Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng các thiết bị có sẵn trong nhà để dạy, học trực tuyến hiệu quả
- Xuất phát từ thực tế thế giới, nước ta, tỉnh ta, huyện ta đang bị dịch bệnh covid hoành hành. Chúng ta đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của các cấp. Ngành giáo dục, thầy và trò nhiều địa phương trên cả nước trong đó có tỉnh ta đang phải dạy học trực tuyến trên 2 nền tảng chính là Teams và zoom.
- Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế đối với các cấp, bậc học trong thực hiện nhiệm vụ kép, đặc biệt là ở tiểu học.
- Các đồng chí, đồng nghiệp của tôi đã làm quen rất nhanh và sử dụng phần mềm khá thành thạo. Đã có nhiều tiết học hay nhiều giờ dạy tốt.
- Tuy vậy nhưng qua quan sát tôi thấy đồng nghiệp còn một số, băn khoăn, vướng mắc đó là: khó theo dõi, bao quát học sinh; không được viết bảng phấn nên thao tác chậm hơn; phải ngồi trước máy tính nhiều quá gây mệt mỏi, hoa mắt, đau lưng; học sinh nhìn thầy cô không rõ; nhìn điện thoại hại mắt, vẹo cột sống; không chịu ngồi ngay ngắn; không hứng thú,... nên tôi viết sáng kiến: "Sử dụng các thiết bị có sẵn trong nhà để dạy - học trực tuyến hiệu quả." với mục đích giải quyết những vướng mắc đó.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng các thiết bị có sẵn trong nhà để dạy, học trực tuyến hiệu quả
: Sáng kiến được áp dụng trong tất cả các hoạt động của một tiết học, buổi học, tuần học. 3. Tác giả: Họ và tên: BÙI VĂN THỌ Nam (Nữ): Nam Ngày tháng/năm sinh: 17/07/1979 Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Hưng Đạo ĐT: 0976079331 4. Đồng tác giả: PHẠM THỊ MINH HUỆ Nam (Nữ): Nữ Ngày tháng/năm sinh: 17/04/1981 Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ: Giáo viên chuyên mĩ thuật Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quang Khải ĐT: 0356393356 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường Tiểu học Quang Khải và Trường Tiểu học Hưng Đạo huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương. 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Giáo viên, học sinh có đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học. - Giáo viên yêu nghề, say mê sáng tạo. - Học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, có khả năng tiếp thu bài. 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Sáng kiến được áp dụng từ tuần 24 học kì II năm học 2020-2021. TÁC GIẢ Bùi Văn Thọ - Phạm Thị Minh Huệ XÁC NHẬN CỦA...g kiến mang lại. * Với học sinh : - Có hứng thú học tập. - Tăng cường vận động trong điều kiện giãn cách toàn xã hội. - Tránh được các bệnh về xương khớp, cột sống, cận thị do ngồi nhiều, nhìn nhiều vào điện thoại. *Với giáo viên: - Có thêm phương tiên, không gian dạy học, quan sát học sinh được rõ hơn, bao quát lớp tốt hơn. - Giảm bới việc thuyết trình nhờ có thêm phương tiện, thiết bị dạy học. - Phòng tránh các bệnh về mắt, cột sống và tăng cường miễn dịch nhờ vận động nhiều hơn. 4. Kết quả đạt được của sáng kiến. Bằng những việc làm của mình, tôi nhận thấy, mỗi giờ học với các em thật sự nhẹ nhàng, hiệu quả và hấp dẫn. Các em được vận động, giải phóng năng lượng để khỏe hơn, hưng phấn hơn. 5. Một số ý kiến, đề xuất. - Các đồng chí giáo viên chịu khó chuẩn bị phòng học, chuẩn bị bài chu đáo hơn khi lên lớp; hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Microsoft Teams và các đồ dùng học tập khác. - Nhà trường phân công xây dựng kho tài liệu thống nhất cho toàn trường trong các hoạt động của giờ ra chơi, tập thể dục, múa hát tập thể; cử tổ CNTT hỗ trợ các đồng chí giáo viên trong việc chuẩn bị phòng học, sử dụng phần mềm. - Phụ huynh mua sắm đầy đủ sách vở, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ các hoạt động học tập.(nên đầu tư thiết bị hiện đại) - Các cấp quản lí cần thu thập, nhân rộng các sáng kiến, mô hình, sản phẩm sáng tạo, kĩ thuật dạy học trên phần mềm Microsoft Teams bằng nhiều hình thức. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến - Xuất phát từ thực tế thế giới, nước ta, tỉnh ta, huyện ta đang bị dịch bệnh covid hoành hành. Chúng ta đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của các cấp. Ngành giáo dục, thầy và trò nhiều địa phương trên cả nước trong đó có tỉnh ta đang phải dạy học trực tuyến trên 2 nền tảng chính là Teams và zoom. - Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế đối với các cấp, bậc học trong thực hiện nhiệm vụ kép, đặc biệt là ở tiểu học. - Các đồng chí, đồng nghiệp của tôi đã làm quen rất nhanh và sử dụng phần mềm...g học tập, sách giáo khoa, vở viết đúng quy định. 100% học sinh được bố mẹ trang bị điện thoại thông minh hoặc máy tính để học trực tuyến. - Phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến việc rèn luyện, học tập của HS có sự kết hợp giữa phụ huynh, giáo viên và các lực lượng giáo dục trong, ngoài Nhà trường. 3.2. Tồn tại : + Về phía giáo viên: - Một số giáo viên chưa nhanh nhạy, thích ứng còn chậm so với nhu cầu thực tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. - Một vài giáo viên chưa nhanh nhạy trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. - Vì quá nhiều việc trong soạn, giảng và các hoạt động chuyên môn khác nên các đồng chí giáo viên đôi khi chưa chuẩn bị được kĩ bài. + Về phía học sinh: - Một số học sinh còn lười học, làm bài còn cẩu thả, chưa tự giác, chưa có phương pháp học thích hợp. - Một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, còn giao phó hoàn toàn việc rèn luyện, học tập của con em cho nhà trường. - Khó khăn lớn nhất là học sinh còn nhỏ, chưa thành thạo trong việc tương tác qua phần mềm, đường truyền Internet, thiết bị dành cho học trực tuyến không đồng đều tùy thuộc vào điều kiện kính tế từng gia đình. 3.3. Điều tra cụ thể Qua giảng dạy, dự giờ, dự họp tổ chuyên môn, trao đổi trực tiếp với các đồng chí giáo viên, trao đổi với học sinh qua hình thức hỏi - đáp tôi thấy bên cạnh những thuận lợi giáo viên và học sinh gặp phải khó khăn như đã nêu trên. Thêm vào đó tôi thường xuyên theo dõi, lấy kết quả báo cáo của nhà trường về phương tiện dạy - học trực tuyến của giáo viên và học sinh; số lượng học sinh tham gia học từng ngày để khẳng định những khó khăn trên là hoàn toàn chính xác. Kết quả cụ thể: 3.3.1. Thuận lợi. + Sử dụng Microsoft Teams là giải pháp hợp lí trong tình trạng học sinh phải tạm dừng đến trường. + Teams có đủ các tính năng cần cho dạy học, không cần trả thêm phí. + So với zoom miễn phí, sử dụng phòng h
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_su_dung_cac_thiet_bi_co_san_trong_nha.doc