Bài giảng Lịch Sử 8 - Tiết 4, Bài 2: Cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789-1794)

    Chọn ý đúng nhất cho các câu trả lời sau:

 1. Nền nông nghiệp Pháp trước cách mạng có đặc điểm như thế nào nào?

a. Công cụ canh tác thô sơ, chủ yếu sử dụng cày cuốc nên năng suất thấp.

b. Ruộng đất bỏ hoang nhiều.

c. Sử dụng nhiều máy móc trong sản xuất.

d. Câu a và b đúng.

2. Nền công nghiệp của Pháp có đặc điểm như thế nào?

a. Nhiều trung tâm buôn bán lớn ra đời: Mác-xây, Boóc-đô…

b. Việc trao đổi trong và ngoài nước rất hạn chế.

c. Máy móc ít được sử dụng trong sản xuất.

d. Cả a,b,c đều sai.

ppt 28 trang anhnt 01/04/2023 2460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch Sử 8 - Tiết 4, Bài 2: Cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789-1794)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch Sử 8 - Tiết 4, Bài 2: Cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789-1794)

Bài giảng Lịch Sử 8 - Tiết 4, Bài 2: Cuộc cách mạng tư sản Pháp (1789-1794)
 nào lên ngôi? 
 Vua Lui XVI. 
 Kể tên các nhà tư tưởng lỗi lạc của giai cấp tư sản. 
Sác-lơ Mông-te-xki-ơ, Vôn-te, G.G.Rút-xô. 
 Cách mạng bùng nổ vào thời gian nào? Với sự kiện gì? 
14-07-1789. Nhân dân Pari phá ngục Bát-xti. 
 Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) tiếp theo 
 III. Sự phát triển của cách mạng. 
 1. Chế độ quân chủ lập hiến (từ 14-07-1789 đến 10-08-1792). 
1. Chế độ quân chủ lập hiến (từ 14-07-1789 đến 10-08-1792). 
 Tình hình cách mạng ở Pari như thế nào? 
 - Ở Pari, phái lập hiến (đại tư sản) lên cầm quyền. 
 Khi đã cầm quyền phái lập hiến đã làm gì? 
 - 08-1789, Quốc hội thông qua tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. 
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền 
 - 08-1789, Quốc hội thông qua tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. 
 Điều 1: Mọi người sinh ra đều có quyền sống tự do và bình đẳng 
 Điều 2: (được hưởng) quyền tự do, quyền sở hữu, quyền đuợc an toàn và quyền chống áp bức. 
 Điều 17: quyền sở hữu là quyền bất khả xâm phạm và thiêng liêng, không...chất tốt đẹp của Robe-Spie. 
 Ma-xi-mi-lieng đơ Robe-spie ( 1758-1794) là một luật sư trè tuổi, đại biểu quốc hội, có tài hùng biện. Trong quốc hội, Ông tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Ông trở thành lãnh tụ xuất sắc của phái Gia-cô-banh và nổi tiếng là “con người không thể bị mua chuộc”. 
Ủy ban cứu quốc đã làm những gì? 
 + Trừng trị bọn phản cách mạng. 
 + Giải quyết những yêu cầu của nhân dân 
Em có nhận xét gì về những việc làm này? 
 Kết quả như thế nào? 
 - 26-06-1794, Pháp thắng lợi mọi mặt, liên minh chống Pháp bị đánh bại. 
Tình hình sau đó như thế nào? 
 - Sau đó nội bộ bị chia rẽ. 
 Vì sao đến năm 1794, cách mạng Pháp không thể tiếp tục phát triển? 
 - 27-07-1794, tư sản phản cách mạng tiến hành đảo chính, Rôbe-Spie bị đưa lên máy chém => cách mạng kết thúc. 
 - 27-07-1794, tư sản phản cách mạng tiến hành đảo chính, Rôbe-Spie bị đưa lên máy chém => cách mạng kết thúc. 
 4. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 
Cuộc cách mạng này có ý nghĩa như thế nào? 
 - Lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, mở đường cho CNTB phát triển. Quần chúng nhân dân là lực lượng chính đưa cách mạng đạt tới đỉnh cao - chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh. 
 - Lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, mở đường cho CNTB phát triển. Quần chúng nhân dân là lực lượng chính đưa cách mạng đạt tới đỉnh cao - chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh. - Là cuộc cách mạng triệt để nhất, xứng đáng là một cuộc đại cách mạng cổ vũ tinh thần đấu tranh của nhân dân thế giới chống lại chế độ phong kiến và thực dân. 
 Tại sao lại nói đây là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất so với các cuộc cách mạng trước đây? 
 “Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mĩ, nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là cộng hòa và dân chủ, kì thực trong thì nó tước lực (tức tước đoạt) công - nông, ngoài thì áp bức thuộc địa.” 
 Dựa vào đoạn trích trên, em hãy nhận xét về các cuộc cách mạng Mĩ và Pháp

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_8_tiet_4_bai_2_cuoc_cach_mang_tu_san_phap.ppt