Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 9 kỳ 2 - THCS Hồng Phong

Xuất phát từ tinh thần muốn trao đổi, chia sẻ, học hỏi chuyên môn nghiệp vụ cùng với quý thầy cô giáo trên cả nước để góp phần thực hiện tốt CTGDPT 2018. Tôi xin mạn phép được “múa rìu qua mắt thợ”, chia sẻ với quý thầy cô những điều mà bản thân đã trực tiếp tiếp thu những định hướng của Bộ GD về dạy học trong chương trình GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, môn Ngữ văn, lớp 9, bắt đầu từ năm học 2021-2022.

Vì thế, khung Kế hoạch bài dạy này chỉ là những gợi ý cơ bản. Tùy vào đối tượng HS, yêu cầu của các đơn vị, các thầy cô giáo có thể thiết kế các hoạt động, nội dung bài học cho phù hợp với nhà trường, đối tượng HS và chính mình nhé!

Tôi xin chia sẻ những định hướng chung của Bộ GD:

doc 24 trang anhnt 01/04/2023 3520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 9 kỳ 2 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 9 kỳ 2 - THCS Hồng Phong

Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 9 kỳ 2 - THCS Hồng Phong
êu cụ thể về: năng lực, phẩm chất, phương pháp, kĩ thuật dạy học, công cụ đánh giá trong mỗi phần/hoạt động.
- Bắt buộc phải đảm bảo các mục, hoạt động (trong mỗi hoạt động có 04 thành tố). Trong mỗi thành tố cần thể hiện rõ nội dung.
- Mục tiêu của mỗi hoạt động phải gắn với mục tiêu tổng thể, tạo tính xuyên xuốt bài học.
- Không quy định số cột trong thiết kế từng hoạt động. Tùy vào cách thiết kế của thầy/cô sao cho hợp lý; chỉ cần làm rõ năng lực, phẩm chất của HS cần đạt qua mỗi hoạt động.
- Đối với Hoạt động 3: Luyện tập: Dựa vào mục tiêu của bài học để xác định phần luyện tập. Có 2 cách:
+ Nếu dạy riêng từng bài -> luyện tập Văn bản/tiếng Việt/Tập làm văn vừa học.
+ Nếu dạy theo chủ đề -> đọc, hiểu văn bản nghị luận khác cùng chủ đề/đề tài.
- Đối với Hoạt động 4: Vận dụng: Phần này không nhất thiết phải làm ngay tại lớp. GV có thể giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ở nhà. HS biết vận dụng những điều đã được học từ bài học để giải quyết tình huống diễn ra xung quanh cuộc ...văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và tư tưởng đạo lí. (10)
- Biết quan sát các hiện tượng của đời sống. (11)
- Đọc hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại. (12)
- Viết được đoạn văn, bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và một vấn đề về tư tưởng, đạo lí với suy nghĩ, kiến nghị của riêng mình. (13)
3. Phẩm chất.
- Yêu sách, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Intenet để mở rộng hiểu biết, có phương pháp đọc sách hiệu quả. (14)
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày. (15)
- Có ý thức luôn quan tâm đến đời sống, tu dưỡng đạo đức; tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người, khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử, đứng về lẽ phải mà suy nghĩ. (16)
- Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm. (17)
- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân. (19)
II. Thiết bị dạy học và học liệu.
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu bài tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. Tiến trình dạy học.
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề.
a) Mục tiêu: 
- Liên hệ, kết nối những hiểu biết của bản thân với chủ đề của bài học.
- Nêu và bảo vệ được quan điểm của bản thân bằng ngôn ngữ nói về một vấn đề xã hội liên quan đến nội dung của bài học. 
b) Nội dung hoạt động: 
- HS xem vi deo. Chia sẻ quan điểm của cá nhân.
c) Sản phẩm học tập: 
- Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ nói theo phương thức nghị luận.
d) Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem video về Ngày hội đọc sách-“Quyển sách tôi yêu”.
- Suy nghĩ của em sau khi xem video?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- HS suy nghĩ, chia sẻ quan điểm của cá nhân.
* Báo cáo kết quả: 
- HS chia sẻ quan điểm của cá nhân.
* Đánh giá, nhận xét: GV nhận xét, kết luận, dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc hiểu và làm văn nghị luận.
2.1. Hướng dẫn học sin...ề tác giả, văn bản.
- GV phát phiếu bài tập số 1, yêu cầu HS làm việc nhóm để điền thông tin vào phiếu bài tập.
- HS trình bày kết quả (cá nhân/đại diện nhóm).
- Sau khi HS thực hiện xong từng nhiệm vụ, GV tổ chức đánh giá, nhận xét và chốt lại giao nhiệm vụ mới.
Phiếu bài tập số 1:
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (trích)
Tác giả
Xuất xứ
Thể loại
Phương thức biểu đạt chính
Những thông tin về tác giả và văn bản giúp cho em như thế nào về việc đọc văn bản? 
HOẠT ĐỘNG
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
ĐỌC, HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN
Dự kiến sản phẩm:
- Văn bản nói về sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách đúng đắn. 
- Tác giả ca ngợi vai trò của sách và việc đọc sách; phê phán những cách đọc sách không đúng; khẳng định cần phải biết chọn sách và có phương pháp đọc sách có hiệu quả mới phát huy được tầm quan trọng của sách. 
- Tác giả kết hợp phương thức nghị luận với biểu cảm (qua những ví von), thuyết minh (ở luận điểm 2) để làm tăng sức thuyết phục cho bài viết.
- Luận đề nằm ở tên văn bản. Có 3 luận điểm:
+ Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách (Từ đầu đến “thế giới mới”), chủ yếu sử dụng thao tác giải thích.
+ Các khó khăn và thiên hướng sai lạc dễ mắc phải của việc đọc sách trong thời đại hiện nay (Tiếp theo đến “tiêu hao lực lượng”), chủ yếu sử dụng thao tác chứng minh và bình luận.
+ Phương pháp đọc sách có hiệu quả (còn lại), chủ yếu sử dụng thao tác chứng minh, phân tích. 
- Cách lập luận: tổng – phân – hợp -> chặt chẽ, hợp lí.
* Trước khi đọc, hiểu chi tiết văn bản: GV cho HS làm việc cá nhân, thực hiện Phiếu học tập số 2 bằng chiến thuật dự đoán: 
Phiếu học tập số 2
Từ nhan đề “Bàn về đọc sách”, em hãy dự đoán về nội dung của văn bản; sau đó ghi thông tin vào cột bên trái trong bảng sau. Thông tin ở cột bên phải sẽ được điền sau khi đọc hiểu xong văn bản.
Dự đoán về nội dung và hìnhthức của văn bản
Nội dung và hình thức của văn bản (sau khi đọc)
1. Văn bản nói về vấn đề:...
2. Tác giả thể hiện thái độ . đối với vấn đề đặt ra trong vă

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_ngu_van_9_ky_2_thcs_hong_phong.doc