Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-HS nắm được định nghĩa đường tròn, các cách xác định một đường tròn, đường tròn ngoại tiếp tam giác và tam giác nội tiếp đường tròn.
-HS nắm được đường tròn là hình có tâm đối xứng có trục đối xứng.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức
3.Phẩm chất:Trung thực,trách nhiệm,chăm chỉ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 2 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

Sản phẩm: thái độ của học sinh. Nội dung Sản phẩm GIỚI THIỆU CHƯƠNG II - GV dành thời gian (5phút) giới thiệu các nội dung chủ yếu của chương như trong phân phối chương trình. HS lắng nghe. Hoạt động 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2 .1: I/ NHẮC LẠI VỀ ĐƯỜNG TRÒN Mục tiêu:HS nắm được định nghĩa đường tròn. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở.. Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân. Phương tiện, thiết bị dạy hoc:Các nội dung trong SGK. Sản phẩm: HS xác định được vị trí của điểm M đối với đường tròn.làm được ?1. Nội dung Sản phẩm GV giao nhiệm vụ học tập - GV vẽ đường tròn tâm O bán kính R. gọi HS nhắc lại định nghĩa đường tròn. - GV nêu ba vị trí tương đối của điểm M và đường tròn (O) có các hệ thức tương ứng. ?1 Yêu cầu HS làm bài . Theo dõi,hướng dẫn,giúp đỡ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS GV chốt kiến thức. 1. Nhắc lại về đường tròn 0 R Ba vị trí tương đối của điểm M và đường tròn (O)...c:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở.. Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân. Phương tiện, thiết bị dạy hoc:Các nội dung trong SGK. Sản phẩm: xác định được tâm đối xứng của đường tròn. Nội dung Sản phẩm GV giao nhiệm vụ học tập ?4 HS làm Hỏi : Như vậy có phải đường tròn là hình có tâm đối xứng không? Tâm đối xứng của nó là điểm nào? GV đi đến kết luận như sgk. GV giao nhiệm vụ học tập Đặt vấn đề : Một đường tròn được xác định nếu biết tâm và bán kính của đường tròn đó, hoặc biết một đoạn thẳng là đường kính của đường tròn. Bây giờ ta sẽ xét xem một đường tròn được xác định nếu biết bao nhiêu điểm của nó. ?2 Yêu cầu HS làm bài a) Làm thế nào để vẽ đường tròn đi qua hai điểm A, B? b) Vẽ được bao nhiêu đường tròn đi qua hai điểm A và B? (GV đưa hình vẽ có nhiều đường tròn đi qua hai điểm Avà B lên bảng phụ để minh họa nhận xét đó). Qua đó GV nói : Nếu biết một điểm hoặc hai điểm của đường tròn, ta đều chưa xác định được duy nhất một đượng tròn. ?3 HS làm bài GV lưu ý HS : Tâm của đường tròn đi qua ba điểm A,B,C là giao điểm các đường trung trực của tam giác ABC. Đặt vấn đề : Nếu ba điểm A,B,C thẳng hàng, thì có thể vẽ được đường tròn đi qua ba điểm đó không? Giải thích như sgk,tr98. Sau đó GV nhắc lại khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác, giới thiệu tam giác nội tiếp đường tròn. Theo dõi,hướng dẫn,giúp đỡ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS GV chốt kiến thức. 3.Tâm đối xứng Đáp : OA/ = OA = R nên A/ Î (O). HS trả lời : . . . Đường tròn là hình có tâm đối xứng Tâm của đt là tâm ĐX Hoạt động 2 .4: TRỤC ĐỐI XỨNG Mục tiêu:HS biết xác định trục đối xứng của đường tròn. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợ mở.. Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân. Phương tiện, thiết bị dạy hoc:Các nội dung trong SGK. Sản phẩm: đường kính của đường tròn là trục đối xứng của đường tròn đó.Làm ?5. Nội dung Sản phẩm Yêu cầu HS lấy ra miếng bìa hình tròn. Vẽ một đường thẳng đi qua tâm của...kết luận về các vị trí của các điểm D, F, E. HS lần lượt giải các câu a) và b). Gọi HS lên bảng giải các câu đó. HS nhận xét bài làm trên bảng, nghe Theo dõi,hướng dẫn,giúp đỡ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS GV chốt kiến thức. GT rABC ( = 900 ) trung tuyến AM AB = 6 cm ; AC = 8 cm. D, E, F Î tia đối của tia MA, sao cho : MD = 4cm, ME = 6cm, MF = 5cm KL a) Ba điểm A,B,C Î đ/t (M) b) Xác định vị trí của D,F,E đối với (M) Hoạt động 4: Vận dụng. Mục tiêu:HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập. Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân. Sản phẩm:kết quả Làm bài tập của HS Nội dung Sản Phẩm GV giao nhiệm vụ học tập - Về nhà học kĩ lí thuyết, thuộc các định lí, kết luận. - Làm tốt các bài tập 1 ; 2 ; 4 sgk (tr 99-100 ) và các bài tập 3 ; 4 ; 5 SBT, tr128 HS làm BTVN - - - - - - - - - - - - - & - - - - - -- - - - - - - - Trường: Họ và tên giáo viên: Tổ: Tiết: 19 LUYỆN TẬP Thời gian thực hiện: 1 tiết A. MỤC TIÊU 1.Kiến thức, Củng cố các kiến thức về xác định đường tròn, tính chất đối xứng của đường tròn qua một số bài tập. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề - Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức 3.Phẩm chất:Trung thực,trách nhiệm. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: GV : - Thước thẳng, compa, bảng phụ ghi trước một số bài tập, phấn màu. HS : - Thước thẳng, compa, bảng phụ nhóm C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu:HS tái hiện được các kiến thức đã học ở tiết trước. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở.. Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân. Sản phẩm: Trả lời câu hỏi. NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập HS1 : Một đường tròn được xác định khi biết những yếu tố nào? Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Hãy nêu cách vẽ một đường tròn đi qua ba điểm đó và vẽ đường tròn. Một đường tròn được xác định khi biết : - Tâ
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_toan_hinh_hoc_9_chuong_2_nam_hoc_2020_2.docx