SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở

1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:

*Ưu điểm: Giải pháp chính mà nhà trường vẫn làm là: Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch, phổ biến tới tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên; tổ nhóm chuyên môn và giáo viên được giao nhiệm vụ căn cứ vào thực tiễn và chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ; Ban Giám hiệu tổ chức kiểm tra, đôn đốc, cùng với đó là việc tổ chức, quản lí nề nếp học sinh; xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng cụ thể, phù hợp để khích lệ giáo viên, học sinh; tổ chức khen chê đúng người, đúng việc, đúng thời điểm nên chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường dần đi vào ổn định.

doc 14 trang anhnt 01/04/2023 4800
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở

SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở
ủa mình xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ; Ban Giám hiệu tổ chức kiểm tra, đôn đốc, cùng với đó là việc tổ chức, quản lí nề nếp học sinh; xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng cụ thể, phù hợp để khích lệ giáo viên, học sinh; tổ chức khen chê đúng người, đúng việc, đúng thời điểm nên chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường dần đi vào ổn định.
*Hạn chế: Đây là biện pháp quản lí mang tính khuôn mẫu, chưa có tính sáng tạo, linh hoạt và chưa huy động được tối đa các nguồn lực để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường có những thành công mới mang tính đột phá; để phát huy được tối đa năng lực vốn có và kể cả những năng lực còn tiềm ẩn, cũng như ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp và khát khao muốn khẳng định, cống hiến ở mức cao nhất của đội ngũ giáo viên, để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng khởi sắc, bền vững, tạo được niềm tin chắc chắn đối với các thế hệ học sinh, phụ huynh học sinh và các cấp lãnh đạo, quản lí. Vì vậy, chất lượng giáo dục về cơ bản chưa có sự đột ph...ên, ngày 20 tháng 3 năm 2017
 ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Người viết đơn
 Phạm Hồng Hải
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: 
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lí giáo dục trong trường THCS
I. Mô tả giải pháp đã biết: 
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường nói chung và trong các trường THCS nói riêng vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ thông tin, yêu cầu về hội nhập và xu hướng đào tạo ra những học sinh – công dân toàn cầu đang là nhiệm vụ cấp thiết đối với các nhà trường, mà người đi tiên phong trong việc đổi mới tư duy, đổi mới cách làm giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trước hết là người cán bộ quản lí, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu – Hiệu trưởng nhà trường. 
 	Là một Hiệu trưởng trường THCS, điều tôi luôn băn khoăn, trăn trở và tôi nghĩ chắc cũng là suy nghĩ chung của nhiều đồng chí cán bộ quản lí các trường THCS trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, đó là tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng các hội thi, kì thi của trường hàng năm như: Thi khảo sát chất lượng học kì, thi học sinh giỏi các cấp, thi vào lớp 10 THPT hệ công lập, thi HKPĐ các cấp, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật... Hay như tổ chức các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn; các cuộc thi trong nội bộ nhà trường như: Thi GVG trường, Thi GVCN giỏi, Thi ứng xử các tình huống sư phạm, thi về xử lí các tình huống để rèn kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là các kì thi KSCL mỗi học kì, thi học sinh giỏi các cấp, do huyện và thành phố tổ chức với việc học sinh được đánh giá trong mối tương quan với học sinh của các trường trong cụm, huyện. Qua đó, kênh thông tin phản hồi là chất lượng của các kì thi này thông qua mặt bằng điểm số, số lượng và chất lượng các giải do học sinh nhà trường đạt được sẽ là chỉ số quan trọng để giúp ngư...n nhiệt tình hơn trong việc hướng dẫn học sinh học tập tích cực thông qua các hệ thống kiến thức, hệ thống bài tập, kỹ năng tập luyện từ đơn giản đến phức tạp. Dần dần, các em học sinh có hứng thú hơn trong học tập và có kỹ năng làm bài tốt trong các kì thi, cũng như được rèn kĩ năng tư duy, kĩ năng sử dụng ngôn ngữ nói trong các hội thi dưới hình thức hùng biện, thuyết trình đạt hiệu quả. 
 Bên cạnh đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, cha mẹ học sinh hỗ trợ, đồng hành thường xuyên, liên tục, sát sao và có trách nhiệm. Học sinh tích cực, sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường tâm huyết, trách nhiệm, quyết liệt, chất lượng đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu cao của nhiệm vụ, thì kết quả đạt được đã có chuyển biến hẳn. Trong năm học 2016 - 2017, chất lượng học sinh tham gia các kì thi của trường đạt kết quả cao so với các năm học trước. Tổng số học sinh giỏi cấp huyện tính đến 20/3/2017 của nhà trường đã đạt được 72 giải, chưa tính số học sinh giỏi các khối lớp 6,7,8, sẽ thi cấp huyện vào ngày 28/3 (trong đó, cả năm học 2015 – 2016, toàn trường mới có 79 giải học sinh giỏi huyện – xếp thứ 10/36 chung cuộc về công tác học sinh giỏi). Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm học 2016 – 2017, trường đã giành cờ Nhất toàn đoàn nội dung chạy Việt dã; xếp hạng chung cuộc toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng đã được xếp thứ 2/36 trường (thành tích cao nhất từ trước tới nay). Điều này minh chứng cho việc triển khai áp dụng các giải pháp mang tính đột phá của nhà trường như đã trình bày ở trên đã có hiệu quả rõ rệt.
	Tuy nhiên, những giải pháp mà trường THCS Lập Lễ đã và vẫn đang làm cũng có một số ưu, nhược điểm nhất định, cụ thể là:
*Ưu điểm: Trường THCS Lập Lễ trong năm học 2016 - 2017 đã chú trọng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thông qua nhiều biện pháp, giải pháp; trong đó đặc biệt chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn; các kì thi, hội thi để rèn kỹ năng cho học 

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_toan_dien.doc