Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học - Chương trình cả năm

I. Mục tiêu : - Giúp học sinh nhớ, hát đúng lời ca, giai điệu ba bài hát đã học : Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng ; nhớ và ghi đúng các kí hiệu nhạc đã học.
- Rèn kĩ năng thực hành, hát, nghe hát và biểu diễn, ghi các kí hiệu ghi nhạc.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực, yêu môn học, thích ca hát.
II. Chuẩn bị : Tranh minh họa cho nội dung bài hát, bảng phụ ghi các kí hiệu nhạc.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
doc 205 trang Bảo Đạt 30/12/2023 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học - Chương trình cả năm

Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học - Chương trình cả năm
 hình nốt , nốt nhạc và kí hiệu ghi nhạc trên khuông 
- Khuông nhạc, khóa son, hình nốt trắng, hình nốt đen, nốt móc đơn, dấu nặng đen
- HS tập biểu diễn nốt nhạc trên khuông nhạc
3. Củng cố , dặn dò : Hát lại một bài đã ôn tập, chuẩn bị cho giờ học sau : Học hát : Bài Em yêu hòa bình.
 Tuần 1
	Thứ 3 ngày 8 tháng 9 năm 2009
Tiết 5:3A, Tiết 6: 3B, Tiết 7:3C:
 Âm nhạc
Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam (lời 1)
I. Mục tiêu : - Giúp học sinh hiểu Quốc ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của Nhà nước. Quốc ca Việt Nam được hát hoặc cử nhạc vào giờ chào cờ.
- HS hát đúng lời ca, giai điệu lời 1 bài hát Quốc ca Việt Nam.
- Rèn kĩ năng thực hành nghe hát, hát.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực, có ý thức nghiêm trang khi hát Quốc ca Việt Nam.
II. Chuẩn bị : GV hát đúng bài hát, lời hát,nhạc cụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Dạy hát Quốc ca Việt Nam (lời 1)
- GV giới thiệu về bài hát, giới thiệu hình ảnh minh họa cho giờ chào cờ.
- GV cho HS đọc lời ca (lời 1), giải thích ...ây không khí hào hứng khi học âm nhạc.
- Nhớ và hát đúng lời ca, giai điệu các bài đã học ở lớp 1.
- Rèn kĩ năng thực hành nghe hát, hát.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực, có ý thức nghiêm trang khi hát Quốc ca Việt Nam.
II. Chuẩn bị : Tập bài hát lớp 1, băng đĩa ghi bài Quốc ca, dụng cụ gõ nhịp, phách.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ôn tập các bài hát đã học ở lớp 1:
- Nêu tên các bài hát đã học ở lớp 1.
- GV cho HS lựa chọn bài hát để ôn tập, hát và biểu diễn (chia nhóm theo các nội dung bài khác nhau).
- GV tổ chức cho HS thi hát kết hợp vận động, gõ đệm theo nhịp, phách.
- Quê hương tươi đẹp, Mời bạn vui múa ca, Tìm bạn thân, Lí cây xanh, Đàn gà con, Sắp đến Tết rồi, Bầu trời xanh, Tập tầm vông,. Quả, Hòa bình cho bé, Đi tới trường, Năm ngón tay ngoan.
- HS hát theo định hướng của giáo viên.
2. Nghe Quốc ca:
GV cho HS nghe băng đĩa hoặc hát cho HS nghe.
- Bài hát Quốc ca được hát khi nào?
- Ai là tác giả của bài Quốc ca Việt Nam?
- Khi chào cờ và hát Quốc ca chúng ta phải có thái độ như thế nào?
- HS nghe hát, tập đứng chào cờ, nghe hát.
- Khi chào cờ.
- Văn Cao.
- ý thức trang nghiêm, giọng hát hùng hồn, thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào.
3. Củng cố , dặn dò : Hát lại một bài hát đã ôn , chuẩn bị giờ sau : Học hát : Bài Thật là hay.
 Tuần 1
	 Thứ 6 ngày 11 tháng 9 năm 2009
Tiết 5:5A, Tiết 6: 5B, Tiết 7:5C.
Âm nhạc
 - Ôn tập một số bài hát đã học 
I. Mục tiêu : - Gây không khí hào hứng khi học âm nhạc.
- Nhớ và hát đúng lời ca, giai điệu một số bài đã học ở lớp bốn : Quốc ca Việt Nam, Em yêu hòa bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- Rèn kĩ năng thực hành nghe hát, hát.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực, yêu âm nhạc.
II. Chuẩn bị : Tập bài hát lớp 4, hình ảnh minh họa nội dung một số bài hát đã học, dụng cụ gõ phách, nhịp.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ôn tập một số bài hát đã học ở lớp Bốn:
- Nêu tên các bài hát đã học ở lớp Bốn (tranh minh họa) .
- GV cho HS hát và biểu diễn (chia nhóm th...ích ca hát.
II. Chuẩn bị : bảng phụ chép lời bài hát, GV hát mẫu chuẩn xác.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra : hát lại một trong ba bài hát đã ôn tập.
2. Học hát : Bài “Em yêu hòa bình”
- GV hát mẫu bài hát, giới thiệu về bài hát.
- GV cho HS đọc lời ca theo tiết tấu (chia bài hát thành 8 câu hát)
- GV đọc mẫu, gọi HS đọc lại.
- GV dạy hát theo từng câu hát, chú ý sửa lỗi luyến láy, cao độ, trường độ cho HS.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Hát kết hợp biểu diễn.
- HS nghe.
- HS đọc lời bài hát.
- HS nghe, học hát.
- HS hát theo lớp, nhóm, cá nhân (nhóm) hát biểu diễn.
3. Củng cố bài:
- GV cho HS tham gia thi hát cá nhân, cả lớp hát lại một lần.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở chuẩn bị giờ học sau. 
- HS tham gia thi hát, lớp nhận xét, đánh giá.
- HS nghe.
* Ghi chú lịch dạy Âm nhạc : Tiết 2 : lớp 4A, tiết 3 : lớp 4B, tiết 4 : lớp 4C.
Sáng : Thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2008
Âm nhạc
Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam (lời 2)
I. Mục tiêu : - HS hát đúng lời ca, giai điệu lời 2 bài hát Quốc ca Việt Nam.
- Rèn kĩ năng thực hành nghe hát, hát.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực, có ý thức nghiêm trang khi hát Quốc ca Việt Nam.
II. Chuẩn bị : GV hát đúng bài hát, lời hát.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra : hát “Quốc ca Việt Nam” (lời 1)
2. Dạy hát Quốc ca Việt Nam (lời 2)
- GV hát lại cả bài, giới thiệu lời 2 sẽ học, GV hát mẫu lời 2.
- GV cho HS đọc lời ca (lời 2), giải thích từ khó : lầm than, gông xích, căm hờn.
- Dạy từng câu hát nối tiếp đến hết lời, chú ý sửa lỗi ngân, nhịp, phách cho HS.
- GV dạy hát kết hợp hai lời của bài hát.
- Tập lại cho HS nghi thức chào cờ và ý thức khi hát Quốc ca Việt Nam.
- HS nghe.
- HS đọc lời ca, học hát theo hướng dẫn của giáo viên.
Lời ca nói đến lầm than, gông xích, căm hờn là do hoàn cảnh xã hội đen tối của những ngày trước Cách mạng tháng Tám. Lúc đó nhân dân ta sống đau khổ dưới ách thống trị của chế độ phong kiến, thực dân....
- HS tập nghi thức, hát Quốc ca Vi

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_khoi_tieu_hoc_chuong_trinh_ca_nam.doc