SKKN Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường - Bùi Thị Mười

Kính gửi: Hội đồng khoa học các cấp

Họ và tên: Bùi Thị Mười

Chức vụ: Hiệu trưởng

Đơn vị công tác: Trường THCS Đằng Hải - Hải An - Hải Phòng

Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý

docx 17 trang anhnt 03/04/2023 3800
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường - Bùi Thị Mười", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường - Bùi Thị Mười

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường - Bùi Thị Mười
g của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường mình quản lý để đáp yêu cầu đổi mới hội nhập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Khi nghiên cứu đề tài này tôi muốn đánh giá được hiệu quả của việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh giỏi trong nhà trường.
2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
* Tính mới, tính sáng tạo:
Đề tài này tôi đưa ra một cách nhìn mới về biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không trùng với các công trình nghiên cứu của những cán bộ quản lý khác, nó được triển khai liên tục thường xuyên nhưng mang lại hiệu quả cao.
Đến thời điểm này, đề tài nghiên cứu của tôi chưa được trình bày công khai trong các văn bản, cũng chưa ai nghiên cứu và tóm tắt thành đề tài.
Những giải pháp mà tôi đưa ra khá phong phú về nội dung và hình thức, đồng thời cũng là những giải pháp mới mẻ, bắt nhịp với yêu cầu hiện đại đang thu hút giáo viên tích cực tham gia.
* Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Công trình nghiên cứu này có thể áp dụng t...i: 0313557288
I. Mô tả giải pháp đã biết:
Về vấn đề Bồi dưỡng học sinh giỏi đã có nhiều đề tài nghiên cứu được trình bày. Song các nghiên cứu đó đã bàn đến nhiều vấn đề nhưng chưa bám sát thực tế đội ngũ giáo viên, học sinh của từng đơn vị trường THCS.
 Giải pháp nghiên cứu là xác định đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng toàn diện giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là long say mê chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao để đáp ứng yêu cầu đổi mới hội nhập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Khi nghiên cứu đề tài này tôi muốn đánh giá được hiệu quả của việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường.
Gi¶i ph¸p 1: ChØ ®¹o c«ng t¸c ph¸t hiÖn vµ båi d­ìng häc sinh giái
 Trong c«ng t¸c qu¶n lý, tæ chøc, chØ ®¹o c«ng t¸c båi d­ìng häc sinh giái ph¶i cã kÕ ho¹ch dµi h¬i, æn ®Þnh, cÇn quy tô nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n sau:
Qu¸n triÖt môc tiªu, kÕ ho¹ch vµ néi dung ch­¬ng tr×nh
X©y dùng c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt kh¶ thi nh­: ®éi ngò gi¸o viªn, c¬ së vËt chÊt, kinh tÕ, tr­êng së, m«i tr­êng s­ ph¹m
X¸c ®Þnh quy m« ph¸t triÓn häc sinh
Tæ chøc chØ ®¹o ho¹t ®éng th­êng xuyªn, chÆt chÏ, nghiªm tóc
Ph¸t triÓn c¬ chÕ céng ®ång
Tæ chøc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ vµ hiÖu qu¶ cña c«ng t¸c båi d­ìng häc sinh giái trong nhµ tr­êng tõng n¨m häc.
a/ N©ng cao nhËn thøc cho gi¸o viªn vµ häc sinh vÒ c«ng t¸c häc sinh giái
 §Ó c«ng t¸c bồi dưỡng học sinh giỏi ®¹t hiÖu qu¶ cÇn n©ng cao nhËn thøc cho toàn thể cán bộ giáo viên, đặc biệt là giáo viên được phân công bồi dưỡng đội tuyển phải hiểu tâm lý của học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Từ đó nhận thức được vị trí của học sinh giỏi giúp phụ huynh có phương pháp nuôi dạy khoa học, định hướng cho học sinh giỏi có sự phát triển tự nhiên toàn diện, cân bằng về tình cảm và nhận thức.
 Môc tiªu cña gi¸o dôc lµ “N©ng cao d©n trÝ- ®µo t¹o nh©n lùc- båi d­ìng nh©n tµi”. KÕ ho¹ch n¨m häc ®· chØ râ “C«ng t¸c häc sinh giái lµ m...hiện lựa chọn đội tuyển học sinh giỏi ở các khối lớp từ lớp 6 đến lớp 9. Đây là một bước quan trọng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Xuất phát từ thực tế không phải mọi học sinh có xếp loại học lực giỏi đều là học sinh có năng khiếu cần bồi dưỡng. Ngược lại những học sinh có năng khiếu chưa hẳn đã là học sinh có xếp loại học lực giỏi. Cho nên làm thế nào để phát hiện được học sinh có năng khiếu từ đó tiến hành tuyển chọn và tiến hành bồi dưỡng cho từng khối lớp là công việc quan trọng.
	Phát hiện và lựa chọn đúng mang ý nghĩa định hướng phát triển đúng đắn cho một nhân cách. Vì thế phát hiện và tuyển chọn được học sinh năng khiếu là bản lề, là điểm xuất phát cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời nó mang ý nghĩa giáo dục rất lớn. 
 Dùa trªn kh¸i niÖm vÒ häc sinh n¨ng khiÕu cÇn ®· t×m ra ph­¬ng h­íng nghiªn cøu ®Ó ph¸t hiÖn, tuyÓn chän häc sinh giái mét c¸ch khoa häc. Th«ng qua viÖc kiÓm tra chÊt l­îng «n tËp v¨n ho¸ hÌ hoÆc ®Çu n¨m häc. Qua ®ã b­íc ®Çu tuyÓn chän ®­îc ®éi tuyÓn ®Ó cã kÕ ho¹ch båi d­ìng. Đèi víi häc sinh líp 6 cã thÓ chän nh÷ng em cã thµnh tÝch häc sinh giái ë líp 5. Để tuyển chọn chính xác phải căn cứ vào thông tin và xét cả quá trình học tập của học sinh. Do vậy việc tuyển chọn của giáo viên phải là chủ yếu, cụ thể việc phát hiện, tuyển chọn được thực hiện các bước sau:
	- Bước 1: Giáo viên phụ trách lớp tiến hành khảo sát chất lượng học sinh bằng cách kiểm tra những nội dung kiến thức cơ bản trong chương trình học, kiến thức nâng cao bằng các hình thức kiểm tra viết, thảo luận trao đổi hằng ngày. Sau đó lập danh sách học sinh giỏi của lớp mình phụ trách với số lượng không hạn chế. Đây là một việc làm hết sức cần thiết bởi chỉ có giáo viên phụ trách lớp trực tiếp giảng dạy mới đánh giá chính xác đối tượng học sinh giỏi.
	- Bước 2: Tổ chức thi chọn trong khối
	+ Nhóm trưởng lập kế hoạch và tổ chức tuyển chọn: Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc ra đề kiểm tra, việc bố trí thời gian, cách thức tuyển chọn. Phối hợp tất cả giá

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_cong_tac_boi_duong_hoc_sinh_gi.docx