Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng Tổ, Khối chuyên môn vững mạnh
- Hiện nay ở các trường tiểu học việc phân tổ khối rất rõ ràng. Mồi trường đề có 5 tổ khối chuyên môn từ khối 1 đến khối 5.
Thực tế ở nhiều trường hiện nay số thành viên trong mỗi tổ khối không đồng đều: có tổ nhiều thành viên, có tổ ít thành viên do phụ thuộc vào số lượng học sinh của trường đó.
- Các thành viên trong tổ khối thường không cố định mà thay đổi hàng năm do vậy về chuyên môn của giáo viên cũng có phần hạn chế.
+ Một số giáo viên còn bỡ ngỡ với chương trình, phương pháp.
+ Một số giáo viên còn hạn chế bề dày kinh nghiệm giảng dạy ở khối lớp đó.
Bất kì giáo viên nào cũng có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đến tập thể tổ chuyên môn và ngược lại.
Xuất phát từ những lí do trên; tôi đã chọn đề tài : "Một số biện pháp xây dựng tổ khối chuyên môn vững mạnh ."
Trong đề tài này, tôi đã tìm ra một số biện pháp xây dựng tập thể tổ khối chuyên môn vững mạnh góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục đạt kết quả cao.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng Tổ, Khối chuyên môn vững mạnh
GHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TỔ, KHỐI CHUYÊN MÔN VỮNG MẠNH PHẦN MỞ ĐẦU I-LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : 1-Vị trí, tầm quan trọng của giáo viên tiểu học và tổ chuyên môn ở tiểu học: -Từ trước đến nay người giáo viên luôn giữ vai trò quyết định trong việc làm cho mục tiêu giáo dục trở thành hiện thực, bảo đảm hiệu quả và chất lượng giáo dục. Đối với giáo dục tiểu học điều này càng quan trọng khi tiến hành phổ cập giáo dục tiểu học đảm bảo quyền lợi cơ bản của trẻ là được học thành công. -Người giáo viên có một chức năng cực kì quan trọng: đó là chức năng truyền đạt thông tin, kiến thức. Trong bối cảnh cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ khối lượng kiến thức con người ngày một gia tăng, các phương tiện thông tin đại chúng được phát triển mạnh mẽ,người giáo viên cần biết tổ chức hướng dẫn để học sinh tự giác, chủ động tìm tòi, phân tích lựa chọn tri thức thông tin để nâng cao hiểu biết. Chính vì vậy người giáo viên tiểu học là người giáo viên tổng thể. Mặt khác cũng có thể n...n trong nhà trường tiểu học - Phòng tiểu học Sở GD - ĐT + Các tạp chí giáo dục. - Tổng kết tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I : NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN 1- Người giáo viên và tập thể tổ chuyên môn: - Tuy mỗi thành viên trong một tổ đều có những đặc điểm riêng khác nhau ( phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm, trình độ chuyên ... ) nhưng họ đều có chung một mục tiêu giáo dục, nhiệm vụ kế hoạch năm học. Cái chung đó chính là cơ sở của các mối quan hệ giữa cá nhân với nhau, giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với tập thể và ngược lại. - Bất kì giáo viên nào cũng có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đên tập thể tổ chuyên môn và ngược lại. Đồng thời mỗi học sinh đều trực tiếp nhận sự giáo dục tập thể của giáo viên; chính vì vậy chât lượng học sinh không những tuỳ thuộc tinh thần trách nhiệm và năng lực của từng giáo viên mà còn tuỳ thuộc vào sự phối hợp giáo dục của các giáo viên. Giáo viên Học sinh Tập thể giáo viên Quan hệ giữa cá nhân và tập thể đặc biệt quan trọng, nhiều thành viên trong tổ tốt sẽ tạo ra một tập thể vững mạnh ngược lại một tập thể vững mạnh sẽ tạo điều kiện tiến bộ của từng cá nhân. Sinh hoạt trong tập thể tổ chuyên môn là điều kiện của giáo viên phối hợp giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt, qua đó để thống nhất với nhau về mọi mặt, qua đó để thống nhất với nhau về nhận thức và hành động Khi đã nhận thức rõ mối quan hệ gắn bó giữa cá nhân với tập thể, người giáo viên sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chuyên môn, trước hết là hoạt động tổ chuyên môn công tác chủ nhiệm. 2- Những tiêu chuẩn của một tập thể sư phạm vững mạnh. - Đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau trong công tác và sinh hoạt, xây dựng được không khí ấm cúng, dư luận lành mạnh trong tập thể. - Nắm vững và thực hiện tốt, quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì học sinh thân yêu. - Có tổ chức chặt chẽ, ý thức tổ chức kỉ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của nhà nước, nội qui của nhà trường. - Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, đảm bảo trình độ đồng đ...Trình độ tài năng sư phạm chỉ có thể đạt được khi tiến hành hoạt động sư phạm một cách tự giác, độc lập, khi thường xuyên rút kinh nghiệm về hoạt động sư phạm của bản thân và đồng nghiệp, khi không ngừng học tập. Những sự thay đổi không ngừng diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, những tiến bộ to lớn về khoa học và công nghệ -tất cả những điều đó đòi hỏi con người phải học,học nữa,học mãi.Điều này lại càng đúng với người giáo viên khi đối tượng của lao động sư phạm tiểu học -trẻ em với tất cả tiềm năng vô tận-đang phát triển rất nhanh về mọi mặt. b - Nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn người giáo viên: - Nâng cao cập nhật hoá. - Rèn luyện kỹ năng thực hiện những phương pháp mới trong dạy học. - Tham dự các chuyên đề trường, huyện, tỉnh. c - Những biện pháp: - Toàn thể giáo viên tiểu học đều có nhiệm vụ tham gia học tập, nghiên cứu các chuyên đề bồi dưỡng được ghi trong kế hoạch, chương trình bồi dưỡng thường xuyên. - Coi bồi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng tổ chuyên môn thành đơn vị tự học, tự bồi dưỡng. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trong tổ chuyên môn. 4 - Coi trọng sinh hoạt tổ khối chuyên môn : Đảm bảo 3 nội dung chính: a - Rút kinh nghiệm: - Thực hiện chương trình:Tiến độ, thuận lợi, khó khăn. Việc dự giờ, thăm lớp, tổ chức chuyên đề .....đã thực hiện (lưu ý việc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết, đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học ) Ưu điểm, nhược điểm, hướng khắc phục. b - Thống nhất soạn giảng: - Soạn 9 môn học . - Thực hiện đổi mới phương pháp, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học. - Thông qua trọng tâm kiểm tra về kiến thức kỹ năng. - Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong soạn giảng. - Thông nhất bài khó trong tuần. c - Bồi dưỡng chuyên môn: - Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo chuyên môn của các cấp, bàn biện pháp thực hiện. - Thảo luận các vấn đề nổi bật về chuyên môn. 5 - Xây dựng mối quan hệ tình bạn,tình đồng chí chân thành giữa các thành viên trong tổ: - Tăng cường việc xây dựng cá
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_to_khoi_chuy.doc