Tham luận Thực hiên công tác chủ nhiệm lớp trong việc giúp đỡ học sinh yếu, kém và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

Năm học 2011 – 2012, ngành Giáo dục-Đào tạo Giá Rai tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ công tác “Củng cố kiện toàn chất lượng đầu vào, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập ở lớp đầu cấp và hiệu quả giáo dục ở lớp cuối cấp Tiểu học” với chủ đề năm học là: “Tiếp tục tập trung đổi mới quản lý, đổi mới tổ chức hoạt động và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở cấp đơn vị trường học, để không ngừng củng cố và hoàn thiện thành quả giáo dục đại trà, tạo lập nền tảng phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ở địa phương”. Để nâng cao chất lượng học tập ở các lớp thì công tác chủ nhiệm và xây dựng nền nếp lớp là hai mảng không thể tách rời nhau được. Bởi vì, người giáo viên có làm tốt công tác chủ nhiệm, học sinh có nền nếp học tốt là đã biết cách học phù hợp, có hứng thú trong học tập, từ đó hiệu quả giáo dục sẽ được nâng lên và đây cũng là một giải pháp quan trọng góp phần giảm học sinh yếu kém nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Đồng thời trang bị cho các em những kiến thức cơ bản trong việc hình thành và phát triển nhân cách, đặc biệt là các chuẩn mực đạo đức để các em trở thành con ngoan, trò giỏi, chuyên cần, tích cực, tự giác trong học tập để sau này là những chủ nhân tương lai của đất nước. 

 Xuất phát từ vần đề trên, trong năm học 2011 – 2012 tôi đã đi sâu vào tăng cường và đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt trong việc giúp đỡ học sinh yếu, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiêm, tôi luôn tâm niệm dạy dỗ, giáo dục các em trở thành những con người hữu ích cho xã hội để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

doc 6 trang Bảo Đạt 25/12/2023 2100
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Thực hiên công tác chủ nhiệm lớp trong việc giúp đỡ học sinh yếu, kém và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Thực hiên công tác chủ nhiệm lớp trong việc giúp đỡ học sinh yếu, kém và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

Tham luận Thực hiên công tác chủ nhiệm lớp trong việc giúp đỡ học sinh yếu, kém và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học
ất lượng học tập ở các lớp thì công tác chủ nhiệm và xây dựng nền nếp lớp là hai mảng không thể tách rời nhau được. Bởi vì, người giáo viên có làm tốt công tác chủ nhiệm, học sinh có nền nếp học tốt là đã biết cách học phù hợp, có hứng thú trong học tập, từ đó hiệu quả giáo dục sẽ được nâng lên và đây cũng là một giải pháp quan trọng góp phần giảm học sinh yếu kém nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Đồng thời trang bị cho các em những kiến thức cơ bản trong việc hình thành và phát triển nhân cách, đặc biệt là các chuẩn mực đạo đức để các em trở thành con ngoan, trò giỏi, chuyên cần, tích cực, tự giác trong học tập để sau này là những chủ nhân tương lai của đất nước. 
 Xuất phát từ vần đề trên, trong năm học 2011 – 2012 tôi đã đi sâu vào tăng cường và đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt trong việc giúp đỡ học sinh yếu, khắc phục... huynh cũng có một số gia đình của học sinh gặp khó khăn về kinh tế, cha mẹ các em hàng ngày phải lo cho việc sinh nhai của gia đình, không nhắc con em mình học tập, đôi khi các em phải bỏ học phụ giúp cha mẹ vì nhà đông miệng ăn, tất cả đều phó mặc cho nhà trường, cho giáo viên chủ nhiệm, dẫn đến chất lượng học tập của những em này ở dạng trung bình hoặc cận yếu.
- Một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt hơn như ba mẹ cho ở với ông bà , nhà lại nghèo, cha mẹ li thân,  Thay vì ở lứa tuổi các em được dạy dỗ chăm sóc thì ngược lại các em phải tự lo, các em không được giáo dục về mặt đạo đức dẫn đến chưa ngoan lắm, thiếu sự giám sát nhắc nhở của gia đình nên việc học sa sút, học yếu kém. Do vậy việc đến trường của các em này còn gặp nhiều khó khăn và có nhiều nguy cơ bỏ học cao.
- Qua khảo sát chất lượng đầu năm ở lớp tôi cho thấy:
LOẠI
TOÁN
TIẾNG VIỆT
Giỏi
10 em : 22,2%
19 em : 42,2%
Khá
28 em : 62,2%
16 em : 35,6%
TB
 7 em : 15,6%
 7 em : 15,5%
Yếu
 3 em : 6,7%
Trong những năm qua, bản thân tôi luôn tích cực tham gia thực hiện phong trào “Giúp đỡ học sinh yếu kém, nâng cao tinh thẩn trách nhiệm vì học sinh thân yêu” và kế hoạch “Khắc phục tình trạng học sinh bỏ học” của ngành phát động, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm mà tôi đã mạnh dạn áp dụng những kinh nghiệm đó vào thực tiễn trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp như sau:
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Ngay đầu năm học tôi đã bắt đầu phân loại đối tượng học sinh. Thông qua việc tìm hiểu ở giáo viên chủ nhiệm lớp cũ, tìm hiểu ở bạn bè các em, gặp gỡ cha mẹ học sinh để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến các em học yếu để có biện pháp giúp đỡ, động viên các em cố gắng học tập, sau đó tôi chọn ra những em có năng lực tốt để làm cán sư...ẫn nhau. Tổ chức sinh hoạt cuối tuần để nghe từng tổ báo cáo công tác thi đua trong tuần. Trong quá trình giảng dạy tôi luôn lồng ghép giáo dục thái độ tình cảm - nhân cách - thể chất – thẩm mỹ cho học sinh, dạy các em biết cách học, biết cách ứng xử và giao tiếp ở trường, ở lớp, dạy thói quen và nền nếp học tập cần thiết của một học sinh tiểu học. Phối hợp tốt với gia đình - nhà trường - xã hội với nhiều hình thức để giáo dục học sinh thông qua sổ liên lạc, gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp cha mẹ các em để trao đổi tìm phương pháp, biện pháp giáo dục cho thích hợp.
	- Mỗi buổi dạy tôi thường đến lớp sớm hơn 15 phút để bao quát lớp, nhắc nhở học sinh vệ sinh trong và ngoài lớp học, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường, nhắc nhở các em ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Trò chuyện với các em về gia đình, sở thích của từng em. Qua trò chuyện tôi đã hiểu được hoàn cảnh của từng em, nắm được tâm tư tình cảm, nguyện vọng của mỗi em, biết được một số em chưa được sự quan tâm của gia đình về việc học. Từ đó, tôi hình thành cầu nối với gia đình học sinh để có những phương pháp, biện pháp giáo dục thích hợp có hiệu quả hơn.
	- Khi đã hiểu được hoàn cảnh của từng em, tôi thường xuyên theo dõi, quan tâm để kịp thời uốn nắn, giúp đỡ cho các em có tiến bộ. Em nào tiến bộ nhanh tôi tuyên dương trước lớp vào cuối buổi học, cuối tuần trong tiết sinh hoạt tập thể. Đối với những em chậm tiến bộ tôi thường xuyên gọi các em lên bảng, sau mỗi buổi học tôi cho các em 1 – 2 bài tập về nhà và hôm sau tôi kiểm tra. Ngoài ra, tôi thường xuyên động viên, khuyến khích các em phải cố gắng học tập để nhanh tiến bộ.
	Ngoài ra, ở những học sinh yếu kém, các em thường tỏ ra chán học và có nguy cơ bỏ học rất cao nên ngoài việc kè

File đính kèm:

  • doctham_luan_thuc_hien_cong_tac_chu_nhiem_lop_trong_viec_giup_d.doc