Tham luận Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Hóa - Sinh trong điều kiện thiếu trang thiết bị dạy học

Thiết bị đồ dùng dạy học có vai trò rất lớn trong việc dạy và học. Do các sự vật, hiện tượng trên trái đất rất đa dạng và phức tạp chính vì vậy nhờ có những thiết bị đồ dùng dạy học mà chúng trở nên gần gũi và cụ thể hơn trong nhận thức của học sinh. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực tính chủ động sáng tạo của học sinh thiết bị đồ dùng dạy học là một trong những điều kiện cơ bản không thể thiếu để giáo viên, học sinh thực hiện mục tiêu dạy học. Thiết bị đồ dùng dạy học vừa là nguồn tri thức, vừa là phương tiện chứa đựng chuyển tải thông tin và điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh như: Tranh ảnh, mô hình, dụng cụ thí nghiệm, hóa chất, băng đĩa, các thiết bị giảng dạy (máy tính, máy chiếu,.... ). Hóa học, Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, các thiết bị đồ dùng dạy học này nếu được giáo viên sử dụng dưới góc độ đổi mới phương pháp dạy của giáo viên, phương pháp học của học sinh sẽ hỗ trợ và đẩy mạnh các hoạt động nhận thức của học sinh, phát triển óc quan sát, khả năng phân tích, tổng hợp so sánh và tạo hứng thú học tập một cách đáng kể.
docx 6 trang Bảo Đạt 21/12/2023 4420
Bạn đang xem tài liệu "Tham luận Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Hóa - Sinh trong điều kiện thiếu trang thiết bị dạy học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tham luận Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Hóa - Sinh trong điều kiện thiếu trang thiết bị dạy học

Tham luận Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Hóa - Sinh trong điều kiện thiếu trang thiết bị dạy học
 các thiết bị đồ dùng dạy học này nếu được giáo viên sử dụng dưới góc độ đổi mới phương pháp dạy của giáo viên, phương pháp học của học sinh sẽ hỗ trợ và đẩy mạnh các hoạt động nhận thức của học sinh, phát triển óc quan sát, khả năng phân tích, tổng hợp so sánh và tạo hứng thú học tập một cách đáng kể.
II. NỘI DUNG:
1. Thực trạng.
1.1. Thuận lợi:
	- Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường trong việc lên kế hoạch và sử dụng thiết bị ĐDDH.
	- Trường đã trang bị được các phòng chức năng theo các giai đoạn trong đó có 01 phòng thực hành Sinh – Hoá. 
	- Máy chiếu và màn hình TV được trang bị dành cho việc dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin.
	- GV giảng dạy có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
1.2. Khó khăn:
	Từ thực tế thiết bị đồ dùng dạy học cũng thiếu (do hỏng hóc trong quá trình sử dụng, hóa chất thí nghiệm hóa học để lâu nên không còn đủ tính chất, việc trang bị mới còn chậm )	
2. Giải pháp.
1 . Về phía nhà trường.
	- Ngay từ đầu năm học nhà trường cần bổ s...ào là vạn năng chỉ có thể sử dụng hợp lí, đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng và kết hợp sự khéo léo mới đem lại hiệu quả thiết thực cho giờ dạy.
5. Sử dụng đồ dùng của học sinh.
	Nói đến thiết bị đồ dùng dạy học ta không chỉ quan tâm đến thiết bị đồ dùng dạy học của người thầy mà đồ dùng học tập của học sinh cũng giữ một vị trí quan trọng trong việc hình thành kiến thức kỹ năng cho chính bản thân các em. Bởi vì dạy học là tổ chức hoạt động học tập để học sinh tự hình thành kiến thức như vậy đồ dùng học tập của học sinh cũng là phương tiện, là điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học. Nhận thức được tầm quan trọng của đồ dùng dạy học của học sinh. Ngay từ đầu năm học trong các buổi sinh hoạt chuyên môn nên dành một ít thời gian để thảo luận các vấn đề này.
VD. Ở sinh học 6 hướng dẫn cho HS là một số thí nghiệm và đồ sau:
	+ Hướng dẫn cho HS là thí nghiệm sự thoát hơi nước của lá.
	+ Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm.
	+ Cho HS ép các bộ phận của cây cho rồi ghi tên các bộ phận và chức năng của chúng.
	+ HS làm vườn thuốc nam trong trường. Qua vườn cây trong trường củng cố kiến thức rễ, thân lá,..
VD. Ở Sinh 7 Hướng dẫn cho HS làm một số đồ dùng dạy học sau:
	+ Sưu tầm vỏ thân mềm rồi ghi tên từng con, cấu tạo vỏ thân mềm,..
	+ Cho HS làm bảng phụ phục vụ học tập. Bảng phụ thì gần như sử dụng nhiều bài
	+ Cho HS sưu tầm một số chân khớp phơi khô gắn vào bảng ghi tên các con,..
VD. Ở Sinh 8 cho học sinh thí nhiệm Tìm hiểu hoạt động của En zim mamilara trong tuyến nước bọt qua bài tiêu hóa khoang miệng,..
	- Tổ chức cho các nhóm, tổ trong lớp thi đua trưng bày sản phẩm, tập hợp thành sản phẩm chung của cả lớp để sử dụng dạy học theo các chủ đề thích hợp, làm phong phú thêm nguồn thiết bị, đồ dùng dạy học.
VD. Môn hóa học 8. Hướng dẫn cho HS về nhà làm mô hình phân tử nước.
VD. Môn hóa 9. Hướng dẫn cho HS về nhà làm dụng đồ dùng học tập “ Sơ đồ mối quan hệ của các hợp chất vô cơ”.
6. Sử dụng thí nghiệm ảo.
	Do điều kiện phòng thí nghiệm không ...8/4/41
15
36.6
22
53.7
4
9.8
2. Hạn chế.
	- Tính thẩm mỹ của các đồ dùng dạy học tự làm chưa cao.
	- Một số ít GV còn ngại sử dụng thiết bị dạy học hoặc còn lúng túng trong việc sử dụng thiết bị dẫn đến tính hiệu quả kém.
IV. ĐỀ NGHỊ
	- Tiếp tục rèn luyện GV tổ mình phụ trách sử dụng tốt thiết bị hiện có và tự làm thiết bị nâng cao hiệu quả giờ dạy.
	- Báo cáo kịp thời các thiết bị hỏng hóc về bộ phận thiết bị nhà trường theo định kỳ.
	- Nhà trường tiếp tục bổ sung mới các thiết bị dạy học mang tính hiện đại để hỗ trợ, khắc phục các thiết bị dễ hỏng qua quá trình sử dụng.
	Trên đây là toàn bộ nội dung bài báo cáo tham luận “ Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Hóa – Sinh trong điều kiện thiếu trang thiết bị dạy học”, xin cảm ơn sự theo dõi của các quý đồng nghiệp. Rất mong được sự đóng góp ý kiến về bài tham luận để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.
NTMK ngày 26 tháng 02 năm 2019
 Lê Gia Hiền

File đính kèm:

  • docxtham_luan_nang_cao_hieu_qua_giang_day_mon_hoa_sinh_trong_die.docx