Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du - Trường THCS Xuân Đỉnh

KIẾN THỨC:

- Trình bày được xuất xứ, bố cục, thể loại, phương thức biểu đạt, những nét chính khái quát về tác giả, nội dung và nghệ thuật của hai đoạn trích “Đi bộ ngao du” và “Ông Giuốc - đanh mặc lễ phục”.

ppt 55 trang anhnt 01/04/2023 2340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du - Trường THCS Xuân Đỉnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du - Trường THCS Xuân Đỉnh

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du - Trường THCS Xuân Đỉnh
quyển V của tác phẩm “ Ê-min hay Về giáo dục”   (1762) 
1/ Các luận điểm chính : 
 a/ Luận điểm 1 : Đi bộ ngao du thì ta được hoàn toàn tự do. 
 Luận cứ : Muốn đi, muốn đứng tuỳ ý được quan sát khắp nơi, không phụ thuộc vào bất cứ ai, vào cái gì ( phu trạm, ngựa, đường sá ) 
II/ Đọc - hiểu văn bản : 
a/ Luận điểm 2 : Đi bộ ngao du rất có ích vì quan sát, học tập được nhiều kiến thức trong thế giới tự nhiên bao la . 
 Luận cứ : 
 - Các nhà triết học, toán học lừn g danh : Ta-lét, Pla-tông, Pi-ta-go. 
 - Xem xét các tài nguyên phong phú. 
 - Tìm hiểu các sản vật nông nghiệp và cách trồng trọt chúng. 
 - Sưu tập các mẫu lạ đa dạng của thế giới. 
 Nêu tiếp luận điểm 3 
c/ Luận điểm 3 : Đi bộ ngao du có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tinh thần. 
 Luận cứ : 
 - Đi bằng cỗ xe tốt mà mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ; còn đi bộ thì vui vẻ, khoan khoái. 
 - Có cảm giác ăn ngon, ngủ ngon. 
Trật tự sắp xếp 
các luận điểm như vậy 
có hợp lí không ? 
2/ Trật tự sắp xếp các luận điể...a lí lẽ những người quý phái đều mặc như vậy thì ông ưng thuận ngay. 
 - Ông Giuốc-Đanh lại phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình và trách móc phó may. Bác phó may liền đánh lảng sang chuyện khác, hỏi ông có muốn thử bộ lễ phục không ? Thế là ông Giuốc-Đanh quên ngay. 
 Tương tự, ở cảnh sau, với tính cách học đòi làm sang , ông Giuốc-Đanh lại bị các tay thợ phụ lợi dụng như thế nào? 
3/ Ông Giuốc-Đanh và tay thợ phụ : 
 Sau khi mặc lễ phục cho ông Giuốc-Đanh xong, các tay thợ phụ dùng mánh khoé nịnh hót để moi tiền ông. Thấy ông mắc mưu, chúng cứ lấn tới, hết “ông lớn” , rồi “ cụ lớn ” rồi “ đức ông ”. 
 Ông Giuốc-Đanh mặc dù tiếc tiền nhưng tính cách học đòi làm sang vẫn còn mãnh liệt lắm. Ông sẵn sàng cho hết tiền để được làm sang. 
Nhận xét về nhân vật ông Giuốc-Đanh 
4/ Ông Giuốc-Đanh - nhân vật gây cười : 
- Khán giả cười ông Giuốc-Đanh ngu dốt, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và mấy tay thợ phụ lợi dụng để kiếm chác. 
- Khán giả còn cười khi thấy trên sân khấu ông Giuốc-Đanh bị mấy tay thợ phụ lột quần áo, mặc vào bộ lễ phục lố lăng nhảy nh ó t theo điệu nhạc. Thế mà vẫn huênh hoang ra vẻ ta đây là nhà quý tộc. 
5/ Ý nghĩa văn bản : 
 Kể về việc ông Giuốc-Đanh muốn thay đổi cách ăn mặc, tác giả phê phán thói học đòi làm sang của tầng lớp trưởng giả. 
-> Mỗi chúng ta cần sống chân thành, thực tế,không khoa tr ư ơng, khoe mẽ. 
III/ Tổng kết : GN/ 122 
DẶN DÒ 
- Đọc lại hai văn bản, nắm chắc nội dung và nghệ thuật chủ yếu. 
- Tập diễn lớp hài kịch “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” này giờ ngoại khóa. 
- Soạn bài : Lựa chọn trật tự từ trong câu. 
 + Xem, trả lời các câu hỏi. 
 + Giải các BT SGK/122,124 
XIN CHÀO 
TẠM BIỆT 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_8_bai_27_di_bo_ngao_du_truong_thcs_xuan_di.ppt