Giáo án Tiểu học - Tuần 1 - Đặng Trần Hải

I - Mục đích - yêu cầu:
 1 - Kiến thức:
 + Hiểu các từ ngữ trong bài.
 + Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: 
 - Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu xoá bỏ áp bức, bất công.
 2 - Kĩ năng: Đọc lưu loát  toàn bài
 - Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn.
 - Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
 3 - Giáo dục:
 - HS có tấm lòng nghĩa hiệp, thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực người yếu.
 II  -  Chuẩn bị:
doc 31 trang Bảo Đạt 30/12/2023 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 1 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 1 - Đặng Trần Hải

Giáo án Tiểu học - Tuần 1 - Đặng Trần Hải
kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
	- HS biết thể hiện sự cảm thông với những người khó khăn, gầy yếu.
	- Xác định được giá trị của lòng tốt, lòng thương người trong cuộc sống.
	- HS biết tự nhận thức về bản thân.
	IV - Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
	- Hỏi - đáp
	- Thảo luận nhóm
	- Đóng vai (đọc theo vai)
	V - Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng dạy học
1 – Khởi động (2p)
2 - Kiểm tra bài cũ: (2p)
- Giới thiệu 5 chủ điểm của SGK.
3 - Dạy bài mới
a – Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (2p)
- Giới thiệu tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí (Ghi chép những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn)
- Truyện được nhà văn Tô Hoài viết năm 1941, được tái bản nhiều lần và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.
b – Hoạt động 2 : Luyện đọc (6p)
- Giải nghĩa từ khó: ngắn chùn chùn ...ng đủ ăn, không trả được nợ. Bọn nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận. Lần này chúng chăng tơ chận đường, đe bắt chị ăn thịt.
- Đọc đoạn 4
- Lời của Dế Mèn: “Em đừng  kẻ yếu”; Lời nói dứt khoát, mạnh mẽ làm Nhà Trò yên tâm .
- Cử chỉ và hành động của Dế Mèn: phản ứng mạnh mẽ xoè cả hai càng ra; hành động bảo vệ, che chở: dắt Nhà Trò đi.
+ Nhà trò ngồi gục đầu  người bự những phấn  -> vì hình ảnh này tả rất đúng về Nhà trò như một cô gái đáng thương, yếu đuối .
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài.
- Đọc diễn cảm .
TiÕt 3: TỐN (4C)
Ơn tập các số đến 100 000 (t1)
	I. Mơc tiªu:
Giĩp HS «n tËp, cđng cè vỊ:
- C¸ch ®äc, viÕt c¸c sè ®Õn 100 000.
- Ph©n tÝch cÊu t¹o sè.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu: 
1. ¤n l¹i c¸ch ®äc sè, viÕt sè vµ c¸c hµng (10’)
a) GV viÕt sè 83 251, yªu cÇu HS ®äc sè nµy, nªu râ ch÷ sè hµng ®¬n vÞ, ch÷ sè hµng chơc, ch÷ sè hµng tr¨m, ch÷ sè hµng ngh×n, ch÷ sè hµng chơc ngh×n lµ ch÷ sè nµo.
b) GV thùc hiƯn t­¬ng tù nh­ trªn víi c¸c sè 83 001, 80 201, 80 001.
c) GV cho HS nªu quan hƯ gi÷a hai hµng liỊn kỊ.
	VÝ dơ: 1 chơc b»ng 10 ®¬n vÞ, 1 tr¨m b»ng 10 chơc,...)
d) GV cho mét vµi HS nªu:
	- C¸c sè trßn chơc,	- C¸c sè trßn tr¨m,
	- C¸c sè trßn ngh×n, 	- C¸c sè trßn chơc ngh×n.
2. Thùc hµnh: 28' 
GV tỉ chøc cho HS lµm bµi råi ch÷a c¸c bµi tËp.
Bµi 1: (dµnh cho HS c¶ líp)
a) Tr­íc tiªn GV cho HS nhËn xÐt, t×m ra quy luËt viÕt c¸c sè trong d·y sè nµy; cho biÕt sè cÇn viÕt tiÕp theo 10 000 lµ sè nµo (20 000) vµ sau ®ã n÷a lµ sè nµo (30 000)... TiÕp theo ®ã c¶ líp tù lµm c¸c phÇn cßn l¹i.
b) HS tù t×m ra quy luËt viÕt c¸c sè vµ viÕt tiÕp; GV theo dâi vµ giĩp mét sè HS (nÕu cÇn thiÕt).
GV cho HS nªu quy luËt viÕt vµ thèng nhÊt kÕt qu¶.
Bµi 2: (dµnh cho HS c¶ líp)
- GV cho HS tù ph©n tÝch mÉu. Sau ®ã tù lµm bµi nµy (chĩ ý: 70 008 ®äc lµ “b¶y m­¬i ngh×n kh«ng tr¨m linh t¸m”, kh«ng ®äc lµ “b¶y m­¬i ngh×n linh t¸m”.)
- C¶ líp vµ GV nhËn ...GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng, dùng phấn màu tơ các chữ: bờ (phấn xanh), âu (phấn đỏ), huyền (phấn vàng).
- Yêu cầu 3: Phân tích cấu tạo của tiếng bầu (tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành).
Cách tổ chức hoạt động:
+ Cả lớp suy nghĩ để trả lời. Những HS ngồi cạnh nhau cĩ thể trao đổi với nhau.
+ Một, hai HS trình bày kết luận, vừa nĩi vừa chỉ vào dịng chữ GV đã viết trên bảng: tiếng bầu gồm ba phần. GV giúp HS gọi tên các phần ấy: âm đầu, vần và thanh.
- Yêu cầu 4: Phân tích cấu tạo của các tiếng cịn lại. Rút ra nhận xét.
Cách tổ chức hoạt động:
- GV giao cho HS mỗi nhĩm phân tích 1 hoặc 2 tiếng. Yêu cầu mỗi HS đều kẻ vào vở bảng sau:
Tiếng 
Âm đầu
Vần
Thanh
+ HS làm việc độc lập, thực hiện nhiệm vụ GV đã giao cho nhĩm mình.
+ Đại diện các nhĩm lên bảng chữa bài:
Tiếng 
Âm đầu
Vần
Thanh
ơi
ơi
ngang
thương
Th
ương
ngang
lấy
L
Ây
sắc
bí
B
I
sắc
cùng
C
ung
huyền
...
...
...
...
+ HS rút ra nhận xét.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả phân tích: Tiếng do những bộ phận nào tạo thành? (Tiếng do âm đầu, vần, thanh tạo thành.)
- GV đặt câu hỏi:
+ Tiếng nào cĩ đủ các bộ phận như tiếng ”bầu”? (thương, lấy, bí, cùng, tuy, rằng, khác, giống, nhưng, chung, một, giàn).
+ Tiếng nào khơng cĩ đủ các bộ phận như tiếng ”bầu”? (Tiếng ơi chỉ cĩ phần vần và thanh, khơng cĩ âm đầu.)
GV kết luận: Trong mỗi tiếng, bộ phận vần và thanh bắt buộc phải cĩ mặt. Bộ phận âm đầu khơng bắt buộc phải cĩ mặt.
GV lưu ý HS: Thanh ngang khơng được đánh dấu khi viết, cịn các thanh khác đều được đánh dấu ở phía trên hoặc phía dưới âm chính của vần.
3. Phần Ghi nhớ:
- HS đọc thầm phần Ghi nhớ.
- GV chỉ bảng phụ đã viết sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và giải thích: Mỗi tiếng thường gồm 3 bộ phận: âm đầu - vần – thanh. Tiếng nào cũng phải cĩ vần và thanh. Cĩ tiếng khơng cĩ âm đầu. Cho 3-4 HS lần lượt đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
4. Phần Luyện tập
Bài tập 1: 
- HS đọc thầm yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở hoặc VBT. GV tổ chức cho HS làm việc

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieu_hoc_tuan_1_dang_tran_hai.doc