Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương II: Hàm số bậc nhất - Tiết 18, Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số - Lý Thị Nhanh
I. Mục tiêu:
- Củng cố các khái niệm về hàm số, các tính chất của hàm số.biến số, hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức, biết cách viết hàm số, giá trị hàm số; đồ thị hàm số; biết được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến.
- Tính thành thạo giá trị của hàm số khi cho giá trị biến số, biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị hàm số bậc nhất.
- Cẩn thận, tỉ mỉ, trình bày một bài toán chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Máy tính bỏ túi
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mơ, trực quan.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số (1phút).
2. Kiểm tra bài củ:
3. Bài mới:
- Củng cố các khái niệm về hàm số, các tính chất của hàm số.biến số, hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức, biết cách viết hàm số, giá trị hàm số; đồ thị hàm số; biết được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến.
- Tính thành thạo giá trị của hàm số khi cho giá trị biến số, biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị hàm số bậc nhất.
- Cẩn thận, tỉ mỉ, trình bày một bài toán chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Máy tính bỏ túi
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mơ, trực quan.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số (1phút).
2. Kiểm tra bài củ:
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương II: Hàm số bậc nhất - Tiết 18, Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Chương II: Hàm số bậc nhất - Tiết 18, Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số - Lý Thị Nhanh

m quen với khái niệm hàm số , khái niệm MPTĐ, đồ thị hàm số y=ax. Ở lớp 9, ngoài việc ôn lại các kiến thức trên ta còn bổ sung các khái niệm: hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến, đường thẳng song song, hàm số y=ax+b (a 0). Hoạt động 2: Khái niệm hàm số: (18 phút) Ôn lại kiến thức thông qua câu hỏi: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x? Hàm số có thể được cho bằng những cách nào? Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1 SGK/42 Hãy giải thích vì sao y là hàm số của x? Treo bài 1b SBT/56: Với các giá trị đã cho, y có là hàm số của x không? x 3 4 3 5 8 y 6 8 4 8 16 Nếu hàm số được cho bằng công thức y=f(x), ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định. Ở hàm số , x có thể lấy các giá trị nào? Vì sao? Hỏi như trên đối với hàm số Công thức y=2x ta còn có thể viết y=f(x) = 2x. Em hiểu như thế ...đường thẳng OA trong MPTĐ Oxy. Thực hiện ? 3: Xác định với mọi khi x tăng dần thì giá trị tương ứng của y=2x+1 củng tăng. Đọc phần tổng quát. I. Khái niệm hàm số: - Có thể cho bằng bảng hoặc công thức Ví dụ1: SGK/42 y=2x; y=2x+3 y= Ví dụ 1 ?1 II. Đồ thị của hàm số ?2 III. Hàm số đồng biến, nghịch biến Tổng quát (SGK/44) Với x1,x2 bất kì thuộc R: Nếu x1<x2 mà f(x1)< f(x2) Thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R Nếu x1 f(x2) Thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R Củng cố:(1 phút ) Nhắc lại các khái niệm về hàm số, hàm số nghịch biến, hàm số đồng biến. Dặn dò:(1 phút) Xem và hocï các khái niệm. Bài tập về nhà:1,2,3,SGK/44,45 Hướng dẫn: dựa trên các ví dụ ở lớp. Xem trước bài luyện tập. V. Rút kinh nghiệm: .. Duyệt: 10/10/2011 PHT Hà Văn Khải
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_9_chuong_ii_ham_so_bac_nhat_tiet_18_bai_1.doc