Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả tiết dạy
Công nghệ tin học là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay đổi mạnh mẽ phương pháp, phương thức dạy – học nhất là khi nền giáo dục của nước ta đang có sự thay đổi lớn lao, đặc biệt là phát triển theo xu hướng phát triển chung của nền kinh tế, xã hội.
Để đạt được mục tiêu giáo dục hiệu quả, trong những năm gần đây việc ứng dụng CNTT vào dạy – học đã và đang trở thành một xu thế phát triển mạnh mẽ ở các trường học, cấp học.
Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan (tranh, ảnh, sơ đồ, mô hình, vật mẫu,…) vào các tiết dạy sẽ khiến các em rất hứng thú học tập và tiếp thu bài nhanh hơn, kích thích tư duy, đồng thời giáo viên đỡ mất thời gian trong việc giải thích, thuyết trình các hiện tượng hoặc đối tượng mà học sinh cần nghiên cứu. Vì vậy, tiết học trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với những tiết dạy không có sử dụng đồ dùng dạy học trực quan.
Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật đã xuất hiện nhiều phương tiện dạy học trực quan trong đó phương tiện nghe – nhìn chiếm một vị trí rất quan trọng. Một số phương tiện ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy khá hiệu quả, phù hợp: phần mềm đa phương tiện Microsoft Power Point; Violet; Lecture Maker ; E- learning rất hiệu quả.
Vì vậy chúng ta cần phải thấy được những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT vào dạy –học để phát huy được những điểm mạnh của nó. Đây cũng chính là nền tảng để kích thích sự hứng thú học tập của các em, từ đó các em sẽ chủ động và sáng tạo hơn trong học tập.
Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi cả thế giới đang gồng mình chống đỡ sự nguy hiểm của dịch bệnh Sard-Covi 2, có thời gian các em học sinh không được đến trường học tập mà học tập tại nhà qua hình thức học trực tuyến. Thời gian kéo dài của dịch bệnh chưa có điểm kết, đó cũng là thách thức lớn lao của thế giới nói chung và của ngành giáo dục nói riêng. Vì vậy càng đòi hỏi người giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng kịp thời thực tế.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả tiết dạy
, thuyết trình các hiện tượng hoặc đối tượng mà học sinh cần nghiên cứu. Vì vậy, tiết học trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với những tiết dạy không có sử dụng đồ dùng dạy học trực quan. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật đã xuất hiện nhiều phương tiện dạy học trực quan trong đó phương tiện nghe – nhìn chiếm một vị trí rất quan trọng. Một số phương tiện ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy khá hiệu quả, phù hợp: phần mềm đa phương tiện Microsoft Power Point; Violet; Lecture Maker ; E- learning rất hiệu quả. Vì vậy chúng ta cần phải thấy được những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT vào dạy –học để phát huy được những điểm mạnh của nó. Đây cũng chính là nền tảng để kích thích sự hứng thú học tập của các em, từ đó các em sẽ chủ động và sáng tạo hơn trong học tập. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi cả thế giới đang gồng mình chống đỡ sự nguy hiểm của dịch bệnh Sard-Covi 2, có thời gian các em học sinh không được đến trường học tập mà học tập tại nhà qua hình...ng phương pháp mới đòi hỏi giáo viên phải đổi mới trong tư duy và suy nghĩ. Thực ra, muốn kích chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải biết sử dụng thành thạo các phần mềm đa phương tiện như: Powerpoint, violet, lecturemakerGiáo viên cần phải có niềm đam mê thực sự với công việc thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén và khả năng săn tìm tài liệu từ nhiều nguồn. Hơn nữa, trong quá trình thiết kế, để có một bài giảng tốt, từng cá nhân giáo viên còn gặp không ít khó khăn trong việc tự đi tìm hình ảnh minh họa, âm thanh sôiđộng, cắt ghép hình ảnh, âm thanhĐây cũng chính là một trong những nguyên nhân mà một số giáo viên thường đưa ra để tránh né việc ứng dụng CNTT để dạy – học. Chính vì những khó khăn trên mà các giáo viên chỉ ứng dụng CNTT khi thực sự cần thiết như: dạy dự giờ thao giảng, chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏiTình trạng này cũng phổ biến trong các trường tiểu học hiện nay. Mục đích sử dụng máy tính chỉ áp dụng cho những trường hợp này. Trước thực trạng dạy học như vậy, tổ chuyên môn 4+5 thống nhất lựa chọn xây dựng lí thuyết chuyên đề I “Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm nâng cao hiệu quả tiết dạy ” I. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN ĐỀ - Nghiên cứu lí luận: + Một số phần mềm ứng dụng vào dạy học + Cách sử dụng phần mềm ứng dụng vào dạy học - Nghiên cứu về thực tế: + Tìm hiểu thực trạng. + Những biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học II. THỜI GIAN VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU + Thời gian: Tháng 9/ 2020. + Đối tượng: Quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát - Phương pháp điều tra - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp đọc tài liệu 2. Tiến trình nghiên cứu - Dự giờ, thăm lớp - Tìm hiểu thực trạng. - Tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm ứng dụng vào dạy học - Thực hành soạn bài giảng - Dạy thực nghiệm - Dạy áp dụng ... số các Slide chỉ chứa văn bản, hình ảnh,.thì làm thế nào mà GV có thể quan sát hết các vấn đề cần được giảng? Những nội dung cảm thấy thích thì tập trung nhiều thời gian vào và giảm thời gian cho các nội dung còn lại? Liệu nếu một GV mới có thể nhớ hết nội dung đã chuẩn bị trước buổi dạy hay không? Chỉ cần chúng ta xây dựng kế hoạch giảng dạy thì vấn đề trên sẽ được giải quyết ngay. Đề cương này sẽ ghi rõ tên bài dạy, các mục kiến thức cần trình bày, vấn đề nào cần trình bày trước, vấn đề nào cần trình bày sau ?Vấn đề nào trọng tâm và nhấn mạnh? Chúng ta phải chuẩn bị kĩ lưỡng như vậy là vì nếu tiết dạy đó GV chưa nói hết các nội dung trong các Slide hay đã trình bày hết nội dung nhưng thời gian còn thừa. Tóm lại, chúng ta phải kết hợp nội dung cùng với việc trình bày trên các slide một các hợp lý thì lúc đó GV ắt hẳn không còn lúng túng. 2. Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng có ứng dụng Công nghệ thông tin Từ nhiều năm nay, ở các trường tiểu học cũng đã tương đối phổ biến mô hình giảng dạy sử dụng bài giảng điện tử cùng với các trang thiết bị khác như máy tính, máy chiếu (projector),ti vi kết nối máy tính, Bài giảng điện tử và các trang thiết bị này có thể coi là những công cụ dạy học đa năng vì nó có thể thay thế cho hầu hết các công cụ dạy học khác từ truyền thống (tranh vẽ, bản đồ, mô hình,) đến hiện đại(cassette,tivi,). Hơn nữa, nếu các bài giảng điện tử được đầu tư xây dựng cẩn thận thì sẽ đem lại hiệu quả hơn hẳn. Chẳng hạn khi mô phỏng một trận đánh lịch sử, trên bản đồ giấy chỉ có thể diễn tả được bằng các mũi tên chỉ hướng tấn công, còn trên phần mềm có thể diễn tả được hình ảnh của các đoàn quân di chuyển, nên tạo được sự hấp dẫn và học sinh có thể tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn. Khác với các phần mềm giáo dục khác, bài giảng điện tử không phải là phần mềm dạy học, nó chỉ trợ giúp cho việc giảng dạy của giáo viên (đối tượng sử dụng làgiáo viên, không phải là học sinh). Chính vì vậy, việc truyền đạt kiến thức vẫn dựa tr
File đính kèm:
- chuyen_de_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_day_hoc_nham_na.docx