Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 14, Tiết 28: Ôn tập chương II (Tiết 1) - Lý Thị Nhanh

I.  Mục tiêu:
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất. Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc với nhau. 
- Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện của đề bài.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức làm bài tập.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Bảng phụ, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ (tr 60, 61 SGK), thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi. 
2.Học sinh: Ôn tập lý thuyết chương II và làm bài tập, bảng phụ nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: 
3. Bài mới:
doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 14, Tiết 28: Ôn tập chương II (Tiết 1) - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 14, Tiết 28: Ôn tập chương II (Tiết 1) - Lý Thị Nhanh

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 14, Tiết 28: Ôn tập chương II (Tiết 1) - Lý Thị Nhanh
ùc bước lên lớp:
Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
Kiểm tra bài củ: 
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (14 Phút)
GV cho HS trả lời các câu hỏi sau. Sau khi HS trả lời, GV đưa lên bảng phụ “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” tương ứng với câu hỏi: 
Nêu định nghĩa về hàm số 
Hàm số thường được cho bởi công những cách nào? 
Nêu ví dụ cụ thể 
Đồ thị hàm số y = f(x) là gì? 
Thế nào là hàm số bậc nhất
Cho ví dụ
5. Hàm số bậc nhất y = ax + b (a ¹ 0) có những tính chất gì?
Hàm số có y = 2x
y = -3x + 3 đồng biến hay nghịch biến ? Vì sao ?
6. Góc a hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thế nào ?
7. Giải thích vì sao người ta ọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b.
8. Khi nào hai đường thẳng y= ax + b (d) a ¹ 0 và y = a’x + b’(d’) a’ ¹ 0
a. Cắt nhau
b. Song song với nhau
c. Trùng nhau
d.... điểm trên trục tung.
Û 3 + m = 5 – m
Û 2m = 2
Û m = 1
Bài 34 : Hai đường thẳng y = (a – 1)x + 2 (a ¹ 1) và y = (3 – a)x + 1 (a ¹ 3) đã có tung độ gốc b ¹ b’ (2 ¹ 1). Hai đường thẳng song song với nhau.
Û a – 1 = 3 –a
Û 2a = 4
Û a = 2
Bài 35. Hai đường thẳng y = kx + m – 2 (k ¹ 0) và y = (5 – k)x + 4 – m (k ¹ 5) trùng nhau.
Û 
Û (TMĐJ)
Đại diện bốn nhóm lần lượt lên bảng trình bày. HS lớp nhận xét, chữa bài
HS trả lời miệng bài 36.
a. Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng song song Û k + 1 = 3 – 2k
Û 3k = 2
Û k = 
b. Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng cắt nhau.
c. Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau, vì chúng có tung độ gốc khác nhau (3 ¹ 1)
HS làm bài vào vở.
I. lý thuyết: 
II. Luyện tập
Bài 32 SGK/61
a. Hàm số y = (m – 1)x + 3 đồng biến Û m – 1 > 0
Û m > 1
b. Hàm số y = (5 – k)x + 1 nghịch biến Û 5 – k < 0
Û k > 5
Bài 33. Hàm số y = 2x + (3 + m) và y = 3x + (5 – m) đều là hàm số bậc nhất, đã có a ¹ a’ (2 ¹ 3).
Đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung.
Û 3 + m = 5 – m
Û 2m = 2
Û m = 1
Bài 34 : Hai đường thẳng y = (a – 1)x + 2 (a ¹ 1) và y = (3 – a)x + 1 (a ¹ 3) đã có tung độ gốc b ¹ b’ (2 ¹ 1). Hai đường thẳng song song với nhau.
Û a – 1 = 3 –a
Û 2a = 4
Û a = 2
Bài 35. Hai đường thẳng y = kx + m – 2 (k ¹ 0) và y = (5 – k)x + 4 – m (k ¹ 5) trùng nhau.
Û 
Û (TMĐJ)
Bài 36 SGK/61
a. Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng song song Û k + 1 = 3 – 2k
Û 3k = 2
Û k = 
b. Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng cắt nhau.
c. Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau, vì chúng có tung độ gốc khác nhau (3 ¹ 1)
Củng cố: 
Dặn dò:(1 phút)
- Ôn tập lí thuyết và các dạng bài tập của chương.
- Bài tập về nhà số 38 tr 62 SGK, Bài số 34, 35 tr 62 SBT.
- Chuẩn bị bài phương trình bậc nhất hai ẩn SGK toán 9 tập 2
V. Rú

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_14_tiet_28_on_tap_chuong_ii_tiet_1.doc