Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52, Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn - Lý Thị Nhanh

I.  Mục tiêu:
- HS củng cố  phương trình bậc hai một ẩn.  
- HS biết phương pháp giải riêng các phương trình bậc hai dạng đặc biệt,  HS biết biến đổi phương trình dạng tổng quát:về dạng  trong các trường hợp cụ thể của a, b, c để giải phương trình.
                 - HS thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai một ẩn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: máy tính
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ 
3. Bài mới:
doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 4800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52, Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52, Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn - Lý Thị Nhanh

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52, Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn - Lý Thị Nhanh
ên.
?2 Giải phương trình:
2x2 + 5x = 0
Û x(2x + 5) = 0
Û x = 0 hoặc 2x + 5 = 0
Û x = 0 hoặc x = –2,5 
Vậy phương trình có 2 nghiệm:x1 = 0 ; x2 = –2,5
?3. Giải phương trình:
3x2 – 2 = 0
Û 3x2 = 2
Û 
Û 
Vậy phương trình có 2 nghiệm:	
Giải phương trình:
?2
?3
- Từ bài giải của ?2 và ?3 em có nhận xét gì?
- Phương trình bậc 2 khuyết b có thể có nghiệm (là 2 số đối nhau), có thể vô nghiệm.
- GV hướng dẫn HS làm ?4
?4 Giải phương trình:
 bằng cách điền vào chỗ trống ()
Vậy phương trình có 2 nghiệm:
?4
GV yêu cầu HS làm ?5, ?6 và ?7 qua thảo luận nhóm.
Nhóm 1,3 làm ?5
Nhóm 2,4 làm ?6
Nhóm 5,6 làm ?7
- HS thảo luận nhóm 3 phút.
Sau thời gian thảo luận nhóm, GV yêu cầu đại diện hai nhóm trình bày ?5, ?6 và ?7
GV thu thêm bài vài nhóm khác để kiểm tra.
?5Giải phương trình 
vậy nghiệm của phương trình là: 
?6 Giải phương trình:
Thêm 4 vào hai vế, ta có:
Theo kết quả ?4 ph

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_52_bai_3_phuong_trinh_bac_hai_mot.doc