Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học

 Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là những vấn đề về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các văn bản chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết luận sư phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là những vấn đề xoay quanh câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy của GV, chất lượng học tập của học sinh?”.

          Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh của nhà trường.

              Vì vậy, BGH chúng  tôi nhận thấy cần tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi thực hiện  việc đổi mới nhưng được sự đồng tình của số đông tập thể GV đã tổ chức chỉ đạo đạt hiệu quả nâng dần chất lượng dạy học của nhà trường. Hôm nay tôi xin trình bày để hội nghị tham khảo 

doc 6 trang Bảo Đạt 25/12/2023 4020
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học
hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy của GV, chất lượng học tập của học sinh?”.
	Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh của nhà trường.
 Vì vậy, BGH chúng tôi nhận thấy cần tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi thực hiện việc đổi mới nhưng được sự đồng tình của số đông tập thể GV đã tổ chức chỉ đạo đạt hiệu quả nâng dần chất lượng dạy học của nhà trường. Hôm nay tôi xin trình bày để hội nghị tham khảo 
	II/Thực trạng đội ngũ giáo viên và việc sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học Thạnh Bình A:
	Năm học 2010-2011, trường có 5 tổ chuyên môn, mỗi tổ bình quân có 5 giáo viên.Các tổ trưởng được chọn có trình độ chuyên môn 12+3 là 3 gv và 2 có trình độ Đại học, tất cả đều có th...án bộ, giáo viên tiện theo dõi học tập và thực hiện.
b) Chỉ đạo Phó HT chuyên môn lập kế hoạch kịp thời cho các hoạt động chuyên môn chung toàn trường trong từng tháng, học kỳ và cả năm học, dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn sinh hoạt.
Đây là công việc rất quan trọng nhằm thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn mà Sở giáo dục đào tạo, Phòng GD - ĐT và Hội nghị cán bộ, công chức đầu năm học đề ra. Ngoài công việc thông thường mà người cán bộ quản lý phải làm là: lập kế hoạch cho phần việc được phụ trách trong cả năm học, từng học kỳ, từng tháng, thì một phần việc rất quan trọng là lập được kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng thời gian của ngày thứ bảy trong tuần. Ở trường chúng tôi, trong những năm trở lại đây đã bố trí thời gian ngày thứ bảy hàng tuần như sau:
+ Tuần thứ nhất trong tháng dành cho các hoạt động: Họp hội đồng giáo viên triển khai kế hoạch tháng của nhà trường cùng các bộ phận Công đoàn, Đoàn Đội 
 + Tuần thứ hai và thứ ba trong tháng: Dành hẳn cho các tổ chuyên môn sinh hoạt, bao gồm : Thao giảng, dự giờ; triển khai các chuyên đề về phương pháp dạy – học. Vì vậy các tổ chuyên môn luôn có quỹ thời gian cố định, chủ động trong việc bồi chuyên môn nghiệp vụ cho tổ viên.
Trong tuần thứ 2 và thứ 3 : P.Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có trách nhiệm lên kế hoạch cụ thể từng buổi ngay từ đầu mỗi học kỳ; chúng tôi tạm gọi đây là: "Kế hoạch họp và kiểm tra chung toàn khối" trong từng học kỳ của năm học. Trong kế hoạch này ghi rõ từng buổi sáng thứ bảy làm những việc gì: Thứ bảy (tuần thứ 2): Dành cho việc thao giảng chuyên đề; họp tổ chuyên môn  Thứ bảy(tuần thứ 3): Dành cho việc kiểm tra hồ sơ chuyên môn định kỳ, các tổ xây dựng chuyên đề hoặc tiếp tục thao giảng chuyên đề 
+Tuần thứ tư : Dành riêng cho Công đoàn họp đánh giá xếp loại CBNVGV 
Tuỳ theo nhiệm vụ và tình hình thực tế kế hoạch này có sự thay đổi điều chỉnh cho phù hợp.
Dựa vào kế hoạch trên các bộ phận và đặc biệt là các tổ chuyên môn chủ động trong việc lập kế hoạch hoạt động của t...iểu điểm.
 c)Giai đoạn rút kinh nghiệm:
- Sau mỗi lần kiểm tra chúng tôi in bảng thống kê kết quả từng khối lớp, giao các bảng thống kê này cho tổ và nhóm chuyên môn lưu trữ, phục vụ cho việc sinh hoạt chuyên môn, tổng kết bộ môn.
- Trong họp tổ chuyên môn phải rút kinh nghiệm qua từng bài kiểm tra: từ khâu ra đề kiểm tra, coi và chấm bài, kết quả bài làm của học sinh, cùng nhau trao đổi thống nhất: nội dung, phương pháp, yêu cầu trong việc dạy các bài tiếp theo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy - học.
 3. Biện pháp thứ ba: Tổ chức học tập chuyên đề dạy - học, hội giảng, hội học.
Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay: thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, và phương pháp dạy - học; theo hướng lấy học sinh làm trung tâm.
- Về phía nhà trường: phân công, theo dõi, động viên giáo viên thực hiện tốt công tác học tập bồi dưỡng thường xuyên trong hè và trong cả năm học.
- Nhà trường lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ chuyên môn triển khai học tập chuyên đề. Sau đó có thao giảng minh họa. Kế hoạch học tập chuyên đề, thao giảng được Hiệu phó chuyên môn thể hiện rõ ngay từ đầu học kỳ trong : "Kế hoạch từng tháng" .Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch "Dự giờ theo kế hoạch của tổ chuyên môn chỉ đạo". Hàng tuần tổ trưởng chuyên môn lên kế hoạch và phân công nhóm giáo viên dự giờ đồng nghiệp theo thời khoá biểu chính khoá, nhằm tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng. Chúng tôi chỉ đạo mỗi môn/ khối lớp ít nhất 1 tuần phải thực hiện 1 tiết dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyên môn.
Để tiện việc chỉ đạo theo dõi hoạt động này, từng tháng tổ trưởng thống kê báo cáo kết quả dự giờ của từng gv và để làm cơ sở đánh giá xếp loại thi đua. 
 4.Biện pháp thứ tư: Bồi dưỡng cho tổ trưởng
	Bồi dưỡng các kiến thức, kĩ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ theo năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về nghiệp

File đính kèm:

  • doctham_luan_hieu_truong_chi_dao_doi_moi_cong_tac_sinh_hoat_to.doc