Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 5: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình - Lý Thị Nhanh

I.  Mục tiêu:
- HS nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS có kĩ năng giải các loại toán: toán về phép viết số, quan hệ số, toán chuyển động.
- Vận dụng vào thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, câu hỏi, đề bài.
2. Học sinh: Bảng nhóm.
III.Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ. 
3. Bài mới:
doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 4340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 5: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 5: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình - Lý Thị Nhanh

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 5: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình - Lý Thị Nhanh
g toán bậc nhất ?
GV : Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
Hoạt động 2: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình (23 phút)
 GV : Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình chúng ta cũng làm tương tự như giải toán bằng cách lập phương trình nhưng khác ở chổ :
Bước 1 : Ta phải chọn hai ẩn số, lập hai phương trình, từ đó lập hệ phương trình.
Bước 2 : Ta giải hệ phương trình.
Bước 3 : Cũng đối chiếu điều kiện rồi kết luận.
Yêu cầu HS đọc ví dụ.
Ví dụ trên thuộc dạng toán nào.
- Hãy nhắc lại cách viết một số tự nhiên dưới dạng tổng các lũy thừa của 10.
- Bài toán có những đại lượng nào chưa biết ?
- Ta nên chọn ngay hai đại lượng chưa biết đó làm ẩn.
Hãy chọn ẩn số và điều kiện của ẩn.
Tại sao cả x và y đều phải khác 0 ?
- Biểu thị số cần tìm theo x và y.
- Khi viết hai chữ số theo thứ tự ng...ện rồi kết luận.
?1
Ví dụ 1: tr 20 SGK
Các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình là:
+ Lập hệ phương trình trong đó chọn 2 ẩn số.
+ Giải hệ phương trình
+ Đối chiếu điều kiện rồi kết luận.
4.Củng cố: (15 phút)
Bài 28 SGK tr 22
Gọi 1 HS đọc đề bài.
GV: Hãy nhắc lại công thức liên hệ giữa số bị chia, số chia, thương và số dư.
GV yêu cầu HS làm bài tập và gọi một HS lên bảng trình bày đến khi lập xong hệ phương trình.
GV gọi một HS khác giải hệ phương trình và kết luận.
Gọi HS nhận xét .
GV nhận xét và sửa sai.
Một HS đọc to đề bài
Số bị chia = số chia x thương + số dư
Một HS lên bảng trình bày.
HS nhận xét.
Bài 28 SGK tr 22
Gọi số lớn hơn là x và số nhỏ là y (x, y Ỵ N; y > 124)
Theo đề bài tổng của hai số bằng 1006 ta có phương trình:
x + y = 1006 (1)
Vì lấy số lớn chia cho số nhỏ thì được thương là 2 và số dư là 124 ta có phương trình: 
x = 2y+ 124 (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình
(HS có thể giải bằng phương pháp thế hoặc cộng đại số).
Hệ có nghiệm 
Vậy số lớn là 712
Số nhỏ là 294
5.Dặn dò:(2 phút)
- Học lại 3 bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- Làm bài tập số 29,30 tr 22 SGK.Đáp số: Bài 29:10 quýt, 7 cam
- Đọc trước bài 6: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp)
IV. Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Duyệt:09/01/2012
 PHT
 Hà Văn Khải

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_42_bai_5_giai_toan_bang_cach_lap_h.doc