Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
1. Mục tiêu, kiến thức, kỹ năng, thái độ.
Kiến thức:- Củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học
Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng so sánh các số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x, tìm căn bậc hai của 1 số không âm
Thái độ:- Học sinh thấy được sự phát triển của các hệ thống từ N đến Z, Q và R, N Ì Z Ì Q Ì R
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo
- Năng lực hợp tác nhóm
- Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin
III. CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, bảng phụ
HS : SGK, ôn tập định nghĩa của hai tập hợp tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020
sánh các số thực, kĩ năng thực hiện phép tính - Nêu khái niệm tập hợp số thực? - So sánh 2,(15) và 2,(145) 3,137 và -3,13(7) - GV nêu câu hỏi - Gọi 1 HS lên bảng trả lời - GV nhận xét - cho điểm - 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi 2,(15) > 2,(145) 3,137 > -3,13(7) - HS nhận xét Hoạt động 2:So sánh và sắp xếp số thực (12phút) Mục đích: - Rèn luyện kĩ năng so sánh các số thực, kĩ năng thực hiện phép tính Dạng 1:So sánh các số thực (6 phút) Bài 91 trang 45 SGK Điền vào chữ số thích hợp vào chỗ trống a) -3,02 < -3, b) -7,58 > -7,513 c) -0,4854 < -0,49826 d) -1,0765 < -1,892 Dạng 2: Sắp xếp số thực: (6ph) Bài 92 trang 45 SGK -3,2 ; 1; ; 7,4 ; 0; -1,5 a) Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn b) Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn của giá trị tuyệt đối của chúng 2.1 -Nêu quy tắc so sánh hai số âm? - Trong hai số âm, số nào có giá trị tuyệt đối lớn hơn thì số đó nhỏ hơn - Cho HS làm BT miệng 2.2 - Khi sắp xếp tăng dần ta cần chú ý điều gì? - Gọi một HS lê bả...số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn . - Số thực bao gồm số hữu tỉ và số vô tỉ - Là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập hợp đó. a) Q I = f b) RI = I Q R; I R - HS quan sát sơ đồ và tiếp nhận thông tin. 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: Mục đích: Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các kiến thức trên. Chốt lại các kiến thức cơ bản - Số thực là số biểu diễn được dưới dạng gì ? - Nêu cách so sánh 2 số thực - Nhắc lại qui tắc chuyển vế trong 1 đẳng thức - Biểu diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn - HS nhắc lại cách so sánh 2 số thực - HS nhắc lại qui tắc chuyển vế - Chuẩn bị ôn tập chương I làm 5 câu hỏi ôn tập chương I (câu 1_5) - Xem trước bảng tổng kết trang 47, 48 SGK - Làm các BT 96,97, 101 trang 48, 49 - Tiết sau " ôn tập chương I" - Nhận xét tiết học. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học: - Kiến thức trọng tâm của bài học là gì? V. Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 20: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức:- Hệ thống cho HS các tập hợp số đã học. Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ quy tắc các phép toán trong Q. Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính trong Q, tính nhanh, tính hợp lý, tìm x, so sánh hai số hữu tỉ. Thái độ: - Có ý thức tự giác trong học tập. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo - Năng lực hợp tác nhóm - Năng lực tính toán, trình bày trao đổi thông tin II. CHUẨN BỊ : GV : SGK , giáo án, phấn màu, bảng tổng kết "quan hệ giữa các tập hợp N,Z,Q,R.Các phép toán trong Q HS : SGK, làm 5 câu hỏi ôn tập chương 1 từ câu 1 đến câu 5 và làm các BT 96,97,101 nghiên cứu trước bảng tổng kết III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Kết luận Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ...hất? - Nêu thứ tự thực hiện phép tính? - Trường hợp có nhiều dạng số thì sao? Chú ý: Nên đổi về cùng một dạng nào dễ tính nhất - Hãy viết hỗn số thành tổng của hai số ? VD: - Nhận xét,rút kinh nghiệm bài giải - Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính? - Gọi 2 HS lên bảng - Cho cả lớp hoạt động nhóm, thời gian 4’ GV kiểm tra hoạt động của các nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày 3 HS lên bảng a) = 1 +2 +0,5 = 2,5 b) Tính bằng cách hợp lí Û Tính nhanh Bài 97 a,b trang 49 SGK a) (-6,37.0,4) .2,5 = -6,37 (0,4.2,5)=-6,37.1 = -6,37 b) (-0,125)(-5,3).8= (-0,125 .8)(-5,3 ) = (-1) (-5,3) = 5,3 Bài 99 trang 49 SGK A= == = Dạng 2 : Tìm x (hoặc y) Bài 98 b,d trang 49 SGK b) y : d) - Nêu cách tìm y? Cách tìm: + Tìmsố hạng có chứa y +Tìm y - Cho HS tực hiện cá nhân - Tra tập, nhận xét. HS thực hiện cá nhân vào vở BT b) y = d) y = Dạng 3 : Toán phát biểu tư duy Chứng minh: 106 -57 chia hết cho 59 HD: - Một số nếu chia hết cho 59 thì cần có điều kiện gì? (Số đó phải có một thừa số bằng hoặc chia hết cho 59) -HS lên bảng thực hiện: 106 - 57 = ( 5.2)6 - 57 = 56.26 -57= 56(26-5)=56 (64-5) = 56 . 59 59 Hoạt động 4: Vận dụng (4 phút) Chốt lại kiến thức cơ bản Thông qua hệ thống câu hỏi GV chốt lại các kiến thức cơ bản đã ôn tập và phương pháp giải các BT cơ bản HS trả lời câu hỏi và thu thập thông tin. 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: Mục đích: Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các kiến thức trên. (1 phút) - Ôn tập lại lý thuyết và các bài tập đã cho - Làm tiếp 5 câu hỏi ôn tập từ 6 đến 10 - Làm các Bài tập 99 (tính giá trị của Q), 100, 102 trang 49, 50 SGK. - Nhận xét tiết học. IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học: - Kiến thức trọng tâm của bài học là gì? V. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_tuan_10_nam_hoc_2019_2020.docx