Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải
I. Thời gian: ngày 29 tháng 9 năm 2016
II. Thành phần: GV dạy Hóa học trường THCS Đằng Hải gồm:
- Đồng chí Lương Thị Thu Hương – Tổ trưởng tổ Tự nhiên- Chủ trì
- Đồng chí Lê Thu Thủy – Nhóm trưởng nhóm Hóa
- Đồng chí Tạ Thị Cảnh
- Đồng chí Nguyễn Thị Bay
Bạn đang xem tài liệu "Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Biên bản họp nhóm Hóa xây dựng bài dạy đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh - Trường THCS Đằng Hải

2SO4 đặc nguội; nhôm phản ứng với dung dịch kiềm. + HS vận dụng tính chất hóa học của nhôm để giải thích các hiện tượng thực tế. - Kĩ năng: + Dự đoán, kiểm tra và kết luận về tính chất hóa học của nhôm. + Viết các PTHH biểu diễn tính chất hóa học của nhôm (trừ phản ứng với dung dịch kiềm) + Quan sát sơ đồ, hình vẽ để rút ra được nhận xét về phương pháp sản xuất nhôm. - Trọng tâm: Tính chất hóa học của nhôm * Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: - Các phẩm chất: + Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập. + Trung thực khi quan sát hiện tượng thí nghiệm, tuân thủ những quy định môn học và nội quy phòng bộ môn. + Nhận biết được tầm quan trọng, vai trò của bộ môn Hóa học trong cuộc sống và yêu thích môn Hóa học. - Các năng lực chung: + Năng lực tự học + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo + Năng lực giao tiếp: hoạt động nhóm, mô tả thí nghiệm. + Năng lực sử dụng CNTT: Ứng dụng của kim loại, hợp kim trong cuộc sống. - Các năng lực chuyên b...mang đến nhận xét tính chất vật lí của nhôm Hoạt động 2: Tính chất hóa học - Yêu cầu HS nêu tính chất hóa học của nhôm dựa vào tính chất hóa học của kim loại. - Cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra tính chất của nhôm (mỗi nhóm kiểm tra một tính chất) - Sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột giúp học sinh dự đoán và chứng minh tác dụng vủa nhôm với dung dịch kiểm - Liên hệ thực tế: + Tại sao không nên dùng bối sắt chà xát mạnh lên các dụng cụ đồ dùng bằng nhôm? + Tại sao không để thức ăn (đặc biệt thức ăn chua, mặn) trong nồi nhôm quá lâu? + Tạ sao không dùng xô, chậu nhôm đựng nước vôi, vôi, vữa xây dựng? Hoạt động 3: Ứng dụng của nhôm - Yêu cầu các nhóm dựa vào các đồ dùng vật dụng của nhóm mình kết hợp thông tin SGK trình bày ứng dụng của nhôm. - GV chiếu các hình ảnh ứng dụng của nhôm trong đời sống và trong công nghiệp Hoạt động 4: Sản xuất nhôm - GV cung cấp số liệu lượng nhôm sử dụng hằng năm => dẫn dắt vào vấn đề sản xuất nhôm để đáp ứng nhu cầu sử dụng đó. - Yêu cầu học sinh nêu nguyên liệu và phương pháp sử dụng nhôm - Chú ý nội dung giảm tải: H2.14. Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy không dạy. - GV giới thiệu các mỏ khi thác quạng boxit và một số nhà máy sản xuất nhôm ở Việt Nam. - Liên hệ vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất nhôm. Hoạt động 5: Củng cố - Sử dụng kĩ thuật dạy học “KWLH” kiểm tra sự nắm bắt bài của học sinh. “L”: Em đã học được những gì về nhôm - Cá nhân HS sử dụng sơ đồ tư duy trình bày những điều đã học được vào phiếu học tập. “H”: Sau khi học xong bài Nhôm em vận dụng vào thực tế như thế nào? * Lưu ý: Các đề mục trong giáo án trình bày theo hướng dẫn bộ môn. 3. Thời gian dạy : + Dạy thử: Lần 1 : Ngày 13/10/2016 Lần 2 : Ngày 20/10 /2016 + Dạy chính thức : Ngày 27/10/2016 Đằng Hải, ngày 29/9/2016 Người viết biên bản Lê Thi Thủy
File đính kèm:
bien_ban_hop_nhom_hoa_xay_dung_bai_day_doi_moi_phuong_phap_t.docx