Tham luận Giải pháp trong hoạt động phòng bộ môn Vật lí

Mục tiêu của dạy học ngày nay là hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Dạy học hiện nay không chỉ đơn thuần là cung cấp cho học sinh những tri thức và kinh nghiệm mà loài người đã tích lũy được mà phải góp phần tích cực vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh theo mục tiêu đào tạo. Học sinh tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động học tập thì các phẩm chất năng lực cá nhân sớm được hình thành và phát triển hoàn thiện. Năng động sáng tạo là những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống hiện đại nó phải được hình thành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

          Chính vì lẽ đó trong các môn học ở trường trung học cơ sở nói chung và môn vật lí nói riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh đã được giáo viên áp dụng từ nhiều năm nay, trong đó phương pháp tự nghiên cứu giúp học sinh tự học, tự sáng tạo. Việc sử dụng các dụng cụ, thiết bị thí nghiệm để thực hiện các thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu vấn đề sẽ khuyến khích các em tự tìm tòi phát triển vấn đề, qua đó giúp các em nắm chắc kiến thức lí thuyết lẫn kĩ năng thực hành. Để đạt được điều đó thì việc hướng dẫn học sinh sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và thực hành các thí nghiệm trong mỗi bài học là rất quan trọng, nó có thể quyết định đến việc thành công của tiết dạy.

docx 12 trang Bảo Đạt 21/12/2023 5460
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Giải pháp trong hoạt động phòng bộ môn Vật lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Giải pháp trong hoạt động phòng bộ môn Vật lí

Tham luận Giải pháp trong hoạt động phòng bộ môn Vật lí
bị thí nghiệm để thực hiện các thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu vấn đề sẽ khuyến khích các em tự tìm tòi phát triển vấn đề, qua đó giúp các em nắm chắc kiến thức lí thuyết lẫn kĩ năng thực hành. Để đạt được điều đó thì việc hướng dẫn học sinh sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và thực hành các thí nghiệm trong mỗi bài học là rất quan trọng, nó có thể quyết định đến việc thành công của tiết dạy.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
 1. Đặc điểm tình hình:
Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là một trường thuộc phường 5 thành phố Bạc Liêu. Năm học 2018 - 2019 trường có tổng số lớp là 17 lớp gồm 5 lớp 6, 4 lớp 7, 4 lớp 8, 4 lớp 9, các phòng học khang trang sạch sẽ, có các phòng chức năng tuy nhiên trang thiết bị phục vụ cho các phòng chức năng đã hư hỏng rất nhiều không đáp ứng cho việc dạy học đạt hiệu quả cao. Do đó để hưởng ứng phong trào giáo viên tự làm đồ dùng do nhà trường phát động và để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy giáo viên đã trang bị thêm và đã tự làm thêm một số đồ dùng phục v...hòng bộ môn.
 	 + Sổ đầu bài phòng bộ môn.
 	 + Sổ theo dõi mượn trả thiết bị.
 	 + Sổ theo dõi tài sản, cập nhật những thiết bị hư hỏng.
- Các sổ lập đúng mục, đúng quy định. 
- Thường xuyên lau chùi các thiết bị, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.
- Kiểm kê đồ dùng sau năm học.
- Luôn có kế hoạch sửa chữa trang thiết bị, đồ dùng hư hỏng kịp thời. 
 2. Giáo viên trực tiếp dạy trên phòng bộ môn cần thực hiện công việc sau:
- Chuẩn bị đồ dùng trước để xác định độ chính xác của đồ dùng thí nghiệm, các đồ dùng có đủ, có hư hỏng không...Từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo tiết học diễn ra bình thường.
- Nhắc nhở và quy định với học sinh phải thực hiện đúng nội quy phòng học.
- Chia nhóm học sinh phù hợp đảm bảo em nào cũng được thực hành, được quan sát thí nghiệm; quy định mỗi nhóm phải có nhóm trưởng chịu trách nhiệm nhận và giao trả thiết bị đồ dùng, điều hành hoạt động nhóm. Trong các nhóm có đủ đối tượng học sinh: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.
- Quản lí học sinh nghiêm túc để các em có giờ học hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Thường xuyên cập nhật vào sổ tài sản những thiết bị hư hỏng trong quá trình thực hành.
- Vệ sinh phòng học thường xuyên: sau mỗi buổi thực hành yêu cầu học sinh vệ sinh, tu sửa, sắp xếp thiết bị phòng bộ môn.
 3. Giải pháp thay thế khi không có đồ dùng.
 Hiện nay do đa số thiết bị đã hư hỏng nên phần lớn các tiết học có thực hành mà không có dụng cụ thì được thay thế bằng các tiết học có thí nghiệm ảo hoặc giáo viên đã trang bị thêm và đã tự làm thêm một số đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy.
Biện pháp thay thế dùng thí nghiệm ảo là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm hiện nay, tuy mất rất nhiều thời gian của giáo viên để chuẩn bị nhưng đảm bảo học sinh nắm được kiến kiến thức tốt hơn.
 Sau đây là một số ví dụ minh họa:
* Vật lí lớp 6: 
BÀI 21. MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT.
- Ứng dụng trong xây dựng cầu thép.
- Băng kép bị hơ nóng.
* Vật lí lớp 7: 
 BÀI 3. ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUY...g việc giảng dạy tôi xin có đề xuất như sau:
- Nhà trường có kế hoạch mua sắm đồ dùng mới và kịp thời để phòng bộ môn vật lí hoạt động và sử dụng các thiết bị có hiệu quả.
- Do điều kiện cơ sở vật của nhà trường còn hạn chế chỉ có một phòng máy chiếu cho tất cả các môn và hiện tại màn hình trình chiếu đang gắn ở phòng học lớp 6/1 nên mỗi lần cần dạy phải di chuyển học sinh của 2 lớp, rất bất tiện nhất là lớp 6/1. Do đó tôi kiến nghị cần có phòng trình chiếu tách riêng với lớp học để tiện cho giáo viên khi dạy trình chiếu và cần sửa chữa, thay thế dây gắn màn hình để không mất thời gian xử lí khi máy không kết nối với màn hình, làm giảm hiệu quả giảng dạy. 
 Phường 5, ngày 28 tháng 02 năm 2019
 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA Người thực hiện
 TỔ CHUYÊN MÔN
 Hồ Mỹ Thoa Phạm Vũ Hải Âu

File đính kèm:

  • docxtham_luan_giai_phap_trong_hoat_dong_phong_bo_mon_vat_li.docx