Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22, Bài 3: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a≠0) - Lý Thị Nhanh
I. Mục tiêu:
- Hiểu được đồ thị hàm số y=ax+b (a≠0)là đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.
- Biết vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
- Có ý thức cẩn thận ,chính xác ,khoa học khi giải bài tập .
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước có chia khoảng
2. Học sinh: Thước có chia khoảng
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
- Hiểu được đồ thị hàm số y=ax+b (a≠0)là đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.
- Biết vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
- Có ý thức cẩn thận ,chính xác ,khoa học khi giải bài tập .
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước có chia khoảng
2. Học sinh: Thước có chia khoảng
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22, Bài 3: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a≠0) - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22, Bài 3: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a≠0) - Lý Thị Nhanh

ax(a0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. c/ Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax: cho x=1y=a A(1;a) y=axđường thẳng OA là đồ thị hàm số y=ax. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đồ thị hàm số y=ax+b (a0) (18 phút) Đồ thị hàm số y=ax(a0) đã học ở lớp 7. Dựa vào đồ thị hàm số y=ax(a0) ta có thể xác định được dạng của đồ thị hàm số y=ax+b(a0) hay không? Vẽ đồ thị hàm số này như thế nào? Treo ?1 yêu cầu HS thực hiện? Em có nhận xét gì về các điểm A,B,C. Tại sao? Em có nhận xét gì về các điểm A’,B’,C’?. Hãy chứng minh nhận xét đó? Gợi ý: Chứng minh các tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình bình hành. Kết luận: Nếu A,B,C cùng nằm trên một đường thẳng d thì A’,B’,C’ cùng nằm trên một đường thẳng d’ song song với d. Yêu cầu 2 HS thực hiện ?2 x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0.5 1 2 3 4 y=2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 HS1 y=2x+3 -5 -3...i đường thẳng y=2x. Với x=0 thì y=2x+3=3. Vậy đường thẳng y= 2x+3 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 Quan sát. Vẽ đồ thị hàm số y=-2x: Có thể nêu: - Vẽ đường thẳng song song với đường thẳng y=ax cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b. - Xác định hai điểm phân biệt thuộc đường thẳng rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. - Xác định hai giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó Cho x=0y=b: ta được điểm (0;b) là giao điểm của đồ thị với trục tung. Cho y=0, ta được điểm ()là giao điểm của đồ thị với trục hoành. Đọc hai bước vẽ đồ thị hàm số y=ax+b Thực hiện ?3:Vẽ đồ thị hàm số: a)y=2x-3 Cho x=0y=-3P(0;-3) Cho y=0x=1,5Q(1,5;0) b)y=-2x+3 cho x=0y=3M(0;3) cho y=0x=1,5N(1,5;0) I. Đồ thị hàm số y=ax+b (a0) ?1 Tổng quát :SGK/50 II.Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b (a0) Cho x=0y=bA(0;b) Cho y=0 B(;0) Đồ thị hàm số đi qua hai điểm A(0,b), B(-b/a,0). ?3 a)y=2x-3 Cho x=0y=-3P(0;-3) Cho y=0x=1,5Q(1,5;0) b)y=-2x+3 cho x=0y=3M(0;3) cho y=0x=1,5N(1,5;0) Củng cố: (2 phút) Chốt lại phần tổng quát và cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b(a0). Nghe Dặn dò:(1 phút) Học phần tổng quát, củng cố cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b(a0)thông qua các bài tập. Bài tập về nhà:15,16SGK/51. Hướng dẫn: xem lại ?3SGK/51 Chuẩn bị bài luyện tập. Tiết sau Luyệt tập. V. Rút kinh nghiệm: .. Duyệt: 24/10/2011 PHT Hà Văn Khải
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_bai_3_do_thi_cua_ham_so_yaxb_a0.doc