Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50, Bài 2: Đồ thị hàm số y = ax2 (a≠0). Luyện tập - Lý Thị Nhanh

I.  Mục tiêu:
- HS được nhận xét về đồ thị hàm số y = ax2 (a  0). 
- HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y =ax2 (a  0), kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỷ. 
- HS được biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị, cách tìm GTLN, GTNN qua đồ thị. 
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ 
2. Học sinh: Chuẩn bị thước kẻ và máy tính bỏ túi. 
III. Các bước lên lớp:
doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 3080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50, Bài 2: Đồ thị hàm số y = ax2 (a≠0). Luyện tập - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50, Bài 2: Đồ thị hàm số y = ax2 (a≠0). Luyện tập - Lý Thị Nhanh

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50, Bài 2: Đồ thị hàm số y = ax2 (a≠0). Luyện tập - Lý Thị Nhanh
c ?3
- GV cho HS làm ?3:
+ Yêu cầu HS hoạt động nhóm 3 đến 4 phút, mỗi nhóm 3 đến 4 em.
+ Mỗi nhóm lấy đồ thị của bạn vẽ đẹp và chính xác nhất để thực hiện ?3:
- Sau khoảng 4 phút, GV thu bài của 3 nhóm dán lên bảng.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày 
- Chữa bài của nhóm đó.
- Nếu không yêu cầu tính tung độ của điểm D bằng 2 cách thì em chọn cách nào? Vì sao?
- Hãy kiểm tra lại bằng tính toán.
- GV và HS kiểm tra nhanh bài tập của 2 nhóm còn lại.
- GV kiểm tra các nhóm khác xem làm đúng hay sai.
- GV đưa lên bảng phụ bảng bên.
Yêu cầu HS dựa vào nhận xét trên, hãy điền số thích hợp vào ô trống mà không cần tính toán.
- GV nêu “” khi vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0)
1. Vì đồ thị y = ax2 (a ¹ 0) luôn đi qua gốc toạđộ và nhận trục tung Oy làm trục đối xứng nên khi vẽ đồ thị của hàm số này, ta chỉ cần tìm một số điểm ở bên phải trục Oy rồi lấy các...u d) Dùng đồ thị để ước lượng các điểm trên trục hoàn biểu diễn các số .
Nhận xét.
- HS: 	(-1,5)2 » 2,25
	(2,5)2 » 6,25
- Các số thuộc trục hoành cho ta biết gì?
- Giá trị y tương ứng x = là bao nhiêu?
- Em có thể làm câu d như thế nào? 
HS: Giá trị của 
HS: y = x2 = = 3
HS: Từ điểm 3 trên trục Oy, dóng đường vuông góc với Oy, cắt đồ thị y = x2 tại N, từ N dóng đường vuông góc với Ox cắt Ox tại .
- GV: Hãy làm tương tự với x = 
- HS thực hiện vào vở.
Gọi 1 HS đọc bài 9 tr 39 SGK.
GV hướng dẫn HS làm bài.
GV yêu cầu 1 HS lập bảng giá trị của hàm số y = và 1 HS lập toạ độ hai giao điểm của đường thẳng :
 y = -x + 6 với hai trục toạ độ.
HS đọc đề bài.
Hai HS lên lập bảng :
HS1 :
Bài 9 tr 39 SGK.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 
3
0
3
GV vẽ Parabol và đường thẳng trên cùng một mặt phẳng toạ độ.
- Hãy tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị
HS2: y = - x + 6
x
0
6
y = -x + 6
6
0
b. Toạ độ giao điểm của 2 đồ thị là:A(3; 3); B (-6; 12)
Củng cố:(3 phút)
Nêu nhận xét về đồ thị hàm số bậc hai một ẩn.
Dặn dò:(2 phút)
Bài tập về nhà: 8, 10 tr 38, 39 SGK
Hướng dẫn: dựa theo bài tổng hợp ở trên.
Đọc phần “Có thể em chưa biết”. Xem trước bài: Phương trình bậc hai một ẩn.
V. Rút kinh nghiệm: 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Duyệt: 27/02/2012
 PHT
 Hà Văn Khải

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_50_bai_2_do_thi_ham_so_y_ax2_a0_lu.doc