Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18, Tiết 35: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Lý Thị Nhanh
I. Mục tiêu:
- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song nhau, trùng nhau.
- Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ. Thước thẳng, êke, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập câu hỏi và bài tập GV yêu cầu. Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ:
3. Bài mới:
- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song nhau, trùng nhau.
- Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ. Thước thẳng, êke, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập câu hỏi và bài tập GV yêu cầu. Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ:
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18, Tiết 35: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 18, Tiết 35: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Lý Thị Nhanh

2. Nửa lớp làm câu a, b Nửa lớp làm câu c, d GV cho các nhóm hoạt động khoảng 5 phút thì yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày bài. Trước khi giải bài, GV yêu cầu HS nhắc lại: Với hai đường thẳng: y = ax + b (d1) và y = a’x + b’ (d2) Trong đó a¹ 0; a’ ¹ 0 (d1) cắt (d2) khi nào? (d1) song song (d2) khi nào? (d1) trùng (d2) khi nào? Áp dụng giải bài 3 GV hỏi: Với điều kiện nào thì hai hàm số trên là các hàm số bậc nhất. a. Khi nào (d1 ) cắt (d2) Sau đó GV yêu cầu 2 HS lên giải tiếp câu b, c Bài 4: a. Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm A (1; 2) và điểm B (3; 4) b. Vẽ đường thẳng AB, xác định toạ độ giao điểm của đưởng thẳng đó với hai trục toạ độ. GV nêu cách vẽ đường thẳng AB? c. Xác định độ lớn góc a của đường thẳng AB với trục Ox. d. Cho các điểm: M (2; 4), N (-2; -1); P (5; 8) Điểm nào thuộc đường thẳng AB? HS trả lời miệng - Hàm số bậc n...ïc Ox là D (-1; 0) c. tga = d. Điểm N (-2; -1) thuộc đường thẳng AB Bài 1. Cho hàm số y = (m + 6)x – 7 a. Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất? b. Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến? Nghịch biến? Bài 2: Cho đường thẳng y = (1 – m)x + m -2 (d) a. Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A (2; 1) b. Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn? Góc tù? c. Tìm m để (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3. d. Tìm m để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng (-2) Bài 3. Cho hai đường thẳng: y = kx + (m – 2) (d1) y = (5 – k)x + (4 – m) (d2) Với điều kiện nào của k và m thì (d1) và (d2) a. Cắt nhau b. Song song với nhau c. Trùng nhau. Bài 4: Củng cố. Dặn dò:(2 phút) Xem lại tất cả các dạng bài tập đã thực hiện, học thuộc “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” tr 60 SGK Bài tập về nhà: 30, 31, 32, 33, 34 tr 62 SBT Oân bài cho kĩ, tiết sau Kiểm tra học kì I (nhớ đem theo đủ dụng cụ học tập). Rút kinh nghiệm: .
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_9_tuan_18_tiet_35_on_tap_hoc_ky_i_tiet_2.doc