Giáo án Tiểu học - Tuần 5 - Đặng Trần Hải

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Đọc lưu loát, đọc đúng các từ tên nước ngoài.
- Giọng nhẹ nhàng, đằm thắmthể hiện cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể. Đọc các đoạn đối thoại thể hiện đúng giọng của từng nhân vật.
- Hiểu nội dung của bài: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện vẽ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh hoạ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
doc 35 trang Bảo Đạt 30/12/2023 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 5 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 5 - Đặng Trần Hải

Giáo án Tiểu học - Tuần 5 - Đặng Trần Hải
1m
= 10 dm
= dm
Chốt : Hai đơn vị đo độ dài liền nhau Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé- Đơn vị
bé bằng đơn vị lớn. 
- GV nhận xét
- Vài HS nhắc lại 
* Bài 2: 
a) Chuyển đổi từ các đơn vị lớn ra các đơn vị bé hơn liền kề.
- 1 HS đọc đề bài 1a.
- 2 HS làm trên bảng- Lớp làm vào Vở BTT
b), c) Chuyển đổi từ các đơn vị bé ra các đơn vị lớn hơn liền kề.
- GV nhận xét
- Vài HS đọc bài làm của mình, Lớp nhận xét, bổ sung
* Bài 3: 
+ Chuyển đổi từ các số đo có hai rên đơn vị sang các số đo có một rên đơn vị đo và ngược lại .
- GV nhận xét
- 1 HS đọc đề bài 
- 2 HS làm trên bảng- Lớp làm vào Vở BTT
 -Vài HS đọc bài làm của mình, Lớp nhận xét, bổ sung 
* Bài 4: 
+ Ngoài rèn kĩ năng tính toán trên các số đo độ dài, bài này còn cung cấp cho HS những hiểu biết về Địa lí .
- GV nhận xét
- 1 HS đọc đề bài 
- 2 HS làm trên bảng- Lớp làm vào Vở BTT
 -Vài H...
*Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của thành phố ( đất nước ) .
2/ Đồ dùng dạy học
*Từ điển
*Bảng phụ
*Giấy to
3/ Hoạt động dạy & học
Giáo viên
Học sinh
Bài cũ
- Nhận xét
*Hoạt động 1: Giải nghĩa từ.
- Y/c HS giải nghĩa từ “Hoà bình”.
- Chốt (câu b) như SGK.
 *Hoạt động 2: Mở rộng vốn từ.
+ Thế nào là từ đồng nghĩa?
- Chốt – Giải thích như SGV.
*Hoạt động 3: Hệ thống hoá vốn từ
- Lưu ý hs y/c của đề bài.
- Hướng dẫn cách làm.
- Quy định thời gian làm (5’)
- Nhận xét – Biểu dương nhóm làm nhanh, đúng.
- Tính điểm thi đua.
*Hoạt động 4: Viết đoạn văn
- Hướng dẫn cách làm, gợi ý.
- Nhận xét – Đánh giá.
*Củng cố – Dặn dò
- Tìm những từ đồng nghĩa & trái nghĩa với “ Hoà bình”.
- 2 HS đọc thuộc các thành ngữ, tục ngữ có các cặp từ trái nghĩa (chỉ ra các cặp từ trái nghĩa trong mỗi thành ngữ, tục ngữ trên )
- 1 HS nêu: Thế nào là từ trái nghĩa?
- Đọc thầm y/c 1.
- Cá nhân dùng từ điển để tìm nghĩa của từ.
- Ghi câu em chọn vào bảng con.
- 3,4 HS nêu.
- Đọc thầm y/c 2.
- 1 HS nêu.
- Suy nghĩ – Cá nhân gạch dưới những từ đồng nghĩa với “Hoà bình” vào SGK = bút chì.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- Nhiều HS nêu. Lớp nhận xét, cho điểm.
- Đọc thầm y/c 3.
- Nhóm (tổ) làm việc.
- Thư kí ghi nhanh các từ do nhóm tìm được.
- Dán kết quả lên bảng.
- Đọc thầm y/c 4.
- Cá nhân làm việc (ghi nháp).
- Nêu miệng bài làm của mình.
- 2,3 HS nêu.
- Nhận xét.
- Về nhà làm bài 5, hoàn chỉnh bài 4.
Buỉi chiỊu:
Thø hai ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2011
(Khơng cĩ tiết dạy)
Buỉi s¸ng:
Thø ba ngµy 27 th¸ng 9 n¨m 2011
TiÕt 1: THỂ DỤC (3B)
(Do GV chuyên soạn và dạy)
TiÕt 2: TỐN (3B)
Luyện tập
(Nhân số cĩ 2 chữ số với số cĩ 1 chữ số (cĩ nhớ))
 	A. Mơc tiªu:
- Cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n sè cã hai ch... c¸c ch÷ viÕt hoa cã trong tªn riªng: Ch, V, A, N.
	- GV viÕt mÉu, kÕt hỵp nh¾c l¹i c¸ch viÕt tõng ch÷.
	- HS tËp viÕt c¸c ch÷ Ch, V, A trªn b¶ng con.
	b) LuyƯn viÕt tõ øng dơng (tªn riªng)
	- HS ®äc tõ øng dơng: tªn riªng Chu V¨n An.
	- GV giíi thiƯu: Chu V¨n An: lµ mét nhµ gi¸o nỉi tiÕng ®êi TrÇn (sinh 1292, mÊt 1370). ¤ng cã nhiỊu häc trß giái, nhiỊu ng­êi sau nµy trë thµnh nh©n tµi cđa ®Êt n­íc.
	- HS tËp viÕt trªn b¶ng con.
	c) LuyƯn viÕt c©u øng dơng
	- HS ®äc c©u øng dơng: Chim kh«n kªu tiÕng r¶nh rang,
Ng­êi kh«n ¨n nãi dÞu dµng dƠ nghe.
	- GV giĩp HS hiĨu lêi khuyªn cđa c©u tơc ng÷: Con ng­êi ph¶i biÕt nãi n¨ng dÞu dµng, lÞch sù.
	- HS tËp viÕt trªn b¶ng con c¸c ch÷: Chim, Ng­êi.
	- GV cïng HS nhËn xÐt c¸ch viÕt cđa mét vµi HS.
	3. H­íng dÉn HS viÕt vµo vë TËp viÕt
	- GV cho HS quan s¸t c¸ch viÕt trong vë tËp viÕt vµ nªu yªu cÇu viÕt tr­íc líp.
	- HS viÕt vµo vë. GV chĩ ý h­íng dÉn c¸c em viÕt ®ĩng nÐt, ®ĩng ®é cao vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷.
	4. ChÊm, ch÷a bµi
	- GV chÊm nhanh kho¶ng 5-7 bµi, nªu nhËn xÐt ®Ĩ c¶ líp rĩt kinh nghiƯm.
	5. Cđng cè, dỈn dß
	- GV nhËn xÐt tiÕt häc, nh¾c HS hoµn thiƯn bµi viÕt nÕu ch­a xong, luyƯn viÕt thªm ë nhµ, HTL c©u tơc ng÷.
TiÕt 4: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (3B)
Phịng bệnh tim mạch
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: 
- Giúp HS biết nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em.
Kĩ năng: 
- Kể được tên một số bệnh về tim mạch.
- Kể ra một số cách đề phòng bệnh thấp tim 
3. Thái độ: HS có ý thức đề phòng bệnh thấp tim.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin: Phân tích và xử lí thơng tin về bệnh tim mạch thường gặp ở trẻ em.
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân trong việc đề phịng bệnh thấp tim.
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực cĩ thể sử dụng
- Động não.
- Thảo luận nhĩm.
- Giải quyết vấn đề.
- Đĩng vai.
IV/ Chuẩn bị:
Giáo viên : các hình trong S

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieu_hoc_tuan_5_dang_tran_hai.doc