Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 3, Tiết 5: Luyện tập - Lý Thị Nhanh

I.  Mục tiêu:
- Củng cố cho HS kĩ năng dùng các quy tắc khi phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức.
-Về mặt rèn luyện tư duy, tập cho HS cách tính nhẩm, tính nhanh, vận dụng làm các bài tập chứng minh, rút gọn, tìm x và so sánh hai biểu thức.
- Rèn cho học sinh cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: Bảng nhóm.
III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nhóm.
IV. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: (8 phút)
doc 4 trang Bảo Đạt 25/12/2023 2580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 3, Tiết 5: Luyện tập - Lý Thị Nhanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 3, Tiết 5: Luyện tập - Lý Thị Nhanh

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 3, Tiết 5: Luyện tập - Lý Thị Nhanh
 định lí tr 12SGK.
- Chữa bài tập 20(d)
* Nếu a 0 Þ |a| = -a
(1) = 9 – 6a + a2 – 6a
= 9 – 12a + a2 
* Nếu a < 0 Þ 
(1) = 9 – 6a + a2 + 6a
= 9 + a2
HS2: - Phát biểu 2 quy tắc tr 13 SGK.
- Chọn (B). 120
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập (35 phút)
Dạng 1. Tính giá trị căn thức
Bài 22(a, b) tr 15 SGK
a. 
b. 
GV: Nhìn vào đề bài có nhận xét gì về các biểu thức dưới dấu căn?
GV: Hãy biến đổi hằng đẳng thức rồi tính.
GV gọi hai HS đồng thời lên bảng làm bài.
GV kiểm tra các bước biến đổi và cho điểm HS
Bài 24 tr 15 SGK
GV: Hãy rút gọn biểu thức
HS làm dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giá trị biểu thức tại
 x = -
b. GV yêu cầu HS về nhà giải tương tự.
Dạng 2. Chứng minh
Bài 23(b) tr 15 SGK
Chứng minh () và () là hai số nghịch đảo của nhau.
GV: Thế nào là hai số
 nghịch đảo của nhau?
Vậy ta phải chứng minh
().( = 1
...yện tập tại lớp.
- Làm bài tập 22(c, d),24b SGK tr 15,16
- Nghiên cứu trước bài 4
V. Rút kinh nghiệm:
..

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_5_luyen_tap.doc