Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chữa lỗi câu tiếng việt cho học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn
Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện Thủy Nguyên
Họ và tên: Bùi Thị Loan
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường THCS Lập Lễ
Tên sáng kiến: Một số biện pháp chữa lỗi câu Tiếng Việt cho học sinh lớp 8 trong việc dạy học Ngữ văn ở bậc THCS.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: trong việc dạy học môn Ngữ văn ở bậc THCS.
1. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chữa lỗi câu tiếng việt cho học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chữa lỗi câu tiếng việt cho học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn

ạn bè. Muốn vậy thì trong cách diễn đạt câu không được phép mắc lỗi. Và dù sau này bước vào đời, học sinh có thể tham gia mọi ngành nghề phục vụ xã hội, môn Ngữ văn luôn luôn là phương tiện, là người bạn tốt trên đường đời của mỗi học sinh, giúp các em sống tốt hơn, đẹp hơn. Rõ ràng là môn Ngữ văn có một vị trí quan trọng trong nhà trường phổ thông. Song có một thực trạng đáng buồn là hiện nay không ít học sinh thực sự không mặn mà với việc học văn “không chịu” đọc sách, báo và các tài liệu tham khảo, lười suy nghĩ, sáng tạo. Chính vì thế mà trong khi nói cũng như khi viết, các em thường không diễn đạt được nội dung mình định nói do đó dẫn đến việc viết câu sai. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, bản thân tôi thấy mình cần phải làm gì để giúp học sinh nhận ra lỗi viết câu sai là loại lỗi gì, nguyên nhân và cách sửa chữa. Từ đó, các em sẽ không chỉ biết viết câu sao cho đúng mà còn biết viết những câu hay, ý tứ. Chính vì lí do đó, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp c...c của học sinh và cũng không áp đặt cách đánh giá của học sinh Bên cạnh đó, phương pháp học tập này còn phát huy được tối đa các năng lực của học sinh như: tự học, giải quyết tình huống có vấn đề, giao tiếp, hợp tác, phát triển ngôn ngữ nói; học sinh học tập tích cực, hứng thú, nắm chắc kiến thức; giáo viên nói ít, chỉ là trọng tài hướng dẫn, tổ chức các hoạt động và chốt kiến thức; từ đó làm cho bộ môn Ngữ văn ngày càng được các em yêu thích. CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Thủy Nguyên, ngày 28 tháng 03 năm 2017 Người viết đơn THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chữa lỗi câu Tiếng Việt cho học sinh lớp 8 trong việc dạy học Ngữ văn ở bậc THCS. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: trong việc dạy học môn Ngữ văn ở THCS. 3. Tác giả: - Họ và tên: - Ngày/tháng/năm sinh: - Chức vụ, đơn vị công tác: - Điện thoại: 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: - Tên đơn vị: - Địa chỉ: - Điện thoại: I.Mô tả giải pháp đã biết: 1.Ưu điểm. : Môn Ngữ văn là môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, điều đó nói lên tầm quan trọng của nó trong việc giáo dục quan điểm, tư tưởng tình cảm cho học sinh. Đại văn hào Nga Mác-XimGor-Ki đã nói: “Học văn là học làm người”. Học tốt môn ngữ văn giúp học sinh tự tin rất nhiều trong giao tiếp với đời sống xã hội, giao tiếp với đời sống gia đình và bạn bè. Muốn vậy thì trong cách diễn đạt câu không được phép mắc lỗi. Và dù sau này bước vào đời, học sinh có thể tham gia mọi ngành nghề phục vụ xã hội, môn Ngữ văn luôn luôn là phương tiện, là người bạn tốt trên đường đời của mỗi học sinh, giúp các em sống tốt hơn, đẹp hơn. Rõ ràng là môn Ngữ văn có một vị trí quan trọng trong nhà trường phổ thông. Song có một thực trạng đáng buồn là hiện nay không ít học sinh thực sự không mặn mà với việc học văn “không chịu” đọc sách, báo và các tài liệu tham khảo, lười suy nghĩ, sáng tạo. Chính vì thế mà trong khi nói cũng như khi viết, các em thường không diễn đạt được nội dung mình định nói do đó dẫn đến việc viết câu sai. L...thÇy còng cha thùc sù chó ý söa sai nh÷ng kiÕn thøc cèt yÕu cña tõng ®èi tîng häc sinh . Tõ thùc tr¹ng trªn t«i ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t c¸c lçi vÒ c©u. KÕt qu¶ thu ®îc nh sau: N¨m häc Khèi líp Sè lîng Lçi Kh«ng lçi C¸c lo¹i lỗi chñ yÕu Tû lÖ (%) 2016-2017 8 197 55 142 - Thiếu các thành phần nòng cốt câu . 27,1 - Viết câu thiếu vế. 22,3 - Không ý thức rõ về thành phần phụ trạng ngữ với chủ ngữ . 21,2 - Sai quan hệ logic chủ đề - liên kết hình thức. 14,1 - Sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần trong câu. 15,3 *Các giải pháp thực hiện: - Khi viết câu nội dung phải hợp lí về mặt logic và ngữ nghĩa: + Câu phải có nghĩa, vì có nghĩa chúng ta mới hiểu được nội dung, mục đích thông báo. Muốn vậy dùng từ trong câu và viết chính tả phải đúng. + Mặt khác, đứng về mặt ý nghĩa giữa các từ, các bộ phận trong câu không được mâu thuẫn nhau, mà phải thống nhất với nhau, ý của câu cũng phải thống nhất với ý của đoạn văn, của văn bản, đảm bảo sự phát triển liền mạch, liền ý của đoạn văn và văn bản. - Câu trúc cú pháp của câu phải phù hợp với qui tắc tạo câu của Tiếng Việt. * Câu là một chỉnh thể ngữ pháp độc lập, chứa đựng một nội dung thông báo hoàn chỉnh và gắn với một hoàn cảnh giao tiếp nhất định. Câu có hai thành phần chính là chủ ngữ và vị ngữ. * Chủ ngữ nêu tên sự vật, hiện tượng có hành động, đặc điểm, trạng thái ... được miêu tả ở vị ngữ. Chủ ngữ thường đứng trước vị ngữ. Ví dụ: Con bò đang gặm cỏ CN VN Chủ ngữ thường do danh từ đảm nhiệm, nhưng cũng có thể do động từ, tính từ đảm nhiệm. Chủ ngữ có thể được cấu tạo từ một từ hoặc một cụm từ. * Vị ngữ chỉ ra hành động, trạng thái, tính chất, quan hệ của sự vật, hiện tượng nêu ở chủ ngữ. Vị ngữ thường đứng sau chủ ngữ, do động từ, tính từ (cụm động từ, tính từ) hoặc do các từ, cụm từ khác đảm nhiệm. * Giữa chủ ngữ và vị ngữ phải đảm bảo quan hệ hợp lí, chặt chẽ. Thường thì trong câu chủ ngữ đứng trước, vị ngữ đứng sau. Chỉ trong những trường hợp hạn hữu, trong câu mới có hi
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chua_loi_cau_tieng_vi.docx