SKKN Dạy đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3

2.1. Đối với giáo viên:

- Đạo đức là môn ít giờ nên nhiều giáo viên chưa tập trung đầu tư thời gian nghiên cứu tìm hiểu và giảng dạy, chưa coi trọng môn học.         

- Qua thực tiễn giảng dạy nhiều giáo viên còn cảm thấy lúng túng trong việc sử dụng các phương pháp dạy học, cách khai thác nội dung bài học chưa triệt để. 

- Nhiều giáo viên tâm lý ngại đổi mới về phương pháp. Sự đầu tư thời gian, trí tuệ vào nghiên cứu để dạy đạo đức chưa nhiều. 

- Ở tiết đạo đức có sử dụng nhiều hoạt động nên một số giáo viên chưa nhiệt tình và thường ngại tổ chức các hoạt động như sắm vai, trò chơi, thảo luận, ... vì sợ mất thời gian. Do vậy dẫn đến học sinh phải đóng vai trò thụ động, hoặc áp đặt khi lĩnh hội kiến thức, chưa tạo hứng thú học tập cho học sinh dẫn đến hiệu quả của tiết đạo đức chưa cao.

- Đồ dùng dạy học (Tranh ảnh) còn thiếu, giáo viên chưa tích cực làm và sử dụng đồ dùng, ít dạy bằng giáo án điện tử và ít khai thác tìm hiểu thêm thông tin, hình ảnh trên Internet,.... 

2.2. Đối với học sinh:

- Tâm lý học sinh tiểu học thích "bắt chước" nên hành vi đạo đức các em có thể thu nhận qua việc giao tiếp, qua tranh ảnh, sách báo, truyện, đài, phim kịch, ... nhưng các em chưa biết phân biệt để lựa chọn hành vi đạo đức nào chuẩn mực, phù hợp với mình và hành vi đạo đức nào trái với chuẩn mực đạo đức mà  mình cần tránh xa, loại bỏ.

- Trong giờ học đạo đức các em còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa biết bày tỏ quan điểm khi tham gia vào các hoạt động của tiết học. Đây chính là hạn chế của các em vùng nông thôn vì vốn sống, vốn từ , sự hiểu biết của học sinh không nhiều. Khả năng phân tích, xử lý các tình huống còn hạn chế. Vì vậy việc giáo dục hành vi đạo đức trong các giờ học đạo đức gặp nhiều trở ngại.

- Vở bài tập đạo đức có rất nhiều tranh ảnh nhưng tất cả đều là tranh vẽ, màu sắc còn đơn điệu, chủ yếu sử dụng màu xanh, màu đen nên học sinh khó nhận biết, hình thành kiến thức. 

- Nhiều học sinh còn có những hành vi, lời nói còn chưa đúng chuẩn mực đạo đức như: nói tục, chửi bậy, đánh bạnt, xếp hàng ra vào lớp không nghiêm túc, thực hiện không đúng khi tham gia giao thông,... 

- Kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào vận dụng thực tế cuộc sống trong giao tiếp, xử lý tình huống chưa tốt.

            Xuất phát từ những lí do trên, tổ 2- 3 chúng tôi đã chọn chuyên đề nghiên cứu của mình là:  “Dạy Đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3”.

docx 13 trang Bảo Đạt 27/12/2023 1460
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Dạy đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Dạy đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3

SKKN Dạy đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3
n hệ của các em với bản thân ; với người khác ; với công việc ; với cộng đồng, đất nước, nhân loại ; với môi trường tự nhiên và ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó. 
2. Bước đầu hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học ; kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống. 
3. Bước đầu hình thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình; yêu thương, tôn trọng con người ; mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người ; yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt ; không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu.
2. Thực trạng:
2.1. Đối với giáo viên:
- Đạo đức là môn ít giờ nên nhiều giáo viên chưa tập trung đầu tư thời gian nghiên cứu tìm hiểu và giảng dạy, chưa coi trọng môn học. 
- Qua thực tiễn giảng dạy nhiều giáo viên còn cảm thấy lúng túng trong việc sử dụng các phương pháp dạy h...ôi đã chọn chuyên đề nghiên cứu của mình là:  “Dạy Đạo đức theo hướng thực hành trải nghiệm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2-3”.
B. Môc tiªu cña chuyªn ®Ò
	Gióp gi¸o viªn:
- Chủ động lựa chọn các phương pháp và hình thức dạy học tích cực. Chän lùa néi dung phù hợp khả năng nhận thức của học sinh, phù hợp tình hình thực tế, tăng cường tổ chức cho học sinh thực hành, trải nghiệm, xử lý các tình huống và tích cực vận dụng các chuẩn mực đạo đức trong thực tế.
- Tích cực chuẩn bị và sử dụng đồ dùng phù hợp với kiến thức bài học.
- Tích cực liên hệ giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
	Gióp häc sinh:
- HS lĩnh hội kiến thức và tích cực vận dụng vào cuộc sống. Tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức và nhân cách học sinh.
- Tạo động cơ, phương pháp học tập đúng đắn trong học sinh, giúp học sinh nhận thức được mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. Hứng thú với việc học, biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tích cực rèn luyện các kĩ năng, mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của bản thân.
c. Mét sè BIỆN PHÁP D¹y häc THEO HƯỚNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM GÓP PHẦN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT
CHO HỌC SINH LỚP 2-3 
Biện pháp 1: Công tác chuẩn bị 
1. Đối với giáo viên.
1.1. Xác định mục tiêu từng bài dạy:
 Mục tiêu bài dạy chính là "kim chỉ nam" cho giáo viên khi tiến hành tổ chức giờ dạy, mục tiêu của từng bài được thực hiện trong 2 tiết. Giáo viên cần xá định rõ mục tiêu của từng tiết học.
+ Ở tiết 1: Chủ yếu cung cấp cho học sinh những tri thức về chuẩn mực hành vi, bao gồm:
-Yêu cầu của chuẩn mực hành vi.
- Ý nghĩa, tác dụng của việc thực hiện
- Cách thực hiện chuẩn mực hành vi đạo đức.
+ Ở tiết 2: Mục tiêu chủ yếu của bài là hình thành cho học sinh những kĩ năng, hành vi để các em có thể ứng xử đúng đắn trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, lao động ở nhà trường, gia đình và ngoài xã hội.
1.2. Lựa chọn nội dung kiến thức bài học cho phù hợp:
	Sau khi xác định xong mục tiêu giáo viên c...oạt động 1 - Tiết 1).
+ Bộ tranh phóng to gồm 5 chiếc (cho hoạt động 2 - Tiết 1).
+ Một số dụng cụ như sọt rác, chổi, phấn (cho hoạt động 1 - Tiết 2).
+ Phiếu ghi câu hỏi (cho hoạt động 3 - Tiết 2).
Khi dạy bài 11 "Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại" giáo viên cần chuẩn bị một số đồ dùng như: Bộ đồ chơi điện thoại hoặc là điện thoại thật loại để bàn.
Sử dụng trong tiểu phẩm ở bài tập 1 – bài tập 2.
2. Đối với học sinh.
- GV cần hướng dẫn học sinh ôn lại bài và chuẩn bị trước các yêu cầu, đồ dùng học tập cho bài mới.
- Khuyến khích học sinh tiếp cận với thông tin mạng, chịu khó nghe đài, ti vi, đọc báo để tìm hiểu thông tin, những gương người tốt việc tốt, sưu tầm các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh,... và chuẩn bị các đồ dùng, đạo cụ phục vụ cho học tập.
- Tập nhập vai theo các tình huống giáo viên yêu cầu.
Biện pháp 2. Linh hoạt vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm góp phần giáo dục phẩm chất cho học sinh.
 Không có phương pháp nào là vạn năng. Vì vậy sự nhuần nhuyễn, linh hoạt và sáng tạo tích cực trong việc sử dụng các phương pháp là yếu tố quyết định hiệu quả dạy học. Do đó đòi hỏi người GV cần linh hoạt trong sử dụng PPDH để thích ứng với đối tượng và hoàn cảnh, phối hợp nhiều phương pháp trong khi dạy học theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm có như vậy mới giúp HS đỡ nhàm chán và có hứng thú hơn với môn học như vậy mới phát huy được tính tích cực chủ động học tập của các em và mang lại sự thành công của mỗi bài dạy. 
	1. Phương pháp kể chuyện: Là phương pháp dùng lời kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, tranh minh hoạ để thuật lại nội dung câu chuyện nào đó.
Tùy theo từng nội dung câu chuyện, có thể giáo viên kể cho học sinh nghe, có thể cho học sinh chuẩn bị kể trước ở nhà rồi đến lớp kể cho cả lớp nghe, có thể cho học sinh sắm vai theo mẫu hành vi của truyện kể .
 * Các bước tiến hành:
Để kể chuyện hay, thu hút, hấp dẫn đựơc học sinh người kể (Có thể là giáo viên hoặc học sinh) cần 

File đính kèm:

  • docxskkn_day_dao_duc_theo_huong_thuc_hanh_trai_nghiem_gop_phan_h.docx