Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 8 - Chương 1 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

I. MỤC TIÊU 

1. Về kiến thức: 

Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

- Hiểu rõ hơn tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng được áp dụng cho cả đa thức.

2. Về năng lực

- Thực hiện được phép nhân đơn thức với đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, tính được GTBT. 

3. Về phẩm chất: Có ý thức nghiêm túc, tập trung trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGK, giáo án

2. Học sinh: Ôn lại tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, qui tắc nhân đơn thức với đơn thức.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

docx 51 trang anhnt 03/04/2023 3380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 8 - Chương 1 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 8 - Chương 1 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

Kế hoạch bài dạy môn Toán Đại số 8 - Chương 1 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong
ung
Sản phẩm
Đơn thức, đa thức là gì : Lấy ví dụ về đơn thức, đa thức
Nhắc lại qui tắc nhân hai đơn thức.
Muốn nhân một số với một tổng ta làm thế nào ?
Ta đã biết a.(b + c) = ab + ac, trong đó a,b,c là các số thực. Nếu a,b,c là các đơn thức thì ta có áp dụng được công thức đó nữa không ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi đó.
- Đơn thức là biểu thức gồm tích của một số và các biến.
 Ví dụ: 8x3 ; 12x2 ; 4x là các đơn thức
- Đa thức là một tổng của các đơn thức
Ví dụ: 8x3 + 12x2 - 4x
- Nhân hai đơn thức: Ta nhân các hệ số với nhau, nhân các lũy thức của cùng một biến với nhau.
- a.(b + c) = ab + ac
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Nhân đơn thức với đa thức 
- Mục tiêu: Nhớ qui tắc và biết cách nhân đơn thức với đa thức.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: SGK, phấn màu.
- Sản phẩm: Nhân đơn thức với đa thức
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ:
- Đọc và t...HỨC VỚI ĐA THỨC
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức: Nhớ được quy tắc nhân đa thức với đa thức
2. Về năng lực: Thực hiện được phép nhân đa thức với đa thức ,vận dụng tính GTBT trong bài toán thực tế.
3. Về phẩm chất: Có tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, giáo án
2. Học sinh: Học kỹ qui tắc nhân đơn thức với đa thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ
Nội dung
Sản phẩm
Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức (4 đ)
Áp dụng làm tính nhân: (3xy - x2 + y) . x2y (6đ)
- Qui tắc như sgk/4 
- Áp dụng: 
(3xy - x2 + y) . x2y 
= 2x3y2 - x4y + x2y2 
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu 
- Mục tiêu: Từ cách nhân đơn thức với đa thức hình thành cách nhân hai đa thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk
- Sản phẩm: Làm ví dụ 
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ:
+ Giả sử coi 6x2 - 5x + 1 như là một đơn thức A thì ta có các phép nhân nào ?
Hãy tính (x-2).A, sau đó thay A = 6x2 -5x + 1, rồi thực hiện tiếp. 
Bài toán đó là phép nhân hai đa thức. Như vậy muốn nhân hai đa thức thực hiện như thế nào? Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu.
(x - 2)(6x2 - 5x + 1)
= x(6x2-5x+1)-2(6x2-5x +1).
= x.6x2+x(-5x)+ x.1+(-2).6x2
+(-2)(-5x)+(2).1
= 6x3-5x2+x-12x2+10x -2
= 6x3 - 17x2 + 11x - 2
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Hình thành quy tắc nhân hai đa thức
- Mục tiêu: Biết các cách nhân hai đa thức, đặc biệt là nhân theo hàng ngang
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: SGK, phấn màu
- Sản phẩm: Thực hiện nhân hai đa thức.
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ:
H: Như vậy theo cách làm trên muốn nhân đa thức với đa thức ta làm thế nào? 
- Yêu cầu HS làm ?1 theo qui tắc
1HS lên bảng thực hiện
GV: Nhận xét và sửa sai (nếu có). 
- Tìm hiểu cách nhân thứ hai của nhân ha...tích hình chữ nhật là: 
4 - 12 = 24 (m2)
* HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc qui tắc.
- Làm các bài tập: 8, 9, 10 SGK 
***************************************
LUYỆN TẬP
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức: Củng cố phép nhân đa thức với đa thức.
2. Về năng lực: Thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đa thức.
3. Về phẩm chất: Có ý thức tự giác và nghiêm túc trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, giáo án
2. Học sinh: Học kỹ qui tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ : 	
Nội dung
Sản phẩm
 Nêu quy tắc nhân đa thức với đa thức (4đ) 
Áp dụng làm phép nhân : 
 (x2 - xy + y2) (x + y) (6đ)
 Qui tắc như sgk/7
- Áp dụng làm phép nhân : 
 (x2 - xy + y2) (x + y) = x3 + y3
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
Hoạt động 1 : Nhân hai đa thức
- Mục tiêu: Rèn kỹ năng nhân hai đa thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: SGK, phấn màu
- Sản phẩm: Bài 8, bài 10 sgk
Nội dung
Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV ghi đề hai bài lên bảng, chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu:
- Mỗi nhóm thực hiện 1 câu.
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.
GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.
Bài tập 8 tr 8 SGK
a) (x2y2 - xy + 2y) (x - 2y) 
= x3y2 – 2x2y3 - x2y + xy2 + 2xy – 4y2 
b) (x2 - xy + y2)(x + y)
= x3 + x2y - x2y - xy2 + xy2 + y3 = x3 + y3
 Bài tập 10 tr 8 SGK :
a) (x2 - 2x + 3)(x - 5)
=x3-5x2-x2+10x+x-15
= x3 - 6x2 + x - 15
b) (x2 - 2xy + y2)(x - y)
=x3-x2y-2x2y+2xy2+xy2+y3
= x3 - 3x2y + 3xy2 + y3
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Chứng minh giá trị của BT không phụ thuộc vào biến 
- Mục tiêu: Áp dụng phép nhân hai đa thức chứng minh biểu thức không phụ thuộc vào biến, giải bài toán tìm x.
- Phương pháp/kĩ 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_toan_dai_so_8_chuong_1_nam_hoc_2020_202.docx