mọi thử thách và đến được nơi ở lạnh lẽo của Thần Chết để đòi con. Hát 3 học sinh đọc Học sinh quan sát và trả lời. Học sinh lắng nghe. Học sinh đọc tiếp nối 1 – 2 lượt bài. Cá nhân Cá nhân, Đồng thanh. HS giải nghĩa từ trong SGK. Học sinh đọc theo nhóm đôi. Mỗi tổ đọc 1 đoạn tiếp nối. Cá nhân Cá nhân Đồng thanh ( 18’ ) Học sinh đọc thầm. => Suốt mấy đêm ròng thức trông con ốm, bà mẹ quá mệt và thiếp đi một lúc. Khi tỉnh dậy, không thấy con đâu, bà hớt hải gọi con. Thần Đêm Tối cho bà biết Thần Chết đã cướp đi đứa con của bà. Bà khẩn khoản cầu xin Thần Đêm Tối chỉ đường cho bà, đồng ý. => Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bụi gai: ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó, làm nó đâm chồi, nảy lộc và nở hoa giữa mùa đông buốt giá. => Người mẹ làm theo yêu cầu của hồ nước: khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ, hoá thành hai hòn ngọc. => Thần Chết ngạc nhiên không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi mình ở. => Người mẹ trả lời vì bà là mẹ, người mẹ có thể làm tất cả vì con, và bà đòi Thần Chết trả con cho mình. Học sinh đọc thầm, thảo luận nhóm đôi. Học sinh tự do phát biểu suy nghĩ của mình TiÕt 4: kĨ chuyƯn (3b) Người mẹ I/ Mục tiêu: B. Kể chuyện: 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật. - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Có khả nă
File đính kèm:
giao_an_tieu_hoc_tuan_4_nam_hoc_2012_2013_dang_tran_hai.doc