Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - THCS Hồng Phong

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:

1. Kiến thức:

  • Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.

2. Kỹ năng:

  • Biết cách  bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị.

3. Thái độ:

  • Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.

4. Năng lực, phẩm chất :

  • Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
  • Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực  sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.               
  •  Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
docx 104 trang anhnt 01/04/2023 6340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - THCS Hồng Phong

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - THCS Hồng Phong
hảo
Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Trình bày sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: Thuyết trình
Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức
Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 
Mục tiêu: học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.
Định hư... nghề.
6)Những nơi đào tạo nghề.
7)Những nơi hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập
- Nghề điện dân dụng có vai trò, vị trí gì trong sản xuất và đời sống?
- Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao độngnhư thế nào?
- Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?
-Nơi nào đào tạo? Nơi hoạt động nghề điện dân dụng?
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo
Để trở thành người thợ điện ,cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
Sưu tầm một số hình ảnh về điều kiện,những nơi làm việc của nghề điện:
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và xem trước bài 2. “Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà”
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện, vật cách điện của mạng điện .
Tuần:
02
Bài 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Ngày soạn: 
Tiết:
02
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Sau khi học xong học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Trình bày được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.
 - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
3. Thái độ, tình cảm:
- Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực, p... hỏi trong SGK) .
- Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn nào ? 
+ Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện .
- Cho HS quan sát thực tế dây dẫn được bọc cách điện và trả lời : 
a/ Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng gì? 
b/ Hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? 
+ Sử dụng dây dẫn điện:
- Ký hiệu: dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện: M (n x F) 
Trong đó M: lõi đồng .
n: là số lõi dây, F: là tiết diện của lõi dây dẫn ( mm2 ) .
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý điều gì ? 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu dây cáp điện .
- GV vẽ hình 2-3 SGK trình bày cấu tạo của cáp điện gồm: lõi cáp, vỏ cách điện, vỏ bảo vệ 
- Nêu sự khác nhau về cấu tạo của dây dẫn điện và cáp điện .
+ Cáp điện thường được sử dụng như thế nào trong mạng điện gia đình ? 
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về vật liệu cách điện: 
- Thế nào là vật liệu cách điện ? 
- Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà ?
- HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại dây dẫn điện . 
Dây dẫn trần 
Dây dẫn bọc cách điện 
Dây dẫn lõi nhiểu sợi 
Dây dẫn lõi 1 sợi 
d
a,b,c
c,b
a
- Điền từ thích hợp vào các câu sau : 
+ Câu 1: từ thích hợp là : Bọc cách điện 
+ Câu 2: từ thích hợp là :
Nhiều .
- Loại dây dẫn được bọc cách điện .
HS trả lời câu hỏi của GV
- Vỏ: Chất cách điện tổng hợp PVC .
- Lõi: được làm bằng 
đồng hoặc nhôm .
- Màu sắc khác nhau có thể phân biệt được dây đôi và dây đơn. 
- HS trả lời câu hỏi của GV .
+ Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện để tránh gây ra tai nạn cho người .
+ Đảm bảo an tồn khi nối dây 
- HS quan sát và nghe thông tin về cấu tạo của cáp điện .
- Quan sát bảng 2-2 SGK về một số loại dây cáp điện 
- Khác nhau : cáp điện đều có vỏ bảo vệ 
- Sử dụng từ đường dây hạ áp của lưới điện đến mạng điện trong nhà
- HS trả lời câu hỏi của GV .
- Vật liệu cách điện luôn đi liền với vật liệu dẫn điện nhằm đảm bảo an tồn cho người và cho mạ

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_9_thcs_hong_phong.docx