Tham luận về việc chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong trường học

Chủ đề năm học 2011-2012 là “ Tiếp tục tập trung đổi mới quản lý, đổi mới tổ chức hoạt động và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở cấp đơn vị trường học, để không ngừng củng cố và hoàn thiện thành quả giáo dục đại trà, tạo lập nền tảng phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng mũi nhọn, góp phần nâng cao dân trí, đảo tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ở địa phương”. Trên nền tảng chất lượng hoạt động của các tổ chức trong nhà trường năm qua, để thực thực hiện đạt hiệu quả chủ đề năm học 2011-2012, trường chúng tôi tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, bằng những giải pháp phù hợp với thực tiễn của đơn vị. Nhiệm vụ củng cố, kiện toàn các tổ chức trong nhà trường là một trong các nhiệm vụ then chốt, để mọi hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Nếu ta xây dựng được guồng máy, đi vào hoạt động có nền nếp thì hiệu quả tất yếu phải nâng lên.

          Ta hiểu rằng, chức năng tổ chức bộ máy nhà trường là xây dựng tập thể sư phạm để hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất có thể được, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong nhà trường thành một hệ thống vận động một cách đồng bộ. Để làm tốt trước hết phải nắm chắc lực lượng giáo viên, cán bộ về hoàn cảnh, năng lực, thấy rõ những mặt thuận lợi, khó khăn, mạnh, yếu của họ để bố trí công tác hợp lý, cơ cấu làm người đứng đầu các tổ chức trong nhà trường.

          Trong những nhiệm vụ để thực hiện tốt chủ đề năm học, sau đây đơn vị chúng tồi xin chia sẻ về việc “ Chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong nhà trường” 

doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 4340
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận về việc chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong trường học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận về việc chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong trường học

Tham luận về việc chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong trường học
g máy, đi vào hoạt động có nền nếp thì hiệu quả tất yếu phải nâng lên.
	Ta hiểu rằng, chức năng tổ chức bộ máy nhà trường là xây dựng tập thể sư phạm để hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất có thể được, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong nhà trường thành một hệ thống vận động một cách đồng bộ. Để làm tốt trước hết phải nắm chắc lực lượng giáo viên, cán bộ về hoàn cảnh, năng lực, thấy rõ những mặt thuận lợi, khó khăn, mạnh, yếu của họ để bố trí công tác hợp lý, cơ cấu làm người đứng đầu các tổ chức trong nhà trường.
	Trong những nhiệm vụ để thực hiện tốt chủ đề năm học, sau đây đơn vị chúng tồi xin chia sẻ về việc “ Chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong nhà trường” như sau:
I. Những căn cứ pháp lý.
	- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
	- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg,...ời vào các chức danh chủ chốt của từng bộ phận đoàn thể phải là người có năng lực, am hiểu và tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Biết tổ chức, quản lí điều hành hoạt động trong lĩnh vực được giao. Biết phối kết hợp với các bộ phận khác.
	+ Nhiệm vụ nào cũng bố trí người đảm nhiệm, quy định họ trực thuộc ai? Phối hợp với ai trong công tác.
	+ Quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn tương xứng trách nhiệm cho mỗi cá nhân. Tránh tình trạng muốn có nhiều quyền hạn mà không chịu trách nhiệm cá nhân.
	2. Xây dựng định mức và phân công công tác trong nhà trường.
	- Căn cứ Điều lệ trường tiểu học, Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT, Thông tư liên tịch số 71/TTLT, đơn vị xác định định mức lao động theo quy định.
	- Việc phân công công tác cho CB, GV, NV trong đơn vị dựa trên các nguyên tắc sau: Dựa theo quy định của Điều lệ trường tiểu học, dựa trên cơ sở biên chế. Nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc phân cồng là: Chuyên môn hóa công tác; Tính phụ thuộc lẫn nhau; phù hợp khả năng, điều kiện; Mỗi thành viên đều biết số lượng và chất lượng công việc của mình; Hướng vào việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Chú ý đến tính tình, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình.
	3. Củng cố, kiện toàn các tổ chức trong nhà trường.
	3.1. Kế thừa, phát huy thành tích của từng bộ phận, đoàn thể ở năm học qua. Chủ động cho bộ máy năm học mới, chúng tôi tiến hành rà soát, đánh giá năng lực hoạt động của từng cá nhân, tập thể trong năm qua. Từ cơ sở đó chúng tôi dựa trên các nguyên tắc để bầu chọn những người có năng lực, tâm huyết vào các chức danh chủ chốt. Tất cả trên nguyên tắc dân chủ tập trung, sự đồng thuận của tập thể. 
	3.2. Sau khi củng cố các tổ chức bộ máy, để từng tổ chức trong bộ máy đi vào hoạt động có hiệu quả, chúng tôi xây dựng các cơ chế điều hành, phối hợp như sau:
	- Điều hành hoạt động một cách khoa học: Điều hành bằng kế hoạch; Điều hành bằng pháp luật, quy chế, quy định của cấp trên và quy định của nhà trường; củng cố kỷ luật lao động, phát huy tinh thần tự chủ của mỗi CB...thời, chính xác.
	+ Quản lý tài chính đúng quy định, đảm bảo công bằng, hợp lý, công khai.
	+ Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CB-GV-NV.
	+ Sử dụng có hiệu quả nguồn đóng góp của Phụ huynh học sinh.
	+ Tham mưu xây dựng, sửa chữa CSVC nhà trường từ nguồn ngân sách.
	+ Chỉ đạo tốt công tác kiểm tra nội bộ: Xây kế hoạch kiểm tra có chỉ tiêu, biện pháp cụ thể. Kiểm tra với nhiều hình thức thường xuyên, đột xuất. 
 III. Kết quả đạt được:
	- Kiện toàn 100% các tổ chức trong nhà trường.
	- Bố trí CB-GV-NV đúng định mức theo Điều lệ, Thông tư của Bộ.
	- Hiệu quả hoạt động của các tổ chức.
	+ 100% tổ chức hoạt động đạt kết quả tốt.
	+ 95 % CB-GV- NV thực hiện tốt quy định nền nếp chuyên môn.
	+ Chất lượng đại trà đạt và vượt chỉ tiêu, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn như: Giáo viên giỏi, học sinh giỏi, phong trào “ Vở sạch-chữ đẹp” vòng huyện.
Trên đây là tham luận của chúng tôi thể hiện việc chỉ đạo thực hiện chủ đề năm học 2011-2012. Chúng tôi rất mong được sự đóng góp xây dựng chân tình của quý đại biểu. 
                                          ---Hết---

File đính kèm:

  • doctham_luan_ve_viec_chi_dao_cong_tac_cung_co_kien_toan_de_nang.doc