Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải

I. Thời gian: ngày 29 tháng 9 năm 2016

II. Thành phần: GV dạy Hóa học trường THCS Đằng Hải gồm:

- Đồng chí Lương Thị Thu Hương – Tổ trưởng tổ Tự nhiên- Chủ trì

- Đồng chí Lê Thu Thủy – Nhóm trưởng nhóm Hóa

- Đồng chí Tạ Thị Cảnh

- Đồng chí Nguyễn Thị Bay

docx 3 trang anhnt 03/04/2023 6320
Bạn đang xem tài liệu "Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải

Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải
2SO4 đặc nguội; nhôm phản ứng với dung dịch kiềm.
+ HS vận dụng tính chất hóa học của nhôm để giải thích các hiện tượng thực tế.
- Kĩ năng: 
+ Dự đoán, kiểm tra và kết luận về tính chất hóa học của nhôm. 
+ Viết các PTHH biểu diễn tính chất hóa học của nhôm (trừ phản ứng với dung dịch kiềm)
+ Quan sát sơ đồ, hình vẽ để rút ra được nhận xét về phương pháp sản xuất nhôm.
- Trọng tâm: Tính chất hóa học của nhôm
* Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: 
- Các phẩm chất: 
+ Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập.
+ Trung thực khi quan sát hiện tượng thí nghiệm, tuân thủ những quy định môn học và nội quy phòng bộ môn.
+ Nhận biết được tầm quan trọng, vai trò của bộ môn Hóa học trong cuộc sống và yêu thích môn Hóa học.
- Các năng lực chung: 
+ Năng lực tự học
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp: hoạt động nhóm, mô tả thí nghiệm.
+ Năng lực sử dụng CNTT: Ứng dụng của kim loại, hợp kim trong cuộc sống.
- Các năng lực chuyên b...mang đến nhận xét tính chất vật lí của nhôm
Hoạt động 2: Tính chất hóa học
- Yêu cầu HS nêu tính chất hóa học của nhôm dựa vào tính chất hóa học của kim loại.
- Cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra tính chất của nhôm (mỗi nhóm kiểm tra một tính chất)
- Sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột giúp học sinh dự đoán và chứng minh tác dụng vủa nhôm với dung dịch kiểm
- Liên hệ thực tế:
+ Tại sao không nên dùng bối sắt chà xát mạnh lên các dụng cụ đồ dùng bằng nhôm?
+ Tại sao không để thức ăn (đặc biệt thức ăn chua, mặn) trong nồi nhôm quá lâu?
+ Tạ sao không dùng xô, chậu nhôm đựng nước vôi, vôi, vữa xây dựng?
Hoạt động 3: Ứng dụng của nhôm
- Yêu cầu các nhóm dựa vào các đồ dùng vật dụng của nhóm mình kết hợp thông tin SGK trình bày ứng dụng của nhôm.
- GV chiếu các hình ảnh ứng dụng của nhôm trong đời sống và trong công nghiệp
Hoạt động 4: Sản xuất nhôm
- GV cung cấp số liệu lượng nhôm sử dụng hằng năm => dẫn dắt vào vấn đề sản xuất nhôm để đáp ứng nhu cầu sử dụng đó.
- Yêu cầu học sinh nêu nguyên liệu và phương pháp sử dụng nhôm
- Chú ý nội dung giảm tải: H2.14. Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy không dạy.
- GV giới thiệu các mỏ khi thác quạng boxit và một số nhà máy sản xuất nhôm ở Việt Nam.
- Liên hệ vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất nhôm.
Hoạt động 5: Củng cố
- Sử dụng kĩ thuật dạy học “KWLH” kiểm tra sự nắm bắt bài của học sinh.
 “L”: Em đã học được những gì về nhôm 
- Cá nhân HS sử dụng sơ đồ tư duy trình bày những điều đã học được vào phiếu học tập.
“H”: Sau khi học xong bài Nhôm em vận dụng vào thực tế như thế nào?
* Lưu ý: Các đề mục trong giáo án trình bày theo hướng dẫn bộ môn.
3. Thời gian dạy :
+ Dạy thử:
Lần 1 : Ngày 13/10/2016
Lần 2 : Ngày 20/10 /2016
+ Dạy chính thức : Ngày 27/10/2016
 Đằng Hải, ngày 29/9/2016
 Người viết biên bản
 Lê Thi Thủy

File đính kèm:

  • docxbien_ban_hop_nhom_hoa_xay_dung_bai_day_doi_moi_phuong_phap_t.docx