SKKN Kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường

Cơ sở vật chất trường học là hệ thống các phương tiện vật chất và kỹ thuật cần thiết được giáo viên và học sinh sử dụng để hoạt động dạy và học, giáo dục nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra. Nó bao gồm cả các đồ vật, những của cải vật chất và tinh thần, tự nhiên xung quanh nhà trường. CSVC của nhà trường gồm nhà cửa (phòng học, phòng chức năng…) sân chơi, các đồ dùng dạy học.

CSVC của xã hội được nhà trường sử dụng vào mục tiêu đào tạo như máy móc, các công cụ như: Thư viện, các thiết bị, phòng học, bàn ghế, sân bãi thể dục thể thao.

     Cùng với sự phát triển của kinh tế- xã hội, phát triển khoa học kỹ thuật, 

yêu cầu của xã hội về việc đào tạo con người ngày càng cao, yêu cầu con người phát triển toàn diện, hài hoà, đáp ứng yêu cầu phát triển của công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thì CSVC kỹ thuật của trường học ngày càng phong phú, phức tạp và nhiều mặt.

CSVC kỹ thuật trường học có vai trò rất quan trọng. CSVC trường học là 

yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục, góp phần vào quyết định chất lượng của nhà trường.

     Thực tiễn giáo dục của các nước trên thế giới cũng như ở nước ta cho thấy 

không thể đào tạo con người phát triển toàn diện theo yêu cầu phát triển của xã hội nếu không có những CSVC tương ứng.

     CSVC kỹ thuật của trường học là những điều kiện vật chất cần thiết giúp 

học sinh nắm vững kiến thức, tiến hành lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, hoạt động văn nghệ và rèn luyện thân thể, bảo đảm thực hiện tốt phương pháp giáo dục và đào tạo mới. Không thể hình dung việc dạy học mà không có đầy đủ sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy cho giáo viên. Cũng như không thể hình dung việc dạy học khoa học mà thiếu dụng cụ trực quan. Giáo dục kỹ thuật tổng hợp mà không có xưởng trường. Giáo dục thể chất mà không có sân bãi và các dụng cụ thể dục thể thao. Việc giáo dục vệ sinh mà không có các phương tiện tối thiểu để nhà trường luôn sạch sẽ. Việc giáo dục âm nhạc mà không có nhạc cụ.

     CSVC đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng GD.

Bởi vì nó là thành tố của quá trình sư phạm, nó có quan hệ tương hỗ với các thành tố khác của quá trình dạy học.

     Ta thấy CSVC kỹ thuật là điều kiện thiết yếu của quá trình sư phạm vì:

- Nó là phương tiện để tác động đến thế giới tâm hồn của học sinh. Một trường học khang trang, sạch đẹp có đủ vườn hoa, sân chơi, nơi rèn luyện thể dục thể thao, phòng đọc sách có đầy đủ thiết bị làm cho học sinh yêu mến trường lớp, thúc đẩy được động cơ học tập của các em hơn. 

doc 10 trang Bảo Đạt 25/12/2023 1880
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường

SKKN Kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường
ãi thể dục thể thao.
	Cùng với sự phát triển của kinh tế- xã hội, phát triển khoa học kỹ thuật, 
yêu cầu của xã hội về việc đào tạo con người ngày càng cao, yêu cầu con người phát triển toàn diện, hài hoà, đáp ứng yêu cầu phát triển của công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thì CSVC kỹ thuật của trường học ngày càng phong phú, phức tạp và nhiều mặt.
CSVC kỹ thuật trường học có vai trò rất quan trọng. CSVC trường học là 
yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục, góp phần vào quyết định chất lượng của nhà trường.
	Thực tiễn giáo dục của các nước trên thế giới cũng như ở nước ta cho thấy 
không thể đào tạo con người phát triển toàn diện theo yêu cầu phát triển của xã hội nếu không có những CSVC tương ứng.
	CSVC kỹ thuật của trường học là những điều kiện vật chất cần thiết giúp 
học sinh nắm vững kiến thức, tiến hành lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, hoạt động văn nghệ và rèn luyện thân thể, bảo đảm thực hiện tốt phương pháp giáo dục và đào tạo mới. Không thể ...ach phát triển CSVC kỹ thuật và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Xuất phát từ thực tế CSVC của nhà trường trong vài năm gần đây chưa 
đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong giai đoạn mới. Đề tài nhỏ này nhằm mục đích phân tích thực trạng, nguyên nhân, đề ra cơ sở lý luận, giải pháp giải quyết thực trạng, làm tốt công tác quản lý CSVC trường học, đặc biệt là vấn đề xây dựng CSVC nhà trường theo hướng kiên cố hoá, đồng bộ hoá, chuẩn hoá và hiện đại hoá.
II/THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
-Trường TH Phong Phú B đặt trụ sở hành chánh thuộc ấp 2 xã Phong 
Thạnh Đông A, trực thuộc Phòng GD & ĐT huyện Giá Rai, có tổng số 3 điểm trường, có tổng số 15 phòng học. Trong đó có 6 phòng kiên cố, 9 phòng cấp 4. Tổng số phòng chức năng là 4 phòng, mỗi phòng có diện tích bằng ½ phòng học.Các điểm trừong tuy có diện tích rộng nhưng chưa được đảm bảo sân chơi bãi tập cho học sinh. Bàn ghế học sinh tuy đủ số lượng nhưng chất lượng còn kém đã được sử dụng nhiều năm bị xuống cấp. Chính vì hiện trạng nêu trên tôi đề ra các giải pháp thực hiện quản lý CSVC cụ thể như sau:
III/CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Xây dựng ban đầu và bổ sung thường xuyên để hình thành một hệ thống CSVC hoàn chỉnh của trường .
- Sử dụng có hiệu quả CSVC vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
- Duy trì, bảo quản tốt hệ thống đó.
- Nắm được cơ sở lý luận, thực tiễn của CSVC ( Thực tiễn chung và thực tiễn của trường mình quản lý)
- Nắm được phương pháp giảng dạy chung và phương pháp dạy học riêng của từng bộ môn hay lớp học. Mối quan hệ giữa CSVC với các hoạt động dạy học, GD.
- Nắm vững các chức năng và nội dung quản lý, biết phân lập và phối hợp các nội dung quản lý, các mặt quản lý.
- Hiểu rõ chương trình giáo dục ở trường Tiểu học cần những điều kiện CSVC như thế nào để thực hiện.
- Biết huy động mọi tiềm năng của tập thể sư phạm và cộng đồng cho 
công tác CSVC.
- Trang bị đầy đủ và đồng bộ các phương tiện vật chất kỹ thuật của việc dạy học và giáo dục. Các phương tiện vật chất kỹ thuậ...t bị phụ như tranh ảnh giáo dục thẩm mỹ, giáo dục thể chất, giáo dục an toàn giao thông...
Khẩu hiệu nhắc nhở ý thức học tập và rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, việc trang bị cho phòng học phải đơn giản, không làm phân tán sự chú ý của học sinh.
+Tổ chức xây dựng cải tạo, nâng cấp trường sở
Trường sở đòi hỏi thường xuyên cải tạo nâng cấp. Đối với những trường 
xây dựng mới cần có bản quy hoạch và thiết kế trường học đáp ứng yêu cầu của sự phát triển giáo dục trong giai đoạn mới. Trường sở xây dựng theo đúng quy chuẩn của bộ GD&ĐT. Những trường đã xây dựng từ trước cần cải tạo, nâng cấp dần để trường ra trường, lớp ra lớp.
+ Biện pháp sử dụng tốt lâu bền trường sở
	Để sử dụng tốt lâu bền trường sở, hiệu trưởng cần có những biện pháp:
- Kiểm kê định kỳ, có sổ sách ghi rõ tình trạng trường sở để thuận tiện khi bàn giao.
- Giao trách nhiệm cho cá nhân, tập thể lớp phụ trách. Nhiều tập thể hoặc cá nhân cùng sử dụng một khối công trình phải có người chịu trách nhiệm chính.
-Có nội quy sử dụng phòng học, phòng thí nghiệm.
-Kiểm tra thường xuyên, khi có hư hỏng phải sửa chữa ngay.
-Không sử dụng khi đã có hư hỏng.
-Có bộ phận chuyên trách bảo vệ trường sở.
-Phát huy tinh thần làm chủ của giáo viên, học sinh trong việc bảo vệ, giữ gìn trường sở. Có chế độ thưởng phạt đối với việc sử dụng trường sở, có các biện pháp bảo vệ trường sở.
Từ thực tiển thực hiện các giải pháp trên nay trường TH Phong Phú B đạt 
kết quả cụ thể như sau:
IV: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC HIỆN NAY:
 1- Công tác xây dựng kế hoạch và tham mưu
	Trước thực trạng trên, với cương vị là Phó hiệu trưởng phụ trách quản lý CSVC, người được lãnh đạo nhà trường giao chịu trách nhiệm chính quản lý CSVC, bản thân luôn trăn trở tìm cách khắc phục. Đặc biệt từ khi được phân công đến nay tôi luôn tích cực tham mưu với lãnh đạo trường thực hiện tốt công tác quản lý CSVC và chăm lo trang trí phòng học,bảo dưỡng các phương tiện khác. Từ đó nhà trường ngày càng khang trang hơn và được các đòan về kiểm tra đánh giá t

File đính kèm:

  • docskkn_kinh_nghiem_xay_dung_co_so_vat_chat_nha_truong.doc