Giáo án Tiểu học - Tuần 3 - Đặng Trần Hải
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học xong bài này, HS có khả năng:
1. Đọc: Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài; giọng đọc thể hiện được tình cảm của bạn nhỏ bộc lộ trong thư.
2. Hiểu:
- Nêu được nghĩa của từ ngữ: xả thân, quyên góp, khắc phục,…
- Tìm và nêu được nhận xét về những chi tiết cho thấy bạn nhỏ - người viết bức thư - rất thương bạn, biết chia sẻ đau buồn cùng bạn.
- Nhận biết được bố cục cơ bản của một bức thư.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 3 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 3 - Đặng Trần Hải

o luận – chia sẻ. 2. Trình bày 1 phút. 3. Biểu đạt sáng tạo: nhận xét, bình luận về nhân vật, hành động nhân vật trong bài tập đọc, nêu bài học rút ra từ câu chuyện (câu chuyện khuyên mọi người điều gì?). IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Tranh minh hoạ bài Tập đọc trong SGK, tranh ảnh về các thiên tai và hậu quả để lại (sưu tầm), bài viết về những tấm lòng nhân đạo (nếu có). 2. Bảng phụ viết sẵn từ ngữ, câu văn cần hướng dẫn đọc đúng. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới a. Khám phá (mở đầu) - GV yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung bức tranh minh hoạ bài tập đọc. - GV giới thiệu thêm một số tranh ảnh về hậu quả của thiên tai / những hành động quyên góp, ủng hộ đồng bào ở vùng thiên tai (nếu có) và dẫn vào bài tập đọc: Bức thư thăm bạn các em được đọc hôm nay là một hành động thể hiện sự chia sẻ, cảm thông của một bạn HS ở tỉnh Hoà Bình đối với một bạn ở miền Nam bị trận lũ cướp mất người cha thân yêu. b. Kết nối b.1. Luyện đọc trơn - HS đọc nối tiếp từng đoạn t...+ Nhận xét cách bạn Lương an ủi bạn Hồng. * Lương biết khơi gợi trong lòng Hồng niềm tự hào về người cha dũng cảm, xả thân cứu người giữa dòng nước lũ: “Chắc là Hồng tự hào ... dòng nước lũ”. * Lương khuyến khích Hồng dũng cảm noi gương cha vượt qua nỗi đau này: “Mình tin rằng ... nỗi đau này”. * Lương làm cho Hồng yên tâm, tìn rằng bên Hồng luôn có cô bác, bạn bè xa gần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ: “Bên cạnh Hồng ...” đến hết. - HS đọc thầm dòng mở đầu và kết thúc bức thư (theo cặp), trào đổi để trả lời câu hỏi: + Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì? (Những dòng mở đầu nêu rõ thời gian, địa điểm viết thư, lời chào hỏi người nhận thư. Những dòng cuối ghi lời chúc (hoặc lời nhắn nhủ, cảm ơn, hứa hẹn), sau đó người viết thư kí tên, ghi họ tên). c. Thực hành - GV: Bức thư cho em biết điều gì về bạn Lương? - Khuyến khích nhiều HS phát biểu theo suy nghĩ của mình. - HS trao đổi nhóm: + Kể những hành động, việc làm ủng hộ đồng bào nơi bị thiên tai mà em biết. + Em có thể làm gì để tỏ lòng cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn? d. Áp dụng - củng cố và hoạt động tiếp nối GV cho HS được tự lựa chọn một trong các cách làm sau đây: - Kể cho người thân nghe về bức thư của bạn Lương. - Viết giới thiệu những gương người tốt, việc tốt ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. - Vẽ tranh, viết văn, làm thơ ca ngợi những tấm lòng nhân hậu. - Sưu tầm tranh, ảnh, bài văn, bài thơ ca ngợi những tấm lòng nhân hậu, những gương người tốt, việc tốt,... TiÕt 3: TOÁN (4C) Triệu và lớp triệu (tiếp theo) I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết đọc, viết các số đến lớp triệu. - Củng cố thêm về hàng và lớp. - Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu. II.Đồ dùng dạy – học: - G: Bảng phụ ghi nội dung bài mới, bài tập 1, bài tập 4. - HS: SGK, VBT III. Các hoạt động dạy – học: Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Lớp triệu gồm những hàng nào? B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút) 2. Hình thành kiến thức mới: (32 ...û phaàn Nhaän xeùt vaø Luyeän taäp, sau moãi caâu coù khoaûng troáng ñeå vieát caâu traû lôøi. - Vôû BT Tieáng Vieät 4. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : (1’) Haùt. 2. Baøi cuõ : (5’) Daáu hai chaám. - 1 em nhaéc laïi noäi dung caàn ghi nhôù trong baøi “Daáu hai chaám”. - 1 em laøm laïi BT1, yù a; 1 em laøm laïi BT2. 3. Baøi môùi : (27’) Töø ñôn vaø töø phöùc. a) Giôùi thieäu baøi : - Neâu muïc ñích yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc. b) Caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Nhaän xeùt. (10p) MT: Giuùp HS hieåu theá naøo laø töø, laø tieáng. PP: Tröïc quan, ñaøm thoaïi, giaûng giaûi. - Phaùt giaáy traéng ñaõ ghi saün caâu hoûi cho töøng nhoùm trao ñoåi laøm BT1,2. Hoaït ñoäng lôùp , nhoùm . - 1 em ñoïc noäi dung caùc yeâu caàu trong phaàn Nhaän xeùt. - Ñaïi dieän caùc nhoùm daùn laøm baøi leân baûng lôùp , trình baøy keát quaû . - Caû lôùp nhaän xeùt , choát laïi lôøi giaûi ñuùng . Hoaït ñoäng 2 : Ghi nhôù. (5p) MT : Giuùp HS ruùt ra ñöôïc ghi nhôù. PP : Ñoäng naõo, ñaøm thoaïi, giaûng giaûi. - Giaûi thích roõ theâm noäi dung caàn ghi nhôù. Hoaït ñoäng lôùp . - Vaøi em ñoïc ghi nhôù SGK. Caû lôùp ñoïc thaàm laïi. Hoaït ñoäng 2 : Luyeän taäp. (15p) MT : Giuùp HS laøm ñöôïc caùc baøi taäp. PP : Ñoäng naõo, ñaøm thoaïi, thöïc haønh. - Baøi 1: - Baøi 2 : + Noùi: Töø ñieån laø saùch taäp hôïp caùc töø tieáng Vieät vaø giaûi thích nghóa cuûa töøng töø. Trong töø ñieån, ñôn vò ñöôïc giaûi thích laø töø. Khi thaáy moät ñôn vò ñöôïc giaûi thích thì ñoù laø töø (töø ñôn hoaëc töø phöùc). + Kieåm tra HS chuaån bò töø ñieån, höôùng daãn söû duïng töø ñieån ñeå tìm töø. - Baøi 3 : Hoaït ñoäng lôùp, nhoùm ñoâi. - 1 em ñoïc yeâu caàu baøi taäp . - Töøng caëp HS trao ñoåi, laøm baøi treân giaáy GV ñaõ phaùt. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû. - Caû lôùp nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - 1 em ñoïc vaø giaûi thích yeâu caàu baøi taäp . - Töøng nhoùm trao ñoåi . - Töï tra töø ñieån theo höôùng daãn cuû
File đính kèm:
giao_an_tieu_hoc_tuan_3_dang_tran_hai.doc