Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lí học sinh của một giáo viên chủ nhiệm lớp

Trong quá trình dạy học luôn có sự vận động và phát triển, đòi hỏi người giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình tức quản lí học sinh. Vì thế để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của nhà trường và đồng thời thực hiện đạt hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào của ngành đề ra.

Muốn thực hiện được những yêu cầu đó thì học sinh phải tích cực, chủ động, gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mực, người giáo viên( đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp) phải biết kết hợp tích cực các hoạt động trong các mối quan hệ giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Từ vấn đề trên, ngay từ thời điểm đầu năm bản thân tôi cần xác định ngay những công việc và trách nhiệm của mình để đưa ra những giải pháp giúp các em có ý thức tự giác tích cực học tập, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập, có đủ kiến thức kĩ năng cơ bản của cấp học và là nền tảng tự tin bước tiếp vào các bậc học sau - Đảm bảo các em tự tn ham thích học tập, không ngại học, bỏ học.

Từ mục đích đó tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm của mình với nội dung: “Công tác quản lí học sinh của một giáo viên chủ nhiệm lớp

doc 11 trang Bảo Đạt 25/12/2023 4320
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lí học sinh của một giáo viên chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lí học sinh của một giáo viên chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lí học sinh của một giáo viên chủ nhiệm lớp
của ngành đề ra.
Muốn thực hiện được những yêu cầu đó thì học sinh phải tích cực, chủ động, gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mực, người giáo viên( đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp) phải biết kết hợp tích cực các hoạt động trong các mối quan hệ giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.
Từ vấn đề trên, ngay từ thời điểm đầu năm bản thân tôi cần xác định ngay những công việc và trách nhiệm của mình để đưa ra những giải pháp giúp các em có ý thức tự giác tích cực học tập, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập, có đủ kiến thức kĩ năng cơ bản của cấp học và là nền tảng tự tin bước tiếp vào các bậc học sau - Đảm bảo các em tự tn ham thích học tập, không ngại học, bỏ học.
Từ mục đích đó tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm của mình với nội dung: “Công tác qua...vững về từ loại, cách dùng từ, cách đặt câu trong phân môn Tập làm văn.
Đó là chất lượng trên bài kiểm tra, còn giờ học trên lớp phần đông các em thiếu tích cực, chưa có ý thức đoàn kết, phối hợp cùng nhau làm việc trong một nhóm. Tôi dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm rất khó khăn và chưa mamg lại hiệu quả tiết dạy.
Qua tìm hiểu học sinh trên dường đi học, tôi phát hiện có một số em la cà trên đường đ học( tụ tập chơi ở nhà bạn hoặc chơi các trò chơi điện tử ở các điểm dịch vụ). Một số em phải buôn bán giúp cha mẹ sau giờ học.
Nếu khong có giải pháp tích cực để kịp thời điều chỉnh thực trạng trên thì trong giờ học sẽ có một số em ngồi ngoài lề tiết học, các em tiếp tục hụt hẫng kiến thức. Và rồi tương lai khong xa các em sẽ chán học, bỏ học.
Muốn điều chỉnh thực trạng trên thì phải biết được nguyên nhân. Tôi đã tìm hiểu và phân tích thực trạng trên và tìm ra một số nguyên nhân chủ quan và khách quan như sau:
Học sinh yếu ở hai môn Tiếng việt và Toàn là do các em bị hụt hẫng về kiến thức cơ bản đặc trưng của từng môn học. Ngoài ra còn do chữ viết của học sinh quá xấu, sai nhiều lỗi chính tả và các em chưa ham thích khi học phân môn Tập làm văn.
Nhiều em chưa tích cực xây dựng bài là do các em chưa chuẩn bị bài tốt ở nhà trước khi đến trường, đến lớp.
Các em chưa nhất trí đoàn kết cùng nhau là do các em trước đây ở các lớp khác nhau nên khi hoạt động làm bài theo nhóm chưa hiểu ý nhau.
Các em còn la cà dọc đường phần đông là do cha mẹ các em đều là nông dân, làm thuê, buôn bán, bận lo công việc làm ăn nên hầu như không quan tâm đến con cái và không quản lí được giờ giấc đến trường và sinh hoạt, giao tiếp của các em.
Những nguyên nhân trên đây chỉ là khách quan. Tôi nghiêm túc nhìn nhận rằng...̃ xem kết quả các mặt giáo dục của từng em trong học bạ của năm học trước- Biết đâu ở năm trước các em không học yếu, mà bài kiểm tra của các em ở ngay đầu năm học này không đạt yêu cầu là do các em ham chơi, chưa tự giác ôn luyện kiến thức trong hè.
Tôi đã nắm thông tin ngay trên lớp qua trao đổi với các em, các em đã thông tin cho tôi biết lớp mình năm rồi em nào yếu, yếu môn gì và còn vướng mắc ở những kĩ năng nào. Và cũng qua các em tôi nắm được thái độ học tập, nền nếp, ý thức chấp hành nội quy của nhà trường, của lớp ở các em như thế nào.
Sau hai hoạt động trên, tôi tiến hành kiểm tra thông itn lần nữa bằng các ôn sơ lược cho các em những kiến thức cơ bản của hai môn Tiếng việt và Toán. Sau đó tôi cho các em làm một bài kiểm tra ngắn, trong lúc làm tôi lưu các em về ý thức, thái độ khi làm bài và ghi chép sổ tay một cách cẩn thận để lưu ý sau này.
Kết quả chấm bài lần này là góp phần đánh giá tương đối chính xác kết quả kiến thức và kĩ năng của từng em đã đạt được từ năm học trước.
Dưới đây tôi xin nêu một vài trường hợp mà tôi đã lưu ý:
* như em: Nguyễn Văn Rớt yếu Toán và Tiếng việt là do em mất căn bản về kiến thức từ những năm học trước mà giáo viên của các năm trước chưa phụ đạo thêm kiến thức cho em kịp thời, đầy đủ; em này thuộc chưa hết bảng nhân, bảng chia 3; chữ đọc chưa trôi chảy; viết chính tả nghe viết sai rất nhiều lỗi trong bài.
* Em Nguyễn Hồng Gấm đọc còn chậm, chữ viết sai rất nhiều lỗi chính tả; không hiểu được nội dung bài toán có lời văn.
* Em Võ Ngọc Phấn chưa nắm vững về các kiểu câu; chưa biết phân tích cấu tạo của câu nên em làm được rất ít những bài tập về Luyện từ và câu và Tập làm văn.
* Các em Chí Phúc, Minh Hậu, Mĩ Nương thì trong học tập thường có thái 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_cong_tac_quan_li_hoc_sinh_cua_mot_giao.doc