Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Chứng minh định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Nhận biết góc ngoài của tam giác, quan hệ giữa góc ngoài và góc trong không kề với nó.
- Vận dụng các định lí vào việc tính số đo các góc của tam giác.
2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tính toán, suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: Thực hành đo góc, cắt ghép, Chứng minh định lí về tổng ba góc của một tam giác, tính số đo các góc trong tam giác.
3. Phẩm chất: Có ý thức cẩn thận trong thực hành đo và cắt dán, có thái độ tự giác.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 7 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

ấn đáp , gợi mở, thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân - Phương tiện dạy học: sgk, thước ,phấn màu, bảng phụ/máy chiếu Sản phẩm: Dự đoán tổng số đo ba góc của một tam giác Nội dung Sản phẩm GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV vẽ hai tam giác lên bảng - Yêu cầu HS tìm đặc điểm và tính chất giống nhau của hai tam giác GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức: Hai tam giác này có tổng ba góc đều bằng nhau. ? Em hãy dự đoán xem tổng đó bằng bao nhiêu GV: Để biết câu trả lời của các em có đúng không chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay. - HS quan sát hình vẽ, trả lời câu hỏi - Nêu kết quả tìm được - Nêu dự đoán Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 1. Tổng ba góc của tam giác - Mục tiêu: Rèn cho HS kỹ năng thực hành đo góc, cắt ghép hình, suy luận và chứng minh định lí tổng ba góc của một tam giác. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: thực hành, thảo luận, đàm thoại, gợi mở, thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm - Phương tiện dạy học: SGK, thước..., yêu cầu HS vẽ vào vở - GV giới thiệu đó là tam giác vuông - Yêu cầu HS nêu định nghĩa ? HS thực hiện vẽ hình, nêu định nghĩa - GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức về định nghĩa tam giác vuông, giới thiệu cạnh góc vuông và cạnh huyền - Yêu cầu HS làm ?3 theo cặp - Qua ?3, trả lời: Hai góc nhọn của tam giác vuông có quan hệ gì với nhau ? Phát biểu thành định lí HS thảo luận thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức về định lí trong tam giác vuông. 2. Áp dụng vào tam giác vuông Định nghĩa: Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông. Vẽ tam giác ABC ( = 900) BC: cạnh huyền AB, AC: cạnh góc vuông ?3 + + = 180o + = 1800 – 1800 – 900 = 900 và gọi là hai góc phụ nhau Định lý: Trong tam giác vuông, hai góc nhọn phụ nhau 3. Góc ngoài của tam giác - Mục tiêu: Nhận biết được góc ngoài của tam giác, nhớ quan hệ giữa góc ngoài với hai góc trong không kề với nó. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi - Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chiếu Sản phẩm: Định nghĩa góc ngoài của tam giác, định lí về tính chất góc ngoài. Nội dung Sản phẩm GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Vẽ tam giác ABC lên bảng, yêu cầu HS vẽ góc kề bù với góc C GV giới thiệu góc vừa vẽ là góc ngoài - Yêu cầu HS nêu định nghĩa từ cách vẽ - Vẽ góc ngoài tại A; tại B Yêu cầu hs làm ?4 theo cặp So sánh với , với HS thảo luận thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức =>Ñònh lyù, Nhaän xeùt: (sgk) 3. Góc ngoài của tam giác Định nghĩa: Góc ngoài của một tam giác là gcos kề bù với một góc của tam giác ấy goùc ACx laø goùc ngoaøi taïi ñænh C cuûa tam giaùc ABC. khi ñoù, caùc goùc A, B, C goïi laø goùc trong cuûa tam giaùc ?4 = 1800 – ; + = 1800- = +Â > ; > Định lý : (sgk/107) Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Củng cố tổng 3 góc của tam giác, áp dụng trong tam giác vuông, tính chất góc ngoài của...g lực chuyên biệt: tính toán: tính số đo các góc trong tam giác.và giải quyết một số bài tập 3. Phẩm chất: Học tập tích cực, tự giác, biết chia sẻ sản phẩm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Thước đo góc, êke, thước thẳng, bảng phụ. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Học sinh thấy được các kiến thức đã học liên quan đến tiết học: tổng ba góc của tam giác, góc ngoài của tam giác,.... Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình, ..... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân Phương tiện và thiết bị dạy học: thước, bảng phụ/ máy chiếu,... Sản phẩm: câu trả lời của học sinh Nội dung Sản phẩm - Phát biểu định lí về tổng số đo 3 góc của tam giác. (4đ) - Nêu định nghĩa, tính chất của góc ngoài tam giác. (6đ) - Phát biểu định lí về tổng số đo 3 góc của tam giác như sgk/106 - Nêu định nghĩa và tính chất góc ngoài tam giác như sgk/107. 2. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Củng cố định lí tổng ba góc của tam giác tính chất góc ngoài của tam giác và định lí áp dụng trong tam giác vuông. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm, cặp đôi, cá nhân - Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chieeus Sản phẩm: Bài 3, bài 6, bài 7 sgk Nội dung Sản phẩm * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Làm bài 3/108sgk - Vẽ hình, tìm mối liên hệ giữa các góc cần so sánh - Áp dụng tính chất góc ngoài để so sánh. HS thảo luận theo cặp, làm bài - Trình bày cách làm GV nhận xét, đánh giá Bài 6/109sgk GV: Dùng bảng phụ vẽ sẵn các hình 55, 56, 57,58. Chia lớp thành 4 nhóm làm bài. HS thảo luận nhóm tính x Gợi ý: - Tìm mối quan hệ giữa các góc nhọn trong các tam giác vuông để suy ra VD: H55: Tìm mối quan hệ giữa các góc A và AIH, B và BIK, từ đó suy ra x. Töông töï 2 HS tính hình 56, 57, 58 Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. GV nhận xét, đánh giá Bài 7/109sgk - HS đọc đề, GV vẽ hình.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_toan_hinh_hoc_7_chuong_2_nam_hoc_2020_2.doc