Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức: Nhớ được định nghĩa và tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.
2. Về kĩ năng : Viết công thức liên hệ giữa hai đại lượng có tỉ lệ thuận, tìm được hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận.
3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung chú ý, tích cực xây dựng bài. Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp , hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Hoạt động khởi động: (giới thiệu chương)
- Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại kiến thức đã học về hai đại lượng tỉ lệ thuận, bước đầu suy luận được mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

ọn hai đại lượng tỉ lệ thuận ? Bài hôm nay ta sẽ tìm hiểu cách mô tả đó. - Hai đại lượng tỉ lệ thuận là hai đại lượng mà khi đại lượng này tăng thì đại lượng kia cũng tăng và ngược lại. - Lấy được ví dụ về hai đại lượng tỉ lệ thuận trong thực tế - Ví dụ: Quãng đường đi được tỉ lệ thuận với vận tốc của chuyển động Dự đoán câu trả lời. Hoạt động hình thành kiến thức: 2.1. Định nghĩa: Nội dung Sản phẩm - Mục tiêu: Giúp HS nhớ định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm - Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. - Sản phẩm: Công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận, hệ số tỉ lệ của đại lượng tỉ lệ thuận. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Đọc và làm ?1 a. Quãng đường đi được S ( km ) theo thời gian t ( h) và vận tốc v = 15 km /h tính theo công thức nào ? b. Khối lượng m (kg) theo V (m3) và D (kg / m3) tính theo công thức nào ? Em hãy rút ra sự gi...HS lên bảng làm GV nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn cách làm Làm bài 2 sgk HS thảo luận theo cặp làm bài 2 Đại diện 1HS lên bảng trình bày GV nhận xét, đánh giá Bài1/53sgk a)Vì y và x là hai 2 đại lượng tỉ lệ thuận nên y = kx Þ k = b) y = c) Với x = 9 Þ Với x = 15 Þ y = . 15 = 10 Bài 2 / 54 SGK x -3 -1 1 2 5 y 6 2 -2 -4 -10 4.Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán . Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo , tự học , tự giác, tích cực. - BTVN : 3 , 4 sgk/54. - Tìm hiểu về các bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận. TUẦN Ngày soạn Dạy Ngày Tiết Lớp §2. MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN I. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức: Biết cách làm các bài toán cơ bản về hai đại lượng tỉ lệ thuận 2. Về kĩ năng : Giải được một số dạng toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận 3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung chú ý, tích cực xây dựng bài. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, học thuộc định nghĩa và tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. KHỞI ĐỘNG: Hoạt động 1: Tình huống xuất phát Nội dung Sản phẩm - Mục tiêu: Giúp HS tư duy đến mối quan hệ giữa đại lượng tỉ lệ thuận và tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân - Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk - Sản phẩm: Nêu mối quan hệ giữa đại lượng tỉ lệ thuận và tính chất dãy tỉ số bằng nhau GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tổng ba góc của một tam giác bằng bao nhiêu ? - Nếu ∆ABC có thì mỗi góc , , có quan hệ gì với các số 1, 2, 3? Tính như thế nào ? Hôm nay ta sẽ xét một số bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận. - Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 - Ta nói các góc của tam giác tỉ lệ thuận với các số 1, 2, 3 - Dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để tính B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động 2: Bài toán 1 ... của ∆ABC là , , Ta có: = 1 . 300 = 300 = 2 . 300 = 600 = 3 . 300 = 900 C. LUYỆN TẬP Nội dung Sản phẩm Hoạt động 4: Bài tập - Mục tiêu: Củng cố định nghĩa và tính chất hai đại lượng tỉ lệ thuận - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm - Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk - Sản phẩm: Hs xác định được đại lượng tỉ lệ thuận dựa vào tính chất, tính toán các đại lượng GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Làm bài 5/ 55 SGK GV chia lớp thành 2 nhóm HS thực hiện HS: Áp dụng tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận để giải - 2 HS lên bảng giải GV nhận xét, đánh giá Làm bài 6 tr 55 sgk GV hướng dẫn a) 1 m dây nặng 25 gr x m dây nặng y gr Vì khối lượng và chiều dài tỉ lệ thuận, từ đó suy ra công thức biểu diễn b) 1 m dây nặng 25 gr x m dây nặng 4500 gr HS: Lập tỉ lệ thức và tìm x. Bài 5/55sgk a) x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận vì b) x và y là hai đại lượng không tỉ lệ thuận vì Bài 6/55sgk a)1 m dây nặng 25g, x (m) dây nặng y (g) Vì khối lượng và chiều dài tỉ lệ thuận nên => y = 25 x b)1m dây nặng 25g, x(m) dây nặng 4500 g Có Þ x = 4500 : 25 = 180 m Vậy cuộn dây dài 180m. D. VẬN DỤNG - Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán . Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo , tự học , tự giác, tích cực. - Xem lại hai bài toán đã giải - BTVN : 7 ,8,11 tr 56 sgk , 8 ,10 , 11 , 12 tr 44 SBT TUẦN Ngày soạn Dạy Ngày Tiết Lớp LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa và tính chất của hai đại lượng TLT, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 2. Kĩ năng: Biết giải các bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ. Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán. Thông qua giờ học hs được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế. - Vận dụng kiến thức thực tế, giải bài toán chia tỉ lệ. 3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung chú ý, tích cực xây dựng bài. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆ
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_toan_dai_so_7_chuong_2_nam_hoc_2020_202.docx