Tham luận Duy trì sĩ số học sinh và các biện pháp khắc phục học sinh yếu môn Toán để đủ điều kiện htctth cuối năm năm học 2011-2012

- Trong những năm qua thực hiện Nghị Quyết 03/NQ-TU, ngày 12/02/2008 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và chương trình hành động số 24/CTr-HU, ngày 17/03/2008 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Giáo dục – Đào tạo. Ngành Giáo dục – Đào đạo Gía Rai đã phát động hai phong trào lớn đó là công tác duy trì sĩ số học sinh và phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém.

- Tình hình học sinh bỏ học, học sinh yếu kém là nỗi lo và bức xúc của các cấp, các địa phương,  nhất là đối với các trường học. Nó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại trà và hiệu quả công tác phổ cập giáo dục – thanh toán mù chữ, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi.

- Tiếp tục tăng cường làm chuyển biến rõ nét công tác duy trì sĩ số học sinh và và giúp đỡ học sinh yếu kém môn Toán từ học kỳ 2 đến cuối năm học 2011-2012. Thông qua phong trào thi đua làm cho mỗi CB-GV nâng cao nhận thức, trách nhiệm,  toàn tâm toàn ý khắc phục triệt để tâm lý ngán học, sợ học của học sinh để hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, trốn học bảo đảm duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, chăm ngoan học tốt đến cuối năm.

doc 6 trang Bảo Đạt 23/12/2023 360
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Duy trì sĩ số học sinh và các biện pháp khắc phục học sinh yếu môn Toán để đủ điều kiện htctth cuối năm năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Duy trì sĩ số học sinh và các biện pháp khắc phục học sinh yếu môn Toán để đủ điều kiện htctth cuối năm năm học 2011-2012

Tham luận Duy trì sĩ số học sinh và các biện pháp khắc phục học sinh yếu môn Toán để đủ điều kiện htctth cuối năm năm học 2011-2012
 sinh yếu kém.
- Tình hình học sinh bỏ học, học sinh yếu kém là nỗi lo và bức xúc của các cấp, các địa phương, nhất là đối với các trường học. Nó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại trà và hiệu quả công tác phổ cập giáo dục – thanh toán mù chữ, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi.
- Tiếp tục tăng cường làm chuyển biến rõ nét công tác duy trì sĩ số học sinh và và giúp đỡ học sinh yếu kém môn Toán từ học kỳ 2 đến cuối năm học 2011-2012. Thông qua phong trào thi đua làm cho mỗi CB-GV nâng cao nhận thức, trách nhiệm, toàn tâm toàn ý khắc phục triệt để tâm lý ngán học, sợ học của học sinh để hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, trốn học bảo đảm duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, chăm ngoan học tốt đến cuối năm.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi 
- Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng phối hợp tích cực trong công tác khắc phục học sinh bỏ học và được sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp trong địa bàn cấp học bỗng cho học sinh...ường trách nhiệm thực hiện kế hoạch phong trào “ Nhà giáo Gía Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” để tạo điều kiện giúp đỡ các em về vật chất lẫn tinh thần.
- Trường hợp các em bị bệnh nằm viện hoặc trong quá trình điều trị kéo dài thời gian thì nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức đi thăm, động viên các em sớm bình phục trở lại học.
- Những trường hợp học sinh đi học bằng phương tiện đò, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường tham mưu với xã vận động các công ty, xí nghiệp hỗ trợ một phần tiền đò để các em giảm bớt khó khăn trong quá trình đi học.
- Tăng cường công tác chủ nhiệm 15 phút đầu giờ, giờ sinh hoạt tập thể, thường xuyên theo dõi sự chuyên cần học tập của các em, kịp thời phát hiện những học sinh có dấu hiệu bỏ học để phối hợp giúp đỡ và khắc phục.
- Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện liên hệ với những gia đình học sinh có dấu hiệu bỏ học bằng điện thoại, gặp trực tiếp thông qua các kỳ họp cha mẹ học sinh hoặc tổ chức đi thăm gia đình học sinh tìm hiểu nguyên nhân có khả năng bỏ học, qua đó tạo điều kiện động viên, giúp đỡ không để các em bỏ học.
2. Về khắc phục học sinh yếu môn Toán để đủ điều kiện lên lớp và hoàn thành chương trình cuối năm 
- Nhà trường tiến hành xây dựng kế hoạch phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém ngay đầu năm học, sau khảo sát chất lượng đầu năm, phân công giáo viên có năng lực, nhiệt tình để dạy các lớp phụ đạo học sinh yếu, bênh cạnh đối với các lớp có số lượng học sinh yếu quá ít, không đủ để tổ chức thành lớp phụ đạo thì phân công giáo viên dạy kèm ở trên lớp.
- Phân công GVCN điều tra, nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhận học sinh học yếu kém để xây dựng nội dung, phương pháp bài dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh yếu kém, đảm bảo học sinh có thể tiếp thu được kiến thức qua bài dạy của giáo viên. Phải trình duyệt giáo án dạy phù đạo cho Ban giám hiệu trước khi lên lớp.
- Qua mỗi lần kiểm tra trường tiến hành rà soát, đối chiếu chất lượng lần kiểm tra trước với lần kiể...ng cơ học tập đúng đắn. 
- Tổ chức cho Tổng phụ trách Đội hàng tuần sinh hoạt dưới cờ nắm danh sách các em học sinh yếu kém học tập có tiến bộ để tuyên dương sự cố gắng của các em và động viên các em học yếu còn lại phấn đấu học tập tiến bộ.
- Phân công trong Ban giám hiệu, các bộ phận, Tổ chuyên môn chịu trách nhiệm về chất lượng phụ đạo học sinh yếu kém của các lớp phụ đạo tập trung, trong đó giao trách nhiệm cho Phó hiệu trưởng chuyên môn và Tổ trưởng chuyên môn 4&5 chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chất lượng lớp phụ đạo học sinh yếu kém môn Toán 4 và 5 để đảm bảo chất lượng lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học cuối năm học 2011-2012.
- Tăng cường thời lượng để dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém, bố trí phòng học dạy phụ đạo học sinh yếu kém cho lớp 4&5 mỗi tuần hai buổi.
- Hiệu trưởng cùng TPT Đội sắp xếp mỗi tuần họp mặt số học sinh yếu kém lớp 4 &5 một lần sau buổi học phụ đạo hoặc cuối buổi học ngày thứ sáu, để biểu dương khen ngợi sự tiến bộ của các em và động viên khuyến khích các em còn lại cố gắng học tập, tạo sự gần gũi để giáo dục, cảm hóa các em có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập.
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết quả 
- So sánh kết quả học sinh yếu môn Toán đầu năm với cuối học kỳ 1
LỚP
ĐẦU NĂM
CUỐI HỌC KÌ I
SO SÁNH
SL
%
SL
%
Tăng
Giảm
MỘT
25
28, 73
3
3, 45
25, 28
HAI
4
5, 56
3
4, 23
1, 33
BA
28
33, 73
0
0
33, 73
BỐN
38
55, 88
38
48, 72
7, 16
NĂM
47
58, 02
32
40, 51
17, 51
Cộng :
142
35, 41
76
19, 20
16, 21
- Từ đầu năm học đến nay không có học sinh bỏ học.
- Vận động các công ty, xí nghiệp, các đoàn thể hỗ trợ 18 xuất học bỗng cho học sinh nghèo hiếu học, số tiền : 13.600.000 đồng.
- Bảy em học sinh bệnh nằm viện và điều trị thời gian dài được nhà trường và Ban đại diện CMHS vận động số tiền 350.000 đồng tổ chức đi thăm, sau khi bình phục đã trở lại học bình thường.
- Tỷ lệ học sinh yếu môn Toán giảm so đầu năm là 19, 29 %, tuy có sự tiến bộ nhưng nhà trường nhìn nhận 

File đính kèm:

  • doctham_luan_duy_tri_si_so_hoc_sinh_va_cac_bien_phap_khac_phuc.doc