Tham luận Công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu

Công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là công tác hết sức quan trọng của mỗi nhà trường trong việc thực hiện chủ đề năm học của ngành.

          Để chất lượng đại trà đạt hiệu quả cao, dần tiến tới phát hiện và chăm bồi cho đội ngũ học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thì mỗi chúng ta, những người làm công tác giáo dục phải luôn thấy đó là trách nhiệm to lớn của mình.

          Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi đơn vị trường học mà có nhiều cách làm khác nhau, song mục đích cuối cùng vẫn là chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng học sinh giỏi luôn là kết quả thật.

          Qua thực tế về chất lượng giáo dục của nhà trường trong nhiều năm qua, tôi thấy:

* Về học sinh yếu kém có nhiều nguyên nhân cụ thể như sau:

 Về phía học sinh:

  • Học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập, chưa có động cơ học tập đúng đắn.
  • Khả năng phân tích tổng hợp, so sánh còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong học tập do hiểu chưa sâu, nắm kiến thức chưa chắc, thiếu tự tin.
  • Học sinh lười suy nghĩ, còn trông chờ thầy cô giải giúp, trình độ tư duy, vốn kiến thức cơ bản lớp dưới còn hạn chế.
  • Khả năng chú ý và tập trung vào bài giảng của giáo viên không bền.
  • Học sinh đi học thất thường, còn nghỉ học nhiều.
  • Đọc chậm, đọc sai, viết chậm, viết sai.
  • Thực hành tính toán còn chậm, yếu các kỹ năng tính toán cơ bản, cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia).
  • Học vẹt, không có khả năng vận dụng kiến thức....

 Về phía giáo viên:

  • Hệ thống câu hỏi gợi mở, dẫn dắt chưa logic, chưa phù hợp cho từng đối tượng; có những tiết giáo viên còn nói lan man, ngoài lề chưa khắc sâu kiến thức trọng tâm.
  • Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tranh ảnh, SGK, thí nghiệm còn hạn chế, chưa khai thác hết tác dụng của ĐDDH.
  • Chưa xử lý hết các tình huống trong tiết dạy, việc tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức, thiếu đầu tư.
  • Phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, năng lực tổ chức giờ học theo nhóm đối tượng còn hạn chế.
  • Chưa động viên tuyên dương kịp thời khi HS có một biểu hiện tích cực hay sáng tạo dù là rất nhỏ.
  • Chưa quan tâm đến tất cả HS trong lớp, GV chỉ chú trọng vào các em HS khá, giỏi và coi đây là chất lượng chung của lớp.
  • Nhiều khi thương HS mà chưa nghỉ tới hậu quả lâu dài các em phải gánh chịu. 
  • Còn lúng túng, chưa mạnh dạn tìm các giải pháp mạnh giải quyết vấn đề chất lượng học tập của HS, còn tâm lí trông chờ chỉ đạo của cấp trên.

 Về phía phụ huynh:

  • Việc phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm lớp; giữa phụ huynh với nhà trường còn hạn chế, chưa kịp thời động viên, nhắc nhở con em mình tự học ở nhà.
  • Một bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác cho nhà trường, cho thầy cô. 
doc 8 trang Bảo Đạt 25/12/2023 23600
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu

Tham luận Công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu
nh còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong học tập do hiểu chưa sâu, nắm kiến thức chưa chắc, thiếu tự tin.
Học sinh lười suy nghĩ, còn trông chờ thầy cô giải giúp, trình độ tư duy, vốn kiến thức cơ bản lớp dưới còn hạn chế.
Khả năng chú ý và tập trung vào bài giảng của giáo viên không bền.
Học sinh đi học thất thường, còn nghỉ học nhiều.
Đọc chậm, đọc sai, viết chậm, viết sai.
Thực hành tính toán còn chậm, yếu các kỹ năng tính toán cơ bản, cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia).
Học vẹt, không có khả năng vận dụng kiến thức....
P Về phía giáo viên:
Hệ thống câu hỏi gợi mở, dẫn dắt chưa logic, chưa phù hợp cho từng đối tượng; có những tiết giáo viên còn nói lan man, ngoài lề chưa khắc sâu kiến thức trọng tâm.
Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tranh ảnh, SGK, thí nghiệm còn hạn chế, chưa khai thác hết tác dụng của ĐDDH.
Chưa xử lý hết các tình huống trong tiết dạy, việc tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức, thiếu đầu tư.
Phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, năng lực tổ chức... đổi với phụ huynh để tìm biện pháp tốt nhất cho con em mình học tập.
P Đối với giáo viên:
Giáo viên là người chủ đạo trong việc khắc phục học sinh yếu, thành hay bại là phần lớn do giáo viên. Vì vậy giáo viên là người hết sức quan trọng trong việc khắc phục học sinh yếu. Giáo viên được ví như một người huấn luyện, hướng dẫn, điều khiển cho các em tự chủ trong việc tự học và tự chiếm lĩnh kiến thức trong từng giờ học,vì vậy giáo viên cần lưu ý một số biện pháp sau :
Sau khi có kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, giáo viên cần lập danh sách số học sinh yếu ở từng môn.
Có sự kiểm tra và chuẩn bị cho con em trước khi đến trường.
Phân tích nguyên nhân yếu kém ở từng em, từ đó có biện pháp khắc phục hợp lý và có hiệu quả.
Đề xuất với Tổ trưởng chuyên môn, nhà trường về cách khắc phụ để tất cả cùng tập trung giải quyết có hiệu quả tốt nhất.
Chủ động gặp phụ huynh trao đổi về việc học tập của HS, cùng với phụ huynh tìm biện pháp khắc phục.
Tiếp theo giáo viên lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học chính khóa có thể ở trường, ở nhà và đề xuất với Tổ trưởng chuyên môn, nhà trường và phụ huynh...
Trong tiết dạy học bình thường giáo viên soạn bài nhất thiết phải có kế hoạch dạy học cho những học sinh yếu. Kế hoạch dạy học cho học sinh yếu phải phù hợp với trình độ học sinh đó, không nên dạy những vấn đề hoặc kiến thức của lớp đó mà có thể dạy kiến thức của lớp dưới. 
Ví dụ:
+ Học sinh không đọc được các bài tập đọc (tập đọc lớp 1), vậy giáo viên phải có kế hoạch dạy cho em đó trong tiết tập đọc. Có nhiều cách để lập kế hoạch dạy cho em đó. Ví dụ : Trong tiết tập đọc giáo viên vẫn dạy bình thường, đến phần luyện đọc giáo viên cũng gọi em đó đọc nhưng chỉ đọc một chữ cái, âm, vần, ghép tiếng dần dần học sinh đọc được và nâng cao dần lên (tập đọc). Trong phần tìm hiểu bài cũng cho các em học sinh yếu tham gia bình thường nhưng chỉ hỏi những câu dễ và gần gủi các em để các em trả lời được. 
+ Đối với phân môn chính tả: trong lớp học có học sinh viết không kịp...giáo viên trong tổ góp ý bổ sung.
P Đối với tổ trưởng chuyên môn:
Có sự kiểm tra và chuẩn bị cho con em trước khi đến trường.
Tập hợp danh sách học sinh yếu báo cáo nhà trường.
Họp tổ khối để cùng phân tích nguyên nhân, bàn kế hoạch khắc phục học sinh yếu.
Đề xuất với nhà trường về cách khắc phục học sinh yếu.
Tổ chức chuyên đề “khắc phục học sinh yếu”.
Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các biện pháp khắc phục HS yếu.
Giao trách nhiệm cho từng giáo viên và báo cáo thường xuyên cho nhà trường.
Hàng tháng sinh hoạt chuyên môn với nhà trường và báo cáo tiến độ tiếp thu của những em học sinh yếu...
P Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh:
BĐD hội mời phụ huynh có con em học yếu họp bàn về cách khắc phục.
BĐD hội có biện pháp hỗ trợ về vật chất cho giáo viên, học sinh.
BĐD hội thường xuyên trao đổi với phụ huynh có con em học yếu, với giáo viên, với nhà trường.
Đặc biệt thường xuyên động viên, đôn đốc phụ huynh đưa con đi học chuyên cần.
P Đối với chính quyền địa phương:
Nhà trường thường xuyên báo cáo về những phụ huynh không quan tâm hoặc để con em ở nhà đi học không chuyên cần. Từ đó chính quyền địa phương có biện pháp nhắc nhở, động viên những phụ huynh này.
Cần có biện pháp hỗ trợ vật chất cho những gia đình gặp khó khăn.
P Đối với nhà trường:
Tổng hợp danh sách học sinh yếu kém và phân tích cụ thể từng nguyên nhân yếu kém của từng em theo khối lớp báo cáo chính quyền địa phương, BĐD hội phụ huynh và báo cáo về cơ quan quản lí Phòng GD-ĐT.
Họp hội đồng sư phạm để tìm biện pháp tối ưu nhất khắc phục học sinh yếu.
Mời phụ huynh có học sinh yếu, BĐD hội, đại diện chính quyền địa phương, giáo viên có học sinh yếu, Tổ trưởng chuyên môn để bàn biện pháp khắc phục học sinh yếu, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ của nhà trường mà toàn xã hội.
Duyệt kế hoạch giảng dạy và phụ đạo học sinh yếu của giáo viên.
Thường xuyên kiểm tra việc giáo viên phụ đạo ở trường, ở nhà.
Tổ chức chuyên đề “khắc phục học sinh yếu”.
Có biện pháp hỗ trợ vật chất cho 

File đính kèm:

  • doctham_luan_cong_tac_phu_dao_giup_do_hoc_sinh_yeu_kem_va_boi_d.doc