Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 6: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Lý Thị Nhanh
I. Mục tiêu:
- HS được củng cố về phương pháp giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
- HS có kỹ năng phân tích và giải bài toán dạng làm chung làm riêng, vòi nước chảy.
- Vận dụng giải tóan thực tế.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn đề bài, các bảng kẻ sẵn, phấn màu.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: (7 phút)
- HS được củng cố về phương pháp giải toán bằng cách lập hệ phương trình.
- HS có kỹ năng phân tích và giải bài toán dạng làm chung làm riêng, vòi nước chảy.
- Vận dụng giải tóan thực tế.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn đề bài, các bảng kẻ sẵn, phấn màu.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: (7 phút)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 6: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42, Bài 6: Giải toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Lý Thị Nhanh

làm riêng. Ví dụ 3:SGK/22 GV nhấn mạnh lại nội dung đề bài và hỏi HS: - Bài toán này có những đại lượng nào ? - Cùng một khối lượng công việc, giữa thời gian hoàn thành và năng suất là hai đại lượng có quan hệ như thế nào. - GV đưa bảng phân tích và yêu cầu HS nêu cách điền. - Trong bài toán này có thời gian hoàn thành công việc (HTCV) và năng suất làm 1 ngày của hội và riêng từng đội. - Cùng một khối lượng công việc, thời gian hoàn thành và năng suất là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Một HS lên điền bảng Thời gian HTVC Năng suất 1 ngày Hai đội 24 ngày (cv) Đội A x ngày (cv) Đội B y ngày (cv) - Theo bảng phân tích đại lượng, hãy trình bày bài toán. Đầu tiên hãy chọn ẩn và nêu điều kiện của ẩn. GV giải thích: Hai đội làm chung HTCV trong 24 ngày, vậy mỗi đội làm riêng để HTCV phải nhiều hơn 24 ngày Sau đó, GV yêu cầu nêu các đại lư... : = 60 (ngày) HS : Cách giải này chọn ẩn gián tiếp nhưng hệ phương trình lập và giải đơn giản hơn. Cần chú ý, để trả lời bài toán phải lấy số nghịch đảo của nghiệm phương trình. Củng cố: (10 phút) Bài 32 ( SGK ) tr 23 Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hãy tóm tắt đề bài. HS đọc đề bài HS nêu : Hai vòi Þ đầy bể. Vòi I (9h) + Hai vòi ( Þ đầy bể. Hỏi nếu chỉ mở vòi II sau bao lâu đầy bể? Bài 32 ( SGK ) tr 23 Lập bảng phân tích đại lượng Nêu điều kiện của ẩn? Lập hệ phương trình? Nêu cách giải hệ phương trình. Kết luận? Thời gian chảy đầy bể NS chảy 1 giờ Hai vòi (bể) Vòi I x (h) (bể) Vòi II y (h) (bể) ĐK: x, y > (2) Thay x = 12 vào (1) Nghiệm của hệ phương trình: Vậy nếu ngay từ đầu chỉ mở vòi thứ hai thì sau 8 giờ đầy bể. Dặn dò:(2 phút) Qua tiết học hôm nay ta thấy toán làm chung làm riêng và vòi nước chảy có cách phân tích đại lượng và giải tương tự như nhau. Cần nắm vững cách phân tích và trình bày bài. Bài tập về nhà số 31, 33, 34 tr 23, 24 SGK Đáp số: Bài 31: 9cm và 12cm Bài 33: Người thứ nhất: 24 giờ, người thứ hai: 48 giờ Bài 34: 750 cây (50 luống, mỗi luống 15 cây) - Tiết sau luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Duyệt: 09/01/2012 PHT Hà Văn Khải
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_9_tiet_42_bai_6_giai_toan_bang_cach_lap_h.doc