Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 4 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy). Các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và công thức tính thể tích hình trụ.

- Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và  thể tích hình trụ

2. Về năng lực

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong quá trình hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.

b) Năng lực chuyên biệt

- Năng lực tính toán: tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình trụ.

- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.

docx 21 trang anhnt 03/04/2023 4900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 4 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 4 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong

Kế hoạch bài dạy môn Toán Hình học 9 - Chương 4 - Năm học 2020-2021 - THCS Hồng Phong
 phần, thể tích của hình trụ.
- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: tivi, mô hình không gian hình trụ, ống hút nước, kéo, giấy, thước kẻ, phấn màu; SGK, SBT
HS: thước kẻ, bảng nhóm, giấy bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
NỘI DUNG
SẢN PHẨM
Mục tiêu: HS nhớ lại hình ảnh hình trụ
Nội dung: tìm hình ảnh thực tế của hình trụ
Sản phẩm: HS lấy được ví dụ hình ảnh của hình trụ
Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
GV: chiếu hình ảnh tháp tròn ở một lâu đài cổ, giới thiệu lại hình ảnh tháp tròn này cho ta hình ảnh hình trụ
GV: Em hãy lấy thêm các hình ảnh trong thực tế có dạng hình trụ?
HS: Lấy các ví dụ trong thực tế về hình trụ.
GV: các em đã biết hình ảnh của hình trụ. Vậy hình trụ có những yếu tốt, đặc điểm gì? Chúng ta cùng nghiêm cứu bài học hôm nay
Hình ảnh th...ong song với mặt nước, cho HS quan sát mặt cắt.
- HS: Quan sát, rút ra câu trả lời.
2. Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
D
C
?2 mặt nước trong cốc hình tròn, mặt nước trong ống nghiệm không là hình tròn
HĐ 3: DIỆN TÍCH XUNG QUANH, THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ
Mục tiêu: Hs biết, vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, suy luận, đưa ra công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
Sản phẩm: Công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ. Vận dụng công thức để tính
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm.
-GV vừa thao tác trên mô hình, vừa trình bày, giảng giải như mục 3 SGK. 
? hình khai triển mặt xung quanh của hình trụ là hình gì?
- HS: trả lời
- GV: Yêu cầu HS làm việc cặp đôi hoàn thành ?3
- HS: hoạt động cặp đôi ?3
-GV nhấn mạnh HS hiểu được: diện tích xung quanh của một hình trụ tròn xoay được định nghĩa là diện tích của hình chữ nhật có một cạnh bằng độ dài của đường tròn đáy và cạnh còn lại bằng chiều cao của hình trụ
-GV: Gợi ý HS đi đến hai công thức tổng quát SGK.
-GV nhắc lại và giới thiệu công thức tính thể tích hình trụ đã học ở lớp dưới
- HS: Nhắc lại
- HS đọc ví dụ SGK
-GV phát vấn, HS đứng tại chỗ trình bày, GV chốt lại kiến thức
3.Diện tích xung quanh của hình trụ:
5cm
A
B
A
10cm
5cm
2xp x5 cm
10cm
5cm
B
 Hình 77
Tổng quát 
Sxq = 2pRh
Stp = Sxq + 2.Sđáy
4.Thể tích hình trụ
V= S.h = πr2h
Ví dụ:(sgk)
3. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG
SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hs củng cố được các kiến thức đã học, vào việc giải bài tập
Nội dung: HS vận dụng các kiến thức để làm bài tập
Sản phẩm: Các dạng bài tập về hình trụ
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- GV giới thiệu bài 3 trang 110 SGK, yêu cầu HS chỉ ra chiều cao và bán kính1 đáy của hình. 
- HS: hoạt động cá nhân, quan sát hình 81, trả lời câu hỏi
- GV: yêu cầu HS tóm tắt đề bài bài 4 trang 110 SGK.
- HS: đọc và tóm tắt bài.
- GV: gợi ý: Tính h dựa vào công t...Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: tivi, mô hình không gian hình trụ, thước kẻ, phấn màu; SGK, SBT
HS: thước kẻ, bảng nhóm, giấy bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
NỘI DUNG
SẢN PHẨM
Mục tiêu: kiểm tra, đánh giá phần chuẩn bị bài cũ của học sinh
Nội dung: GV gọi 1 vài HS lên bảng kiểm tra bài cũ
Sản phẩm: đánh giá bài tập về nhà của học sinh
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
GV: Yêu cầu HS
- Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ (5đ)
- Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình trụ(5đ)
HS: Thực hiện yêu cầu ra giấy.
GV: Gọi 2 HS lên bảng
HS: Nhận xét đánh giá
GV: Đánh giá
B
A
Sxq = 2pRh
Stp = Sxq + 2.Sđáy
V= S.h = πr2h
2. Luyện tập + vận dụng
NỘI DUNG
SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hs củng cố được các kiến thức đã học, vào việc giải bài tập
Nội dung: HS vận dụng các kiến thức để làm bài tập
Sản phẩm: Các dạng bài tập về hình trụ
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- GV: yêu cầu HS chữa bài 6 (SGK/111)
- HS: 1 HS chữa bài, các HS khác đổi vở kiểm tra bài bạn
-GV: chiếu tivi baøi taäp 8/111 SGK
-HS laøm trong giaáy nhaùp vaø ñöùng taò choã trình baøy
Gợi ý:
?Khi quay quanh AB thì baùn kính ñöôøng troøn ñaùy laø bao nhieâu? Chieàu cao hình truï laø bao nhieâu?Suy ra V1?
?Khi quay quanh BC thì baùn kính ñöôøng troøn ñaùy laø bao nhieâu? Chieàu cao hình truï laø bao nhieâu?Suy ra V2?
?So saùnh V1 vaø V2 ? Vaäy ñaúng thöùc caàn choïn?
-GV: yê cầu HS đhoàn thành bài tập 9 bằng các điền vào phiếu học tập
-HS söû duïng phieáu hoïc taäp laøm baøi taäp 9/112 SGK
-GV daãn daét HS ñieàn töøng phaàn vaøo baøi laøm
? Döïa vaøo ñôn vò ñaõ ghi trong baøi, em coù theå khaúng ñònh baøi naøy yeâu caàu chuùng ta ñi tính ñaïi löôïng naøo cuûa hình truï hình 83?
?ÔÛ haøng thöù nhaát tính dieän tích gì?Vì sao?
?Cuõng hoûi töông töï nhö vaäy cho haøng thöù hai?thöù ba?
- GV yêu cầu HS làm bài 11

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_toan_hinh_hoc_9_chuong_4_nam_hoc_2020_2.docx