SKKN Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm giỏi
- Ở tiểu học, quá trình giáo dục đạo đức nhằm hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu của những phẩm chất đạo đức. Để giáo dục các em về phẩm chất đạo đức, cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề nhằm giúp học sinh có ý thức (Nhận thức, niềm tin…) về phẩm chất đó, có thái độ tích cực và có hành vi, thói quen hành vi tương ứng . Vì vậy công tác giáo dục đạo đức phải thực hiện các nhiệm vụ sau :
Giáo dục ý thức đạo đức: Đối với từng chuẩn mực đạo đức hay phẩm chất nhân cách, trước hết cần cho học sinh hiểu: Trong những tình huống tương tự hay đối với chuẩn mực đạo đức đó, những tri thức đạo đức đó giúp các em phân biệt được cái đúng - cái sai; cái tốt - cái xấu; cái thiện - cái ác. Từ đó các em làm theo cái đúng, ủng hộ cái tốt, tán thành cái thiện và đấu tranh phê bình, tránh cái xấu, cái sai, cái ác.
- Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức: Đời sống tinh thần của con người nói chung hay trẻ em nói riêng sẽ trở nên khô cứng, nếu như con người đó không biết yêu, không biết ghét, không có cảm xúc. Giáo dục tình cảm cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhưng cũng rất khó khăn, bởi vì các tác động đến thế giới nội tâm thế giới cảm xúc của những đứa trẻ. Giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ là thức tỉnh chúng ở những rung động trái tim đối với hiện thực xung quanh, làm cho chúng biết yêu, biết ghét rõ ràng có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng đời sống tập thể .
- Giáo dục hành vi, thói quen hành vi: Tôi đã giáo dục đạo đức cho học sinh theo “Năm điều Bác Hồ dạy” thiếu niên nhi đồng, cung cấp và hình thành cho học sinh những chuẩn mực hành vi đạo đức qua các môn học, thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Ví dụ : Tổ chức cho các em thi đọc, thi viết chữ đẹp, thi văn nghệ, thi đua học tập và rèn luyện ….để các em có ý thức đạt tốt các nhiệm vụ học tập, luôn học bài và làm bài đầy đủ, tham gia đầy đủ, thường xuyên các buổi hoạt động ngoài giờ, làm vệ sinh các lớp học, luyện tập thể dục, thể thao. Biết vâng lời kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị em. Đối với thầy cô phải kính trọng lễ phép, đối với bạn bè phải tôn trọng, đoàn kết. Có lòng yêu quê hương, đất nước, gìn giữ và bảo vệ của công.
Ngoài ra tôi còn trao đổi với học sinh về cách ăn mặc, nói năng, đi đứng, cư xử với mọi người sao cho đúng. Muốn làm tốt những điều này, trước hết tôi luôn hoàn thiện mình từ ăn, nói, cách đi đứng , ăn mặc, lúc nào tôi cũng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Vì vậy, đến nay các em trong lớp ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, ăn nói văn minh, lịch sự. Kiên quyết khéo léo kỷ luật những em cố tình vi phạm nội quy của lớp, của trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm giỏi
. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. B/ NỘI DUNG I. KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 1.Thực hiện tốt các mặt giáo dục. a. Về đức dục: - Ở tiểu học, quá trình giáo dục đạo đức nhằm hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu của những phẩm chất đạo đức. Để giáo dục các em về phẩm chất đạo đức, cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề nhằm giúp học sinh có ý thức (Nhận thức, niềm tin) về phẩm chất đó, có thái độ tích cực và có hành vi, thói quen hành vi tương ứng . Vì vậy công tác giáo dục đạo đức phải thực hiện các nhiệm vụ sau : Giáo dục ý thức đạo đức: Đối với từng chuẩn mực đạo đức hay phẩm chất nhân cách, trước hết cần cho học sinh hiểu: Trong những tình huống tương tự hay đối với chuẩn mực đạo đức đó, những tri thức đạo đức đó giúp các em phân biệt được cái đúng - cái sai; cái tốt - cái xấu; cái thiện - cái ác. Từ đó các em làm theo cái đúng, ủng hộ cái tốt, tán thành cái thiện và đấu tranh phê bình, tránh cái xấu, cái sai, cái ác. - Giáo dục thái độ, tình ...p mới. - Nhiệm vụ của học sinh là học tập, nắm vững những mục tiêu cơ bản về kiến thức, kỹ năng các môn học đã quy định, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Học tập là nhiệm vụ hàng đầu của học sinh. Giáo viên phải khuyến khích ở các em lòng ham muốn học tập, gây cho các em hứng thú học tập, mở rộng hiểu biết và trau dồi kỹ năng, khắc phục khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ. Để làm được việc này tôi cùng các em đề ra biện pháp thi đua trong học tập. - Tổ chức hình thức học nhóm, đối với những em yếu, kém chọn những em học giỏi kèm cặp giúp đỡ, giáo viên luôn theo dõi, bồi dưỡng thêm. - Liên tục kiểm tra vở bài tập vào 15 phút đầu giờ. Lớp trưởng và lớp phó học tập có nhiệm vụ kiểm tra vở bài tập, có nhận xét hàng tháng, hàng kỳ, gửi tới bậc phụ huynh giúp đỡ thêm. - Từ những hình thức trên đến nay lớp học rất tiến bộ, tự giác học và làm bài ở nhà đầy đủ, giữ gìn vở sạch, chữ đẹp , thi đua nhau trong học tập, ý thức tự giác cao trong học tập. c. Về lao động: - Giáo dục học sinh yêu lao động, biết gìn giữ thành quả lao động, tích cực tham gia bất kỳ công việc nào do lớp và trường tổ chức. Trong lao động trước hết các em phải có thái độ học tập tốt. Đồng thời tôi hình thành cho các em một số kỹ năng và thói quen đối với lao động, biết sử dụng một số dụng cụ thông thường như : Kéo, chổi, dao, giá....Có thói quen lao động tự phục vụ và lao động giúp đỡ người thân trong gia đình. Bất kỳ một công việc nào các em cũng sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, an toàn. Sau khi các em làm xong giáo viên kiểm tra, khen, chê kịp thời để các em sửa chữa. Các em phải được tham gia đầy đủ các hình thức lao động: - Lao động học tập. - Lao động dọn vệ sinh lớp học . - Nhặt rác, gạch đá ở sân trường. - Lao động tự phục vụ. - Lao động giúp đỡ gia đình những việc nhỏ. Để giáo dục lao động cho các em tôi đã tổ chức đồng bộ các loại hình lao động này. d. Giáo dục thể chất. - Qua các giờ học thể dục giúp học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo được vậ...t bàn từ trên xuống dưới cho đến hết. Làm như vậy để học sinh không thắc mắc ngồi bàn đầu hay cuối. Cứ sau một tuần học, tôi luân chuyển chỗ ngồi cho học sinh. Ba dãy bàn chia làm ba tổ, mỗi tổ đều có cán sự lớp ngồi theo ba dãy để tiện theo dõi và quản lý lớp. Đặc biệt là giáo viên không nên xếp hai em thường xuyên gây gổ nhau ngồi cùng một bàn . c. Hướng dẫn cán sự lớp làm việc: - Họp ban cán sự lớp : Đánh giá tình hình lớp đầu năm học, rút ra kinh nghiệm trong việc quản lý lớp. - Tự bản thân các em đánh giá, nhận xét, nêu những tồn tại của lớp, mỗi em tự đánh giá, khẳng định mình. - Sau đó tôi góp ý bình đẳng như là một cán sự lớp, phải thảo kế hoạch chuẩn bị cho buổi họp đầu năm của lớp. - Vạch kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, giao cho từng cán sự lớp chịu trách nhiệm về việc được giao. 3. Xây dựng đội ngũ học sinh tích cực. - Trước hết giáo viên cần tìm hiểu để phát hiện ra những em học sinh chấp hành tốt nội quy của lớp, của trường, được các bạn tin tưởng, quý mến. Sau đó tôi giao cho các em những nhiệm vụ riêng, thay mặt giáo viên kiểm tra, theo dõi giúp đỡ các bạn trong học tập. Dựa theo địa bàn nơi ở của các em, xây dựng đôi bạn giúp đỡ nhau sao cho phù hợp, những em học giỏi nhiệt tình giúp đỡ những em học kém. - Cuối tuần vào giờ sinh hoạt, các nhóm báo cáo kết quả học tập của nhóm mình cho giáo viên và cả lớp nghe. Sau đó rút kinh nghiệm của từng nhóm, nhóm nào học tiến bộ thì khen ngợi, nhóm nào chưa tiến bộ thì động viên các em tuần sau tiến bộ hơn và giao nhiệm vụ tuần tới cho các em . 4. Giáo dục thông qua công tác thi đua - Khen thưởng, kỷ luật. - Việc xây dựng các phong trào thi đua của lớp có tác dụng rất lớn trong việc học tập và rèn luyện đạo đức của các em, nó là cái đích trong khoảng thời gian ngắn để các em vươn tới. - Muốn đạt được mục đích đó đòi hỏi giáo viên sau khi đã phát động phong trào thi đua phải luôntheo dõi, kiểm tra và mỗi đợt phát động phải tổng kết, khen chê rõ ràng, có phần thưởng cho những em thực h
File đính kèm:
- skkn_kinh_nghiem_ve_cong_tac_chu_nhiem_gioi.doc