SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh

Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh được thành lập từ năm 2005 và được củng cố, kiện toàn vào năm 2010. Ban giám đốc gồm đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm giám đốc và Hiệu trưởng các trường Tiểu học Tân Thạnh, trung học cơ sở Tân Thạnh làm Phó Giám đốc.

          Trong thời gian qua, hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh khá hiệu quả. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng đều triển khai thực hiện việc điều tra nhu cầu học tập, nhu cầu việc làm của nhân dân trong xã, lập kế hoạch và tham mưu, phối hợp, tổ chức nhiều lớp học về giáo dục chính trị và pháp luật, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, văn hóa - giáo dục… đáp ứng nhu cầu người học trên các địa bàn. Tuy nhiên, hạn chế của Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh hiện nay là nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về xây dựng xã hội học tập chưa thực sự đầy đủ; nội dung và chương trình hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng còn nghèo nàn; cán bộ quản lý và giáo viên, cộng tác viên chưa được tập huấn đầy đủ, kinh nghiệm quản lý tổ chức còn kém; cơ sở vật chất hạn chế; công tác tham mưu phối hợp tuy đã có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu học tập của nhân dân trong xã.

          Xác định vai trò, vị trí của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người,xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống của người dân trong cộng đồng, Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, nhằm góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

doc 4 trang Bảo Đạt 23/12/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh

SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh
p chưa thực sự đầy đủ; nội dung và chương trình hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng còn nghèo nàn; cán bộ quản lý và giáo viên, cộng tác viên chưa được tập huấn đầy đủ, kinh nghiệm quản lý tổ chức còn kém; cơ sở vật chất hạn chế; công tác tham mưu phối hợp tuy đã có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu học tập của nhân dân trong xã. 
	Xác định vai trò, vị trí của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống của người dân trong cộng đồng, Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thạnh đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, nhằm góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
 	II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG.
 	1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của Trung tâm h... đồng; sắp xếp ưu tiên các vấn đề và nhu cầu; lên kế hoạch và lập kế hoạch thực hiện.
 	Tổ chức hoạt động học tập: Lựa chọn nội dung dạy học phù hợp với từng đối tượng người học, phát huy tính tích cực, độc lập của người học, sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thích hợp, chọn địa điểm và thời gian học tập hợp lý, tạo môi trường thuận lợi cho người học; lập sổ sách theo dõi học tập, danh sách học viên từng lớp, tổ chức đánh giá kết quả sau mỗi buổi học, nêu vấn đề để học viên tự đánh giá
 	Quản lý ngân quỹ Trung tâm học tập cộng đồng: Theo quy chế, Trung tâm học tập cộng đồng có tư cách pháp nhân, có tài khoản, con dấu riêng, thực hiện nguyên tắc: mọi khoản thu, chi phải được ghi chép, lưu giữ đầy đủ để đảm bảo tính minh bạch; có báo cáo tài chính hàng quý niêm yết công khai tại Trung tâm học tập cộng đồng.
 	4. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất của Trung tâm học tập cộng đồng.
 	Làm tốt công tác tham mưu với UBND xã tạo điều kiện về trụ sở làm việc của Trung tâm học tập cộng đồng, trang bị phương tiện làm việc như bàn ghế, máy tính, tủ hồ sơ, 
 	5. Thực hiện Quy chế làm việc.
	Thực hiện tốt Quy chế làm việc. Quy chế làm việc có phân công rõ trách nhiệm Ban Giám đốc và các chức danh trong Trung tâm học tập cộng đồng. 
	Giám đốc: Phụ trách chung
 	Phó giám đốc thứ nhất: Phụ trách khuyến học, công tác vận động các nguồn quỹ.
 	Phó giám đốc thứ hai: phụ trách tổ chức hoạt động chuyên môn.
 	Mỗi đông chí trong Ban Giám đốc cần có kế hoạch công tác cụ thể trình Giám đốc phê duyệt và tổ chức thực hiện. Sau mỗi quý có họp Ban giám đốc để đánh giá rút kinh nghiệm.
 	6. Công tác phối hợp.
 	Ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng thường xuyên liên hệ, kết hợp với các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn để điều tra nhu cầu lao động, nhu cầu đào tạo lao động để đáp ứng nhu cầu lao động, hoặc kết hợp với các công ty xí nghiệp dạy nghề trược tiếp cho người lao động tại các cơ sở sản xuất.
 	7. Tổ chức điều tra nhu cầu học tập ở địa phương.
 	Việc x...Anh văn chứng chỉ B
1
37
37
- Khai thác mạng internet
1
52
 	IV. KẾT LUẬN.
	Trung tâm học tập cộng đồng là một mô hình giáo dục không chính quy được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo triển khai trên phạm vi toàn quốc. Trung tâm học tập cộng đồng phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời cho mọi người tại cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống của nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng một xã hội học tập ở địa phương.
 	Có thể nói mô hình Trung tâm học tập cộng đồng là một mô hình giáo dục rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân, mọi lứa tuổi được học tập suốt đời. Mô hình này vừa thiết thực trong việc nâng cao dân trí, tiến hành cuộc vận động, tổ chức quần chúng, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, vừa là cơ sở để thực hiện mục tiêu xây dựng một xã hội học tập.
 	Để thực hiện hiệu quả mô hình này, trước hết, mỗi cán bộ quản lý Trung tâm học tập cộng đồng phải có tâm huyết, lòng nhiệt tình và tính trách nhiệm cao. Song song đó, Trung tâm học tập cộng đồng phải chủ động tham mưu, đề xuất với Phòng GD – ĐT, Đảng ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương để có sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời. 
 	Điều quan trọng là cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải quan tâm chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể có liên quan ở địa phương tích cực phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, có cơ chế, chủ trương thực hiện công tác xã hội hóa đa dạng hóa các loại quỹ hỗ trợ cho hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, để Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động ngày càng hiệu quả, phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời theo phương châm “cần gì học nấy” cho mọi lứa tuổi, mọi người dân ở địa phương.	
 PHẠM VĂN NGỌ
	 Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng
 xã Tân Thạnh

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_cua_trung.doc