Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới quản lý công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường tiểu học, bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng mũi nhọn lại là một nhiệm vụ đòi hỏi phải có sự đầu tư rất lớn và rất quan trọng. Đó cũng chính là một trong những cơ sở để đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường ở cuối năm học.
Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ, là mục tiêu để làm động lực phát triển xã hội, phát triển đất nước. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên đều có nhiệm vụ phát hiện và châm bồi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.
Bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở tiểu học là tạo nền móng cho chiến lược đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa trong công tác giáo dục toàn diện của trường phổ thông. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là góp phần tích cực thực hiện chủ đề của năm học 2011-2012.
Phong trào học sinh giỏi, học sinh viết chữ đẹp hiện nay là những phong trào mũi nhọn của trường TH Tân Hiệp A, nó như những bông hoa đẹp tô điểm thêm cho vườn hoa đang nở.
Được sự phân công của lãnh đạo Phòng GD&ĐT; hôm nay tôi có bài tham luận trước Hội thảo về việc: “Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới quản lý công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu” .
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới quản lý công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu
iếu. Bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở tiểu học là tạo nền móng cho chiến lược đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa trong công tác giáo dục toàn diện của trường phổ thông. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là góp phần tích cực thực hiện chủ đề của năm học 2011-2012. Phong trào học sinh giỏi, học sinh viết chữ đẹp hiện nay là những phong trào mũi nhọn của trường TH Tân Hiệp A, nó như những bông hoa đẹp tô điểm thêm cho vườn hoa đang nở. Được sự phân công của lãnh đạo Phòng GD&ĐT; hôm nay tôi có bài tham luận trước Hội thảo về việc: “Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới quản lý công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu” . II. THỰC TRẠNG: 1. Trường TH Tân Hiệp A đặt tại ấp Khúc Tréo A xã Tân Phong. Trường có 03 điểm trường, điểm trường xa nhất cách điểm trung tâm khoảng 3 km. -Tổng số CB.GV.NV là 43/20 nữ (...kiến thức của từng học sinh để giáo viên có kế hoạch, biện pháp và phương pháp giảng dạy cho từng học sinh trong từng giai đoạn. Từ đó xác định cần bổ sung kiến thức và hệ thống kiến thức cần ôn luyện. -Trong dạy bồi dưỡng, trước khi giới thiệu một bài toán, một đoạn văn nào đó cho học sinh thì người giáo viên cần nghiền ngẫm, suy nghĩ thật kỹ về bài toán hoặc đoạn văn đó. Cần nắm bắt tất cả những khó khăn mà học sinh của mình sẽ gặp phải khi làm bài, cần tránh đưa ra quá nhiều những thuật ngữ vì khả năng tiếp thu của học sinh còn giới hạn. Trong quá trình dạy bồi dưỡng, giáo viên tìm tòi và nghiên cứu rất nhiều tài liệu để hướng dẫn HS cách giải quyết các bài tập. Sau khi hướng dẫn học sinh cách giải từng dạng bài xong thì giáo viên cho học sinh làm một số bài tập tương tự. Khi học sinh đã nắm được cách giải các dạng bài tập thì lúc đó giáo viên cho học sinh giải các bộ đề các cấp. Học sinh học bồi dưỡng phải làm bài một cách độc lập, không nhìn bài của bạn. Ở nhà còn làm thêm một số bài tập thầy giao, đối với những em có điều kiện còn tìm giải thêm một số bài tập khác trên mạng theo chương trình “Giải toán qua Internet”. -Trong quá trình bồi dưỡng, tổ chức ôn tập, giải bài tập cần phải có sự chọn lọc những học sinh nổi trội để có thời gian bồi dưỡng cá biệt sâu hơn. 2. Chọn học sinh 2.1. Lớp điểm sáng: -Căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học và kết quả của năm học qua, nhà trường chọn những em có thành tích cao nhất vào học chung một lớp gọi là lớp điểm sáng. 2.2. Chọn đội tuyển học sinh giỏi: Học sinh được tuyển chọn vào đội tuyển phải đạt được các điều kiện sau: -Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm phải đạt từ 9 - 10 điểm. -Xếp loại học lực môn năm qua: loại giỏi. -Ham học, thích tìm tòi khám phá, chuyên cần, tham gia đầy đủ các ngày học bồi dưỡng. Ngoài các điều kiện trên cũng cần các yếu tố hỗ trợ của cha mẹ học sinh như sự quan tâm, đưa rước và tạo điều kiện học tập tốt cho con em, vì tất cả học sinh đi học bồi dưỡng đều học vào bu...quản lý về chỉ đạo phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu mà trường TH Tân Hiệp A đã thực hiện trong thời gian qua. Chắc hẳn còn nhiều vấn đề chưa thuyết phục các bạn đồng nghiệp tham dự Hội thảo nhưng nó đã giúp cho đơn vị chúng tôi nhiều năm liền đạt được kết quả đáng khích lệ. Nhà trường còn phải phấn đấu liên tục, thường xuyên học hỏi để tăng thêm vốn hiểu biết, kinh nghiệm để duy trì tốt phong trào này trong những năm tiếp theo. Rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý đồng nghiệp. Xin kính chúc quý lãnh đạo và toàn thể Hội thảo sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.
File đính kèm:
- tham_luan_hieu_truong_chi_dao_doi_moi_quan_ly_cong_tac_phat.doc